Thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Chuyển biến tích cực ở Phú Bình

Cập nhật: Thứ bẩy 01/10/2022 - 15:23
 Tính đến ngày 27-9, một số xã trên địa bàn huyện Phú Bình có tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua DVCTT mức độ 4 đạt tỷ lệ từ 65% trở lên. Trong ảnh: Cán bộ Bộ phận một cửa xã Bảo Lý hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT mức độ 4.
Tính đến ngày 27-9, một số xã trên địa bàn huyện Phú Bình có tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua DVCTT mức độ 4 đạt tỷ lệ từ 65% trở lên. Trong ảnh: Cán bộ Bộ phận một cửa xã Bảo Lý hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT mức độ 4.

Thực hiện Quyết định số 793/QĐ-UBND ngày 15/4/2022 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 4 cho các sở, ngành, địa phương - đạt từ 55% trở lên, huyện Phú Bình đã tích cực triển khai thực hiện công tác này. Qua đó, góp phần giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và thời gian làm việc.

Từ năm 2021 trở về trước, việc giải quyết các hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4 trên địa bàn huyện Phú Bình chỉ mang tính khuyến khích. Chính vì vậy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến ở mức độ này tại các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đạt thấp.

Tháng 4/2022, khi UBND tỉnh giao chỉ tiêu thực hiện giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 4 cho các địa phương phải đạt từ 55% trở lên, huyện Phú Bình đã giao chỉ tiêu này cho các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thực hiện. Tuy nhiên, tính đến ngày 20-7, kết quả giải quyết hồ sơ qua DVCTT mức độ 4 trên địa bàn vẫn chưa mang lại kết quả khả quan (trung bình chỉ đạt 13,6%/đơn vị). Trong đó, một số địa phương đạt thấp như: Xã Tân Kim không có hồ sơ giải quyết qua DVCTT mức độ 4; xã Lương Phú chỉ đạt 1,4%; Nga My 1,7%; Thanh Ninh 3,0%; Dương Thành 3,6%; Bảo Lý 13,5%....

Sở dĩ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua DVCTT mức độ 4 đạt thấp là do các cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn chưa tích cực vào cuộc; khả năng tiếp cận với môi trường Internet của người dân trên địa bàn còn hạn chế…

Ông Phùng Văn Xuyên, Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Bình, cho biết: Trước thực trạng tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 4 đạt thấp, thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, chúng tôi đã theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn. Thứ 2 hằng tuần, phòng Nội vụ đều tổng hợp thông tin, báo cáo Chủ tịch UBND huyện về kết quả giải quyết; đồng thời, thông báo để các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn được biết; tăng cường tuyên truyền cán bộ, công chức mở tài khoản trên Cổng dịch vụ công, hướng dẫn người dân thao tác, thanh toán bằng hình thức trực tuyến… để người dân hiểu và thấy được những tiện ích mà DVCTT mức độ 4 mang lại…

Sau hơn 2 tháng tích cực triển khai, kết quả giải quyết hồ sơ qua DVCTT mức độ 4 ở Phú Bình đã có những chuyển biến rõ rệt. Ông Dương Văn Thế, Chủ tịch UBND xã Bảo Lý, thông tin: Vì đây là dịch vụ mới, người dân cũng như cán bộ, công chức chưa được tiếp cận nhiều nên trong quá trình thực hiện còn một số vướng mắc. Sau khi có sự chỉ đạo của UBND huyện, chúng tôi đã họp hằng tuần, yêu cầu cán bộ làm việc tại Bộ phận một cửa nâng cao tinh thần trách nhiệm, trau dồi kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin để hướng dẫn người dân sử dụng các DVCTT mức độ 4. Đồng thời, tích cực tuyên truyền để người dân sử dụng dịch vụ này... Nhờ đó, tính đến ngày 27-9, số lượng hồ sơ được xử lý trực tuyến của xã đạt hơn 1.400 hồ sơ (tương đương 65%).

Không chỉ Bảo Lý, nhiều xã khác trên địa bàn huyện Phú Bình cũng có tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua DVCTT mức độ 4 đạt tỷ lệ từ 65% trở lên, như: Đào Xá 65,6%; Xuân Phương 65,8%; Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND huyện Phú Bình đạt 76,2%... Các xã Tân Hòa, Tân Đức, Tân Khánh, Nhã Lộng, Thượng Đình, Hà Châu có tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua DVCTT mức độ 4 đạt từ 55-64,9%. Những địa phương còn lại không có địa phương nào đạt dưới 30%.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, qua hơn 2 tháng triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh giải quyết hồ sơ qua DVCTT mức độ 4, một số thủ tục được thực hiện nhiều, như: đăng ký kinh doanh; tư pháp hộ tịch, thi đua khen thưởng… Riêng đối với thủ tục về lĩnh vực đất đai, do liên quan đến các giấy tờ, hồ sơ phải được ký trực tiếp nên ít được người dân thực hiện qua DVCTT mức độ 4.

Thời gian tới, để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua DVCTT mức độ 4 được giao đạt từ 55% trở lên, huyện Phú Bình sẽ tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân nắm được và thực hiện; yêu cầu các xã, thị trấn nâng cao vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT mức độ 4; tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện, tránh hiện tượng nhập hồ sơ không đầy đủ, số liệu không chính xác; đánh giá mức độ hoàn thành chỉ tiêu giải quyết hồ sơ qua DVCTT mức độ 4 của người đứng đầu và công chức liên quan, từ đó có hình thức khen thưởng, kỷ luật, tạo chuyển biến tích cực, sâu rộng...

DVCTT là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan Nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Theo đó, DVCTT mức độ 4 cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Vi Vân
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: