Nhân Kỷ niệm 52 năm Ngày thành lập Báo Thái Nguyên (25/8)
Để làm ra trang báo ấm nồng nghĩa Đảng, tình Dân

Cập nhật: Thứ hai 25/08/2014 - 08:59
 Đồng chí Lê Quốc Khánh, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân trao đổi nghiệp vụ với cán bộ, phóng viên Báo Thái Nguyên.
Đồng chí Lê Quốc Khánh, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân trao đổi nghiệp vụ với cán bộ, phóng viên Báo Thái Nguyên.

Lần đầu tiên chúng tôi được trải lòng với nhau nhiều thế. Không có khoảng cách giữa người làm báo Trung ương với người làm báo địa phương. Không có e ngại giữa các “sếp” Thứ trưởng, Vụ trưởng với những phóng viên“ chân ướt chân ráo” mới bước vào nghề. Bởi chúng tôi cùng đam mê làm báo và cùng đích đến là mang lại thông tin tốt nhất cho nhân dân.

Nhà báo Đỗ Thị Thìn, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên: Qua trao đổi với các đồng nghiệp, đội ngũ phóng viên, biên tập viên Báo Thái Nguyên đã có thêm nhiều kinh nghiệm về cách phát hiện đề tài, thể hiện bài viết về công tác xây dựng Đảng; kinh nghiệm trong công tác biên tập, phương pháp tiếp cận đề tài chống tiêu cực, tham nhũng… Hy vọng tới đây trên Báo Đảng tỉnh nhà sẽ có những bài viết về xây dựng Đảng hấp dẫn, có tính định hướng cao.


Nhà báo Đinh Như Hoan, Ủy viên Ban Biên tập, Thư ký Tòa soạn, Trưởng ban Thư ký Biên tập Báo Nhân Dân:  Tính định hướng của báo Đảng địa phương cũng như Trung ương phải được đặt lên hàng đầu, nó khác với báo ngành.  Bởi vậy khâu biên tập có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, mục đích hướng tới đầu tiên phải là chính xác, sau đó mới đến yếu tố nhanh và hay. Các biên tập viên cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với đội ngũ phóng viên cơ sở và có “cái đầu lạnh” để xử lý thông tin chính xác.


Nhà báo Hoàng Anh, phóng viên Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính, Báo Thái Nguyên: Được tham dự trao đổi nghiệp vụ, chúng tôi như được truyền thêm lửa nhiệt huyết để dấn thân với nghề. Tôi cũng nhận thấy, viết về xây dựng Đảng có rất nhiều điều thú vị, được bạn đọc đón nhận nếu biết cách thể hiện…

 

Viết xây dựng Đảng – Sứ mệnh của người làm báo Đảng

 

Trước mặt chúng tôi là những người “cầm cân nảy mực” của Báo Nhân dân: Thứ trưởng - Phó Tổng Biên tập phụ trách nội dung Lê Quốc Khánh; Vụ trưởng - Trưởng Ban thư ký biên tập Đinh Như Hoan; Vụ trưởng - Trưởng ban Bạn đọc Tạ Quang Dũng; Phó vụ trưởng, Chánh văn phòng Đảng ủy và Đoàn thể Huỳnh Tuấn…

 

Phút gặp mặt ban đầu với phần giới thiệu trịnh trọng khiến chúng tôi e dè. Nhưng chỉ ít lâu sau, rào cản “chức tước, chủ khách” tan biến. Thay vào đó là cuộc trao đổi cởi mở, chân tình của những người làm báo Đảng. Không khí ấy, tâm thế ấy đến tận lúc chia tay vẫn còn vương vấn.

 

Viết về xây dựng Đảng trên tờ báo Đảng như thế nào là một trong những nội dung được cán bộ, phóng viên cả hai cơ quan nói đến nhiều nhất. “Khó, khô, khổ” là những gì nhiều người đúc rút khi viết về mảng đề tài này. Chìa khóa để mở cửa khó khăn, có được sản phẩm lôi cuốn người đọc thì dù có “khổ” mấy những người làm báo cũng cố gắng vượt qua.

 

Là tờ báo mang sứ mệnh ngọn cờ đầu về công tác tư tưởng, chính trị của Đảng, nên tuyên truyền về các nghị quyết, nhất là các nghị quyết về xây dựng Đảng là nhiệm vụ hàng đầu, xuyên suốt của Báo Nhân Dân. Nhà báo Tạ Quang Dũng đã chuẩn bị đến 20 trang tài liệu, “rút ruột” các kinh nghiệm bản thân có được trong hàng chục năm viết về Xây dựng Đảng để trao đổi với các đồng nghiệp Báo Thái Nguyên. Những khái niệm “khô” như “nghị quyết”, “mục tiêu”, “giải pháp”… theo anh phải được phóng viên học tập, nghiền ngẫm nghiêm túc, tìm ra mạch chảy vào cuộc sống để phản ánh bằng nhiều thể tài uyển chuyển. Ví dụ, Báo Nhân dân mở chuyên mục “Những việc cần làm ngay về xây dựng Đảng” khi Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” vừa được Ban Chấp hành TW Đảng ban hành. Để thực hiện chuyên mục này, cán bộ, phóng viên của Báo đã đến từng nhà các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, các nhân sĩ trí thức để đặt bài, ghi chép lại ý kiến của tác giả để dự thảo, đảm bảo các bài viết có định hướng, sức chiến đấu cao, đúng tinh thần nghị quyết.

 

Ngoài những bài hàn lâm giàu tính lý luận, Báo Nhân dân cũng rất coi trọng chỉ đạo phóng viên tiếp cận cơ sở viết bài điều tra, có tính tổng kết các nghị quyết. Những bất cập, khó khăn khi nghị quyết vào cuộc sống cũng là mảng công việc quan trọng đòi hỏi phóng viên vừa “hồng” lý luận, vừa “chuyên” nghiệp vụ báo chí mới làm nên được những tác phẩm báo chí sinh động, có giá trị.

 

Chúng ta không làm báo giật gân, câu khách

 

Viết điều tra, chống tiêu cực như thế nào là câu hỏi nhiều phóng viên Báo Thái Nguyên “tung” ra với các “đàn anh” Báo Nhân Dân. Trưởng ban Thư ký Biên tập Đinh Như Hoan là nhà báo trưởng thành từ báo Quảng Trị, nay ở vị trí “gác cổng” nội dung của Báo Nhân dân đã chia sẻ nhiều điều bổ ích.

 

Phản biện, phản ánh mặt trái, mặt tiêu cực của xã hội là nhiệm vụ của người làm báo. Đối với Báo Nhân dân, từ nguồn đơn thư bạn đọc, dư luận xã hội Báo đã có nhiều bài điều tra tiếng vang. Các bài đăng báo gần đây như: “Cần xử lý nghiêm sai phạm trong lĩnh vực đất đai ở xã Hợp Kim (Hòa Bình”, “Xử lý dứt điểm những sai phạm tại Làng nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Phượng”, “Cần làm rõ việc đề bạt, tuyển dụng cán bộ tại Công ty Điện lực Bạc Liêu”, “Bất thường việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sân gôn Phan Thiết” …Nhưng, anh Hoan nhắc nhở: Quy trình cho ra đời bài viết chống tiêu cực phải hết sức chặt chẽ, bài bản, có sự lãnh đạo sát sao của Ban Biên tập. Bản thân người viết phải tinh thông nghiệp vụ, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, khi triển khai các đề tài điều tra, lãnh đạo quản lý các cơ quan báo chí thường phải lựa chọn phóng viên có trình độ, đáp ứng các yêu cầu trên.

 

Nhà báo Lê Quốc Khánh không chỉ là tổng đạo diễn ở tầm rộng mà còn là người thạo tất cả việc “bếp núc” chi li của nghề. Anh lưu ý các đồng nghiệp: quan điểm của báo Đảng là kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Viết bài điều tra chống tiêu cực cần nắm vững quan điểm đó, viết có trọng tâm, trọng điểm, có căn cứ chính xác, chính thống. Mỗi tờ báo có tôn chỉ, mục đích và cách thể hiện tôn chỉ, mục đích khác nhau. Trong hoàn cảnh hiện nay, không ít tờ báo quá coi trọng việc đưa tin nhanh, giật gân, rùng rợn nên nhiều khi đưa tin thiếu chính xác hoặc ảnh hưởng không tốt đến xã hội. Chúng ta được giao nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Đảng, diễn đàn của nhân dân nên luôn lấy “chống” để “xây”, luôn đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên hàng đầu. Chúng ta không sa vào vụ việc lặt vặt, thỏa mãn thị hiếu tầm thường, không sốt ruột vì báo bán không “chạy” bằng một số tờ báo thị trường khác.

 

Tâm sự của Phó Tổng Biên tập Lê Quốc Khánh đã giải tỏa được suy tư của nhiều người làm báo Thái Nguyên. Đã có đồng nghiệp buồn rầu nói với tôi: Chúng ta bắt bẻ nhau từng dấu chấm, dấu phẩy, thức trắng đêm để nghĩ ra một cái tít thật chuẩn xác, nhưng người đọc thờ ơ tiếp nhận, trong khi tờ báo nọ in vụ án, tham nhũng, trộm cắp, cướp giết thì bán như “tôm tươi” ngoài sạp. Chúng tôi đã hiểu hơn và yên tâm hơn để trụ với nghề, với công việc dựng xây tư tưởng, xây văn hóa, xây cuộc sống này.

 

Chẳng ngần ngại cho nhau bí quyết 

 

Phóng viên địa bàn cần cư xử, viết lách ra sao cho tác nghiệp thuận tiện mà vẫn có nhiều đề tài hay? Đưa tin hoạt động của lãnh đạo Trung ương, địa phương như thế nào để vừa ngắn gọn, vừa trang trọng? Mối quan hệ giữa biên tập viên thế nào cho “cơm lành, canh ngọt”? Trình bày ảnh, dùng kiểu chữ trên báo thế nào… là những câu chuyện nghề nghiệp được trao đi đổi lại không dứt. Ngồi với nhau trên hội trường, rồi tụm lại từng nhóm nhỏ, rồi “miệng nói tay làm” ngay trên số báo Thái Nguyên ra hôm sau, đến cuối ngày “khách” và “chủ” đã thuộc tên, lưu số điện thoại, đưa USB chia sẻ tài liệu, sẵn sàng cho nhau tất cả để tin bài có cơ sở, đúng sự thật, đúng định hướng và bảo vệ Đảng.

 

Đã qua một ngày chúng tôi tiếp sức, truyền lửa cho nhau. Thời gian dường như quá ít, nhưng những gì thu nhận được không hề nhỏ.

 

Riêng tôi “ngộ” ra một điều rằng: Những khó khăn, vất vả mình đang trải qua không thấm gì so với các đồng nghiệp của mình ở Báo Nhân dân.

 

Chợt câu thơ của nhà báo Thuận Hữu, Tổng biên tập Báo Nhân dân vẳng lên trong tâm trí: Tôi tự hào về nghề báo chúng tôi/Cuộc đời phóng viên chân trời góc bể/Thương bao đồng nghiệp bao đêm không ngủ/ Để làm ra trang báo đến tay người…

 

Vâng, để làm ra trang báo ấm nồng nghĩa Đảng, tình dân, chúng tôi sẽ tiếp tục dấn bước trên con đường gian khổ mà vinh quang này.

Minh Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: