Hiệu quả từ thi đua cải cách hành chính ở Phú Bình

Cập nhật: Thứ ba 04/01/2022 - 13:29
 Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận “Một cửa” xã Lương Phú luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính.
Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận “Một cửa” xã Lương Phú luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thời gian qua, huyện Phú Bình đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Thực hiện cải cách hành chính”, từng bước chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ và phục vụ nhân dân.

Tìm hiểu tại một số xã, thị trấn của huyện Phú Bình, chúng tôi thấy việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC) đều được các địa phương đưa vào nội dung phát động phong trào thi đua hàng năm.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Lương Phú cho biết: Dựa vào các nội dung thi đua CCHC do huyện triển khai, xã phát động phong trào thi đua và bằng các giải pháp cụ thể, như: Niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã; cập nhật đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính mới được ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung theo quy định; công khai số điện thoại đường dây nóng; lãnh đạo xã thường xuyên kiểm tra tiến độ công việc của đội ngũ cán bộ làm việc tại Bộ phận “Một cửa” nhằm kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế nếu có...

Qua việc tích cực hưởng ứng phong trào thi đua, công tác CCHC của xã Lương Phú đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2021, Bộ phận “Một cửa” của xã đã tiếp nhận 2.454 hồ sơ, trong đó không có hồ sơ giải quyết trễ hạn. Ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của cán bộ, công chức xã từng bước được nâng lên.

Ông Phùng Văn Xuyên, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Phú Bình cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua “Thực hiện cải cách hành chính tỉnh Thái Nguyên” do tỉnh phát động, huyện Phú Bình đã phát động phong trào này nằm khơi dậy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong CCHC. Qua đó góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp phục vụ nhân dân. Huyện xác định các nội dung trọng tâm thi đua là nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện CCHC; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đảm bảo việc giải quyết hồ sơ cho các cá nhân, tổ chức trước và đúng hẹn; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Cán bộ, công chức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, giải quyết công việc đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.        

Để phong trào thi đua thực hiện CCHC diễn ra sôi nổi, tạo chuyển biến tích cực, UBND huyện Phú Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền để giúp cán bộ, công chức, các tổ chức, người dân hiểu rõ nội dung, kế hoạch CCHC của địa phương.

Huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát, cập nhật, công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của từng cấp, ngành, cơ quan trên Cổng thông tin điện tử huyện; đồng thời chỉ đạo các phòng chuyên môn cử công chức có năng lực, trình độ, kinh nghiệm ra trực tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện.

Việc đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa nền hành chính cũng được huyện Phú Bình ưu tiên, chú trọng.

Với những cách làm trên, phong trào thi đua thực hiện CCHC huyện Phú Bình đã thu được nhiều kết quả. Bộ máy hành chính cấp huyện, cấp xã được tổ chức theo quy định, chức năng, nhiệm vụ rõ ràng.

Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã xây dựng và thực hiện quy chế làm việc đảm bảo đúng quy định. Cấp huyện đã đưa vào thực hiện 287 thủ tục hành chính thuộc 17 lĩnh vực. Cấp xã, thị trấn đã thực hiện 139 thủ tục hành chính theo quy định.

Huyện đã kết nối công khai tiến độ giải quyết thủ tục hành chính tại hệ thống phần mềm một cửa điện tử lên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và của tỉnh để giám sát tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

100% công chức các phòng, ban chuyên môn của huyện sử dụng thành thạo máy vi tính, trao đổi thông tin qua hòm thư điện tử công vụ. Tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn là hơn 94%...

Quỳnh Trang
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: