Sông Công: Nỗ lực nâng cao chỉ số DDCI

Cập nhật: Thứ hai 03/10/2022 - 06:35
 Hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II (TP. Sông Công) ngày càng được hoàn thiện, thu hút nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu và đầu tư sản xuất, kinh doanh.
Hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II (TP. Sông Công) ngày càng được hoàn thiện, thu hút nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu và đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Xác định nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) là một trong những khâu đột phát để phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, TP. Sông Công đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả nội dung này. Qua đó, nâng cao năng lực điều hành của chính quyền thành phố, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy thu hút đầu tư trên địa bàn.

Theo đồng chí Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND TP. Sông Công: Theo kết quả đánh giá Chỉ số DDCI của UBND tỉnh năm 2021, TP. Sông Công đứng đầu trong khối các địa phương, với tổng điểm đạt 86,30/100. Để có được kết quả này, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng và xã, phường tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) phát triển, thông qua việc hỗ trợ thủ tục hành chính về đất đai, tiếp cận nguồn vốn vay, giới thiệu lao động… Đồng thời, minh bạch thông tin về quy hoạch sử dụng đất đai, quy hoạch xây dựng, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trên cổng thông tin điện tử, hệ thống loa phát thanh cơ sở... Từ đó, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy thu hút đầu tư vào địa bàn.

Nhằm tiếp tục duy trì, nâng cao Chỉ số DDCI, TP. Sông Công đã ban hành kế hoạch, giải pháp cụ thể và giao nhiệm vụ phù hợp với từng thành viên UBND thành phố.

Theo đó, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố phụ trách chỉ tiêu vai trò người đứng đầu, các đồng chí Phó Chủ tịch và lãnh đạo phòng, ban phụ trách các chỉ tiêu còn lại, gồm: hỗ trợ DN, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý... Định kỳ hằng tháng, lãnh đạo UBND thành phố, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sẽ kiểm điểm khối lượng công việc, từ đó, kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục tồn tại, vướng mắc...

Thực hiện các giải pháp trên, từ chỗ xác định vai trò, trách nhiệm người đứng đầu là chỉ số quan trọng, góp phần tạo lập môi trường đầu tư minh bạch, năng động và hấp dẫn, lãnh đạo TP. Sông Công đã tăng cường thực hiện công tác tiếp công dân, đối thoại giải quyết đơn thư, khiếu nại; sẵn sàng tiếp thu những ý kiến đóng góp từ các DN. Đồng thời, siết chặt kỷ cương, kỷ luật đối với các nhiệm vụ được giao của từng xã, phường, tránh tình trạng người đứng đầu thiếu trách nhiệm; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn chủ động liên lạc, nắm bắt tình hình để kịp thời thông tin, tham mưu những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN…

Với môi trường đầu tư thân thiện, cởi mở, TP. Sông Công đã thu hút nhiều dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư, khu đô thị, góp phần tạo diện mạo khang trang, hiện đại cho đô thị.

Đơn cử như tại phường Bách Quang, địa phương đang triển khai các dự án khu dân cư, khu đô thị, công viên thành phố nên diện tích đất bị thu hồi tương đối nhiều. Do đó, công tác giải phóng mặt bằng gặp không ít khó khăn, một số dự án chưa nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Để giải quyết vấn đề này, từ đầu năm 2022 đến nay, lãnh đạo UBND TP. Sông Công cùng với các phòng, ban liên quan, chủ đầu tư đã tổ chức thành công 5 cuộc đối thoại với các hộ dân. Thông qua các hội nghị này, nhiều khó khăn, vướng mắc được giải quyết kịp thời, người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của các dự án nên đồng thuận bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện để các chủ đầu tư thực hiện dự án.

Ngoài ra, để nâng cao chỉ số hỗ trợ DN, TP. Sông Công cũng tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại nhằm lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN; phát huy tối đa vai trò quản lý, điều hành của Hội Doanh nghiệp thành phố trong việc kết nối giữa DN với chính quyền, giữa DN với DN; tạo cơ hội cho các DN trong và ngoài địa bàn giới thiệu hình ảnh và bán sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm; ký kết các hợp đồng kinh tế, mở rộng quan hệ thương mại; hỗ trợ DN thực hiện chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử; áp dụng công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, quản lý và tiêu thụ hàng hóa...

Ông Hà Văn An, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Nam Việt (phường Phố Cò), cho biết: Trong quá trình hoạt động, Công ty luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện từ phía chính quyền địa phương trong việc đảm bảo an ninh trật tự, giới thiệu lao động và quảng bá, giới thiệu sản phẩm thức ăn chăn nuôi… Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị thuận lợi, ổn định hơn.

Với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, công tác cải cách thủ tục hành chính được TP. Sông Công coi là nhiệm vụ trọng tâm. Hằng năm, TP. Sông Công đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiến hành rà soát để tham mưu điều chỉnh hoặc loại bỏ những thủ tục hành chính không phù hợp, gây phiền hà đến hoạt động của các DN. Đặc biệt, năm 2021, Trung tâm điều hành thông minh (IOC) của thành phố được đưa vào vận hành, trên nền tảng các ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại đã góp phần nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN.

Nhờ tích cực triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số DDCI, thời gian qua, TP. Sông Công được đánh giá là điểm sáng trong thu hút đầu tư của tỉnh. Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn thành phố có 32 DN được thành lập mới; thu hút 5 dự án đầu tư vào Khu công nghiệp Sông Công I và Khu công nghiệp Sông Công II; 12 dự án khu dân cư, khu đô thị được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng diện tích sử dụng đất trên 280ha...

Từ những kết quả trên, ciệc tiếp tục duy trì và nâng cao chỉ số DDCI sẽ là “đòn bẩy” nâng cao năng lực điều hành của chính quyền địa phương, cải thiện chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo đà thúc đẩy kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển.

DDCI (Department and District Competitiveness Index) là bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương - được dùng để đánh giá các khía cạnh khác nhau về năng lực điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của các sở, ngành, địa phương.

Bộ chỉ số DDCI gồm 8 chỉ số thành phần: tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tính năng động của sở ban ngành và địa phương; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ DN; rhiết chế pháp lý; vai trò người đứng đầu.

Trịnh Phương
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: