Tiên Hội, nơi trình Quốc thư đầu tiên lên Chủ tịch Nước

Cập nhật: Thứ ba 02/12/2008 - 09:00

TNĐT- Ngày 1/9/1954, Lễ trình Quốc thư đầu tiên của nước Việt Nam độc lập của Đại sứ Trung Quốc La Quý Ba lên Chủ tịch Hồ Chí Minh đã diễn ra tại đồi Giang, xóm Thắng Lợi, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ.

Lễ trình Quốc thư diễn ra vào chiều ngày 1/9/1945, tham dự buổi Lễ về phía ta có Chủ tịch Hồ Chí Minh; Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng; Đại tướng Võ Nguyên Giáp; ông Nguyễn Cơ Thạch, Chánh văn phòng Bộ ngoại giao; ông Vũ Đình Huỳnh, phụ trách Lễ nghi kiêm xứ trưởng giao tế Bộ Ngoại giao… Phía Trung Quốc có Đại sứ La Quý Ba, Tham tán Tạ Sảng Thu; Bí thư thứ hai TàoQuế Sinh, Bí thư thứ ba Lý Tô Quang và có sự tham dự của các chuyên gia Trung Quốc sang giúp ta.

 

Trước lễ trình Quốc thư, Đại sứ La Quý Ba đã đọc diễn từ, thay mặt Mao Chủ tịch và nhân dân Trung Quốc kính chào Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam. Diễn từ của Đại sứ có đoạn viết: Nhân dân hai nước chúng ta rất dồng tình quan tâm và hiểu biết lẫn nhau. Tôi tin chắc rằng từ nay về sau trong những ngày hòa bình, sự đoàn kết hữu nghị và hợp tác thêm giữa hai nước chúng ta không những sẽ làm cho tình hữu nghị anh em có truyền thống giữa nhân dân hai nước được ngày càng phát triển và củng cố mà còn sẽ giúp cho việc tăng cường lực lượng hòa bình dân chủ do Liên Xô dẫn đầu, sẽ giúp cho việc giữ gìn và củng cố hòa bình ở châu Á và thế giới…

 

Sau khi trình Quốc thư, Bác dẫn Đại sứ La Quý Ba duyệt binh ngay sườn đồi, có đội kèn cử quốc thiều hai nước, chúng ta có tiêu binh mặc đồ dã chiến. Có một chi tiết thú vị là Bác Hồ không tiếp Đại sứ trong phòng khánh tiết mà ngồi ngay ở vạt đồi, mọi người nói chuyện trong không khí vui vẻ và đầm ấm.

 

Lễ trình Quốc thư ở huyện Đại Từ là một trong những mốc son đầu tiên của ngành Ngoại giao Việt Nam. Từ sự kiện này, hoạt động ngoại giao của ta chuyển sang thời kỳ mới, sôi động hơn so với thời kỳ trước.

TNĐT
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: