Xóm Chòi, nơi gắn bó với Hội Văn nghệ Việt Nam

Cập nhật: Thứ tư 18/03/2009 - 15:59

TNĐT - Xóm Chòi thuộc xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ, mảnh đất này đã trở thành địa chỉ gắn bó với Hội Văn nghệ Việt Nam bởi chính nơi đây các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng: Ngô Tất Tố, Xuân Diệu đã sáng tạo nên những tác phẩm văn học có sức trường tồn với thời gian.

Cái tên xóm Chòi hình thành một cách ngẫu nhiên, do vùng đất Mỹ Yên dưới chân Tam Đảo thoai thoải nên cư dân ở đây thường phát rẫy làm nương, làm chòi để canh nương. Từ những chòi canh nương ấy dần dần hình thành nên xóm Chòi. Thời chống Pháp cư dân ở đây đã dọn nhà từ ngoài làng vào xóm Chòi để thuận tiện canh tác và tránh máy bay địch bắn phá. Năm 1948 sau khi thành lập, Hội Văn nghệ Việt Nam đã chuyển cơ quan từ Phú Thọ sang đây. Xóm Chòi hiện nay vẫn còn nhiều dấu tích nơi làm việc của các đồng chí: Ngô Tất Tố, Nguyễn Tuân, Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi.

 

Cũng trên mảnh đất này, nhà thơ Xuân Diệu đã được kết nạp Đảng; khi cơ quan Hội Văn nghệ Việt Nam đã chuyển đi nơi khác, nhà văn Nguyễn Đình Thi đã trở về với bà con xóm Chòi ngồi viết cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “xung kích”.

 

Năm tháng qua đi với bao thăng trầm biến đổi nhưng trong tâm trí của nhiều văn nghệ sỹ nước nhà kỷ niệm về xóm Chòi, Đại Từ vẫn chẳng thể mờ phai.

TNĐT (G.T)
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: