Nỗ lực vượt khó của những người lính đảo Bạch Long Vĩ

Cập nhật: Thứ hai 19/09/2022 - 09:30
 Bộ đội Tiểu đoàn Phòng thủ đảo Bạch Long Vĩ tham gia diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2022.
Bộ đội Tiểu đoàn Phòng thủ đảo Bạch Long Vĩ tham gia diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2022.

Đứng chân trên đảo Bạch Long Vĩ (thành phố Hải Phòng), hòn đảo xa bờ nhất trong vịnh Bắc Bộ, những năm qua Tiểu đoàn Phòng thủ đảo Bạch Long Vĩ, thuộc Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Hải Phòng luôn phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần nhưng trên trận địa của Trung đội pháo phòng không 37mm (Tiểu đoàn Phòng thủ đảo Bạch Long Vĩ), các phương án đánh địch đột nhập đường không vẫn được cán bộ, chiến sĩ đơn vị luyện tập hăng say, tích cực. Sau khẩu lệnh của chỉ huy trung đội là sự phối hợp nhịp nhàng thao tác. Chỉ trong chớp nhoáng, những khẩu pháo phòng không 37mm được dỡ bỏ lớp ngụy trang, giương cao nòng ra hướng biển liên tục sục sạo tìm mục tiêu trên không và sẵn sàng “nhả đạn”.

Theo sát chỉ huy bộ đội luyện tập, Trung úy Lương Văn Dũng, Trung đội trưởng Trung đội pháo phòng không 37mm cho biết: Các phương án đánh địch trên không diễn ra rất nhanh, cho nên việc luyện tập để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu được đơn vị tiến hành thường xuyên. Không chỉ luyện tập ban ngày, đơn vị còn tổ chức các buổi tập luyện trong điều kiện đêm tối, thời tiết mưa gió, sương mù. Qua đó vừa rèn luyện yếu lĩnh động tác sử dụng vũ khí, khí tài cho bộ đội, nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy hiệp đồng tác chiến trong phân đội; đồng thời giáo dục bộ đội tinh thần cảnh giác, không bị động, bất ngờ khi có tình huống xảy ra.

Đóng quân ngoài đảo xa, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn Phòng thủ đảo Bạch Long Vĩ luôn xác định nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ chính trị trung tâm; thường xuyên duy trì chặt chẽ nền nếp, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu như: trực chỉ huy, trực ban, trực phòng không… Hằng năm, đơn vị chủ động điều chỉnh, bổ sung, xây dựng kế hoạch, phương án tác chiến phù hợp đặc điểm tình hình trên đảo và biên chế hiện có; chú trọng tổ chức các đợt diễn tập để huấn luyện, rèn luyện bộ đội sát thực tế chiến đấu.

Thiếu tá Vũ Phúc Thể, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Phòng thủ đảo Bạch Long Vĩ, cho biết: “Công tác phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang để nắm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên đảo được đơn vị tiến hành thường xuyên, chặt chẽ. Đơn vị xây dựng kế hoạch phối hợp các lực lượng bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, công an để tuần tra, canh gác bảo đảm an ninh, an toàn, nhất là những mục tiêu quan trọng, địa bàn trọng yếu”.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, hằng năm, Tiểu đoàn Phòng thủ đảo Bạch Long Vĩ chủ động làm tốt công tác chuẩn bị mô hình học cụ, thao trường bãi tập, tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng cán bộ. Đơn vị bám sát chủ trương “ba thực chất” trong huấn luyện, gồm: Lên lớp thực chất; ôn luyện thực chất; kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp hạ thấp yêu cầu, bớt xén nội dung, thời gian huấn luyện và tư tưởng chủ quan, ngại khổ. Nhờ đó, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, người chỉ huy các cấp và cán bộ, chiến sĩ đơn vị đối với nhiệm vụ huấn luyện được nâng lên; các khâu yếu, mặt yếu trong huấn luyện từng bước được khắc phục; giúp đơn vị nhiều năm liền đạt “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Ở ngoài đảo xa giữa mênh mông trùng khơi, cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Phòng thủ đảo Bạch Long Vĩ vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Đặc thù nhiệm vụ đơn vị thường xuyên duy trì các chế độ canh trực sẵn sàng chiến đấu, hoạt động với cường độ cao đã chi phối, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, tình cảm của bộ đội. Tuy nhiên, qua tiếp xúc, trò chuyện cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị có thể cảm nhận rõ được tinh thần lạc quan, vui tươi, luôn hết mình vì nhiệm vụ, không tính toán thiệt hơn của những người lính đảo. Điều đó cho thấy được sự nỗ lực vượt khó, tôi rèn, trưởng thành và bản lĩnh vững vàng của những người lính nơi “đầu sóng, ngọn gió”.

Thiếu tá Phạm Văn Đức, Chính trị viên Tiểu đoàn Phòng thủ đảo Bạch Long Vĩ, cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn luôn quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên bộ đội yên tâm công tác. Đóng quân xa gia đình, xa người thân nhưng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn coi nhau như anh em một nhà. Những lúc khó khăn, hoạn nạn, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn động viên, sát cánh cùng nhau vượt qua; tình đồng chí, đồng đội đã trở thành động lực để những người lính đảo chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Với tinh thần chủ động, sẵn sàng chiến đấu cao cùng với sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Phòng thủ đảo Bạch Long Vĩ, đã góp phần cùng các lực lượng vũ trang giữ vững sự bình yên trên đảo tiền tiêu, giúp nhân dân yên tâm bám biển, bám đảo, tích cực lao động sản xuất. Những năm qua, đảo Bạch Long Vĩ trở thành điểm tránh trú, dừng chân an toàn của các tàu, thuyền trong đất liền ra đánh bắt thủy hải sản; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên đảo không ngừng được nâng lên. Đây là tiền đề để cấp ủy, chính quyền và nhân dân xây dựng đảo Bạch Long Vĩ ngày càng giàu đẹp, văn minh trong thời gian tới.


Theo NDĐT
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: