Về thăm đèo Khế

Cập nhật: Thứ tư 25/02/2009 - 16:21

TNĐT- Đèo Khế nằm giữa Thái Nguyên và Tuyên Quang là con đường trọng yếu cho bộ đội hành quân lên Tây Bắc. Địa danh này đã trở thành nhân chứng của nhiều sự kiện lịch sử quan trọng.

Đèo Khế nằm ở phía Tây Thái Nguyên, những năm đầu của thế kỷ XX đồng bào Tày, Nùng  từ Lạng Sơn, Cao Bằng về đây làm ruộng tạo thành nhiều xóm nhỏ len lỏi theo bờ suối. Tháng 12 năm 1944, 12 đồng chí vượt ngục từ nhà tù Chợ Chu đã về gần khu vực đèo Khế củng cố phân khu Nguyễn Huệ, tổ chức các đoàn thể cách mạng lực lượng tự vệ chiến đấu.

 

Sau ngày Nhật đảo chính Pháp,  thực dân Pháp ở Thái Nguyên theo đường 13A chạy sang Tuyên Quang đến địa phận đèo Khế đã bị quân ta tiêu diệt một bộ phận sinh lực lớn.

 

Trong kháng chiến chống Pháp  đèo Khế vừa là cầu nối giữa hai khu của ATK ở Sơn Dương, Tuyên Quang và Đại Từ vừa là đoạn đường trọng yếu hành quân lên Tây Bắc, do đó thực dân Pháp ném bom đèo Khế rất các liệt. Dân công ở đây đã phải ngày đêm chống chọi với bom đạn địch, bạt núi, mở đường cho xe ta qua

 

Cũng bởi vị trí quan trọng của con đèo này, năm 1953, Bác Hồ đã đến chân đèo Khế  động viên công nhân dũng cảm quyết tâm bảo vệ con đường huyết mạch qua đèo.

 

Đèo Khế  ngày nay được nâng cấp để thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân hai tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang, địa danh này đã trở thành niềm tự hào của người dân Thái Nguyên.

TNĐT
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: