Xây dựng nền hành chính vì nhân dân phục vụ

Cập nhật: Thứ tư 19/01/2022 - 09:51
 Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đón tiếp khoảng 200 công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính.
Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đón tiếp khoảng 200 công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Lấy sự hài lòng của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, vì nhân dân phục vụ. Đây là tín hiệu khả quan đóng góp tích cực vào sự thay đổi về thứ bậc xếp hạng CCHC của tỉnh.

Mới đây, chúng tôi có dịp tìm hiểu thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Mặc dù là tuần làm việc đầu tiên của năm mới 2022, song tại Trung tâm đã có khá đông người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Anh Trần Duy Hòa, ở phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên), cho biết: Tôi đến Trung tâm làm thủ tục đổi giấy phép lái xe. Khi đến đây, cảm nhận đầu tiên của tôi là Trung tâm được đầu tư khang trang, hiện đại. Từ cửa vào đã có người hướng dẫn khai báo y tế, ra máy lấy số xếp hàng, chỉ cần ấn nút vào lĩnh vực mình cần giải quyết TTHC rồi ra ghế ngồi chờ, khi được gọi tên thì vào làm…

Đúng như đánh giá của người dân, cùng với việc tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, trang bị các thiết bị công nghệ hiện đại, công khai các TTHC, tinh thần, thái độ phục vụ của các cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC chuẩn mực. Đây từng là một trong những hạn chế mà các đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 trên địa bàn tỉnh đã chỉ rõ ở một số địa phương và yêu cầu khắc phục ngay để nâng cao hiệu quả công tác CCHC.

Để duy trì, cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh, Sở Nội vụ đã tổ chức phân tích, đánh giá kỹ những tồn tại, hạn chế năm 2020, tham mưu cho UBND tỉnh đưa ra các giải pháp, giao nhiệm vụ, thời gian cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương.

Công tác CCHC được tập trung đẩy mạnh từ cải cách thể chế, TTHC, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công, xây dựng đến phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Năm 2021, các địa phương đặc biệt quan tâm chấn chỉnh những hành vi vi phạm công vụ của cán bộ, công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC.

Về cải cách thể chế, các cơ quan chức năng đã tập trung thẩm định, tham gia ý kiến vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), đảm bảo 100% các văn bản QPPL của HĐND, UBND các cấp hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, khả thi trước khi ban hành.

Đơn cử như năm 2021, riêng Sở Tư pháp đã thẩm định 82 dự thảo văn bản QPPL (39 quyết định của UBND tỉnh, 32 nghị quyết của HĐND tỉnh, 11 đề nghị xây dựng nghị quyết); đồng thời tăng cường kiểm tra việc ban hành các văn bản QPPL tại các đơn vị, địa phương.

Qua công tác kiểm tra việc ban hành văn bản QPPL tại 3 huyện Phú Lương, Phú Bình và Võ Nhai thu thập, kiểm tra 473 văn bản, cơ quan chức năng đã kiến nghị xử lý 4 quyết định cá biệt có nội dung chứa QPPL không phù hợp với quy định của pháp luật.

Điểm nổi bật trong công tác CCHC năm 2021 là UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, trọng tâm là các lĩnh vực có liên quan đến doanh nghiệp và người dân, cải thiện và tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi.

Trong năm, các ngành, địa phương đã tập trung rà soát, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định thông qua phương án đơn giản hóa 37 TTHC thuộc 16 lĩnh vực. UBND tỉnh đã ban hành 30 quyết định công bố 3.577 TTHC, danh mục TTHC; trong đó, công bố mới 1.859 TTHC, sửa đổi 7 TTHC và bãi bỏ 1.711 TTHC.

Tổng số hồ sơ được tiếp nhận trong năm 2021 là 968.107, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,88%. Việc đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa các TTHC theo hướng tinh gọn, giúp giảm chi phí, thời gian cho các cá nhân, tổ chức thông qua thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Những nỗ lực đó đã góp phần để các chỉ số CCHC ngày càng được cải thiện tích cực.

Cùng với việc tích cực rà soát, đơn giản hóa các TTHC, công tác cải cách tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Trong năm, tỉnh đã sắp xếp tổ chức bộ máy 16 sở, cơ quan tương đương, sau sắp xếp đã giảm được 26 phòng thuộc sở, giảm 4 chi cục và 20 phòng thuộc chi cục; đã tổ chức lại 17 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở, ban, ngành.

Về cải cách tài chính công, tỉnh tập trung đẩy mạnh thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí trong quản lý hành chính; giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số, 100% các hệ thống thông tin, nền tảng số dùng chung được phát triển và khai thác hiệu quả. Tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ kiến trúc Chính phủ điện tử thống nhất, liên thông kết nối với Trung ương và từ tỉnh đến cấp xã. Thái Nguyên cũng là một trong số ít các tỉnh xây dựng và vận hành hệ thống truyền hình trực tuyến từ Trung ương đến 178 xã, phường, thị trấn.

Những giải pháp cải thiện và nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính cho thấy người đứng đầu các cấp, ngành đã rất quyết liệt nhằm cải thiện chỉ số CCHC, với quyết tâm xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, phục vụ và hành động.

Hằng Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: