Cải cách hành chính ở Đồng Hỷ: Nâng cao trách nhiệm của cán bộ

Cập nhật: Thứ hai 20/12/2021 - 09:40
 Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn, UBND huyện Đồng Hỷ thường xuyên tiến hành kiểm tra công tác này tại các đơn vị. Trong ảnh: Đoàn công tác của huyện kiểm tra tại xã Hóa Trung (tháng 9-2021). Ảnh: Trường Giang (Đồng Hỷ)
Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn, UBND huyện Đồng Hỷ thường xuyên tiến hành kiểm tra công tác này tại các đơn vị. Trong ảnh: Đoàn công tác của huyện kiểm tra tại xã Hóa Trung (tháng 9-2021). Ảnh: Trường Giang (Đồng Hỷ)

Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức là một trong những giải pháp được huyện Đồng Hỷ lựa chọn để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC). Từ đó, hầu hết các cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cấp huyện và cấp xã trên địa bàn đều có ý thức nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tạo được sự hài lòng cho các cá nhân, tổ chức khi giải quyết TTHC.

Đi thực tế tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC (bộ phận “một cửa”) ở nhiều xã, thị trấn của huyện Đồng Hỷ (như Nam Hòa, Hóa Thượng, Văn Hán...), chúng tôi nhận thấy, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại đây được thể hiện rất rõ. Những hồ sơ của người dân còn thiếu, cần phải bổ sung đều được cán bộ phụ trách hướng dẫn tận tình; việc nào giải quyết được ngay thì giải quyết trong ngày, việc cần có thời gian, cán bộ đều nói rõ lý do, quy trình giải quyết và có phiếu hẹn trả kết quả để người dân yên tâm.

Bởi vậy, đa số cá nhân, tổ chức khi đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” của huyện, xã đều cảm thấy hài lòng. Trao đổi với chúng tôi, bà Vũ Thị Bích, ở tổ 6, thị trấn Trại Cau chia sẻ: Đây là lần thứ 2 tôi đến làm thủ tục giấy tờ về đất đai tại Bộ phận “một cửa” của huyện. Tôi rất hài lòng vì các cán bộ, công chức làm việc tại đây luôn hướng dẫn tận tình cho người dân và giải quyết các TTHC nhanh gọn, chính xác. Khi có kết quả giải quyết, tôi được cán bộ gọi điện thông báo ngày, giờ trả kết quả cụ thể nên không mất công đi lại nhiều lần.

Còn ông Hoàng Xuân Kỷ, ở xóm Thịnh Đức, xã Văn Hán, cho biết: Mỗi khi có việc cần đến Bộ phận “một cửa” của xã để giải quyết TTHC, tôi thấy các cán bộ, công chức ở đây không chỉ giải quyết thủ tục nhanh mà còn luôn niềm nở với người dân. Điều này đã tạo được niềm tin với bà con chúng tôi.

Người dân xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính bằng máy lấy số tự động đặt tại Bộ phận “một cửa” của UBND xã. Ảnh: T.L

Thời gian qua, để nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại các bộ phận “một cửa”, huyện Đồng Hỷ đã có nhiều cách làm hiệu quả, tiêu biểu là xây dựng các mô hình dân vận khéo ở bộ phận “một cửa”. Thực hiện mô hình này, các cán bộ, công chức đều chú trọng trau dồi đạo đức, tác phong gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, thực hiện nghiêm nguyên tắc ứng xử, giao tiếp có văn hóa. Mỗi công chức khi nhận hồ sơ công việc mình phụ trách đều có trách nhiệm nghiên cứu, giải quyết nhanh gọn, chính xác, theo đúng quy định của pháp luật, không để tồn đọng các hồ sơ.

Việc kiểm tra công tác CCHC cũng là một trong những cách làm hiệu quả được huyện Đồng Hỷ triển khai nhằm góp phần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức. Trong năm 2021, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra, tổ kiểm tra đột xuất đối với 7 xã, thị trấn về công tác CCHC, hiệu quả quản trị và hành chính công. Qua kiểm tra cho thấy công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được các địa phương thực hiện nghiêm túc. Đoàn kiểm tra cũng đánh giá, các cán bộ, công chức có nhiều cố gắng trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC. Để động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ, huyện Đồng Hỷ đã tổ chức khen thưởng kịp thời và phát động các phong trào thi đua nhằm thúc đẩy công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện...

Bên cạnh đó, huyện Đồng Hỷ còn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức các cấp làm việc tại bộ phận “một cửa”. Qua đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác.

Ông Dương Văn Trịnh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Đồng Hỷ thông tin: Từ việc nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại bộ phận “một cửa”, công tác CCHC của huyện Đồng Hỷ đã có những chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng cao về chất lượng. Việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC. Từ đầu năm đến nay, bộ phận “một cửa” cấp huyện  và cấp xã đã tiếp nhận trên 32.300 hồ sơ, trong đó, hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn là gần 31.500 hồ sơ, đang giải quyết trong thời hạn là trên 1.700 hồ sơ, hồ sơ quá hạn do nguyên nhân khách quan là trên 120 hồ sơ… Kết quả đánh giá năm 2020 cho thấy, có 94,1% tổ chức, cá nhân được khảo sát hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước huyện Đồng Hỷ.

Quỳnh Trang
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: