Những người... dựng nhà giữa biển

Cập nhật: Chủ nhật 27/02/2022 - 07:24
 Bộ đội và nhân viên Nhà giàn DK1-9 trồng rau cải thiện đời sống trên công trình nhà giàn đã được nâng cấp. Ảnh: NGỌC HÂN
Bộ đội và nhân viên Nhà giàn DK1-9 trồng rau cải thiện đời sống trên công trình nhà giàn đã được nâng cấp. Ảnh: NGỌC HÂN

Trong chuyến công tác tại huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) năm 2021, chúng tôi có dịp ghé thăm Nhà giàn DK1-9.

Đứng trên nhà giàn vững vàng, hiên ngang giữa mênh mông biển cả, tôi thầm cảm phục những người đã thiết kế, xây dựng "ngôi nhà" đặc biệt này.

Hôm ấy, trong đoàn có Đại tá Nguyễn Hồng Giang, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Binh chủng Công binh. Đứng trò chuyện với anh trên hành lang Nhà giàn DK1-9, tôi thấy rõ niềm tự hào của anh khi nói về nhà giàn, vì đây là công trình có sự đóng góp công sức, trí tuệ rất lớn của bộ đội công binh.

Đại tá Nguyễn Hồng Giang giải thích: Nhà giàn DK1 là loại công trình đặc biệt, yêu cầu kỹ thuật phức tạp. Năm 1990, được cấp trên giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư xây dựng các công trình DK1, Bộ tư lệnh Công binh đã chỉ đạo các lực lượng thiết kế, thi công phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, phối hợp với các lực lượng liên quan, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Sau 10 năm, những công trình DK1 thế hệ đầu đã hoàn thành. Các nhà giàn DK1 vừa phục vụ quản lý, khai thác tài nguyên phát triển đất nước, vừa góp phần khẳng định, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên vùng biển Đông Nam của Tổ quốc; đồng thời sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn, làm chỗ dựa cho ngư dân thêm vững tâm vươn khơi bám biển.

Đến nay, Binh chủng Công binh vẫn tiếp tục được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên quan bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp các công trình DK1, trực tiếp là Ban quản lý Dự án công trình DK1 (gọi tắt là Ban DK1) có trách nhiệm tham mưu, đề xuất, tổ chức nghiên cứu, thiết kế và quản lý đầu tư xây dựng các công trình này.

Đại tá Nguyễn Đình Thuật, Trưởng ban DK1, cho biết: Quán triệt sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của hệ thống công trình DK1, cấp ủy, chỉ huy Ban DK1 đã phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, Ban DK1 đã tham mưu, đề xuất với các cấp về chủ trương quy hoạch, kế hoạch xây dựng hệ thống công trình DK1 trên biển và thềm lục địa phía Nam; đề xuất phương án thiết kế, giải pháp kỹ thuật thi công cũng như phương thức quản lý đầu tư xây dựng các công trình biển-DK1 bảo đảm khả thi và hiệu quả; tổ chức quản lý từ giai đoạn lập dự án, thiết kế, thi công đến nghiệm thu bàn giao, kết thúc dự án, đưa vào khai thác sử dụng. Đồng thời, nghiên cứu tham mưu, đề xuất các giải pháp duy tu, bảo dưỡng nâng cao tuổi thọ các công trình; từng bước hiện đại hóa phương tiện, trang bị phục vụ công tác và các hoạt động của nhà giàn...

Tôi lại nhớ câu chuyện với Đại tá Nguyễn Hồng Giang khi đứng trên Nhà giàn DK1-9 trong chuyến công tác. Anh chỉ cho tôi công trình nhà giàn được xây dựng, củng cố, nâng cấp sau này bề thế hơn, liên kết với công trình cũ bằng cầu dẫn, tạo thành một khối vững chắc giữa biển, góp phần nâng cao năng lực hoạt động quốc phòng, kinh tế, nghiên cứu khoa học kỹ thuật trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Đồng thời, việc nâng cấp công trình giúp cải thiện điều kiện sinh hoạt, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên trên nhà giàn. Điều này đúng như chia sẻ của anh Lê Đức Thọ, nhân viên Trạm hải đăng Ba Kè (đặt tại Nhà giàn DK1-9): “Bây giờ các nhà giàn được nâng cấp, thiết kế và xây dựng chắc chắn, an toàn, sử dụng năng lượng sạch, có hệ thống thông tin liên lạc, thiết bị chống cháy... Có nơi làm việc và sinh hoạt tốt hơn trước rất nhiều nên chúng tôi càng thêm yên tâm công tác”.


Theo QĐND
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: