Báo chí Trung Quốc đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cập nhật: Thứ ba 01/11/2022 - 07:53
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự tiệc trà cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự tiệc trà cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: TTXVN

Báo chí Trung Quốc đã đưa nhiều thông tin đậm nét về chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc, trong đó dẫn nhận định của giới chuyên gia Trung Quốc khẳng định ý nghĩa của chuyến thăm đối với sự phát triển của quan hệ hai nước.

Theo TTXVN, trang mạng thepaper.cn dẫn đánh giá của một số chuyên gia đề cao quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc. Chuyên gia Hạ Gia Khiết, nghiên cứu về quan hệ quốc tế và các vấn đề công cộng tại Trường đại học Phúc Ðán (Thượng Hải), nhấn mạnh sự tương tác giữa lãnh đạo hai Ðảng đóng vai trò định hướng cho sự phát triển trong tương lai của quan hệ hai nước… Chuyến thăm lần này cũng là sự khẳng định chiến lược, xác định rõ vị trí và nền tảng của quan hệ song phương, củng cố sự tin tưởng lẫn nhau và điều chỉnh sự phát triển của quan hệ Trung-Việt giai đoạn tiếp theo.

Ông Cát Hồng Lượng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu an ninh biển Trung Quốc-ASEAN thuộc Trường đại học Dân tộc Quảng Tây, đánh giá từ trước đến nay, quan hệ giữa hai Ðảng dẫn dắt, định hướng quan hệ hai nước là một truyền thống rất quan trọng, vượt ra ngoài quan hệ song phương theo nghĩa chung. Hiện hai Ðảng đã thiết lập cơ chế hợp tác, trao đổi lý luận, đào tạo cán bộ. Ông Cát Hồng Lượng nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất và mục tiêu đầu tư quan trọng của Trung Quốc tại Ðông Nam Á. Việc mở cửa hợp tác và tăng cường kết nối năng lực sản xuất giữa hai nước sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ trong ngắn hạn.

Bài viết dẫn lời ông Hứa Lợi Bình, chuyên gia nghiên cứu thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, cho rằng quan hệ giữa hai Ðảng, hai nước trong thời gian dịch COVID-19 không bị ảnh hưởng mà còn được tăng cường; hợp tác trong các lĩnh vực y tế và phòng, chống dịch bệnh được thúc đẩy mạnh mẽ; kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam tăng từng năm. Ngay cả khi dịch COVID-19 tác động nền kinh tế toàn cầu, thương mại giữa hai nước vẫn tiếp tục phát triển.

Chuyên gia tại Viện nghiên cứu quốc tế Thượng Hải Triệu Can Thành dự báo, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn còn nhiều tiềm năng vì hai nước có thể bổ trợ cho nhau rất nhiều.

Nhà báo David Hutt của tờ The Diplomat cho rằng, hợp tác kinh tế là một trong những nội dung thảo luận chính giữa hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc vì Trung Quốc là đối tác thương mại và là nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Trung Quốc, một số nhân sĩ tiêu biểu đã kể lại những kỷ niệm gắn bó với đất nước và con người Việt Nam, cũng như đánh giá và kỳ vọng về kết quả chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc lần này.

Là Ðại sứ Trung Quốc tại Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2008 đến 2011, ông Tôn Quốc Tường đánh giá, chuyến thăm lần này có ý nghĩa lịch sử, bởi đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau Ðại hội XIII của Ðảng Cộng sản Việt Nam, cũng là chuyến thăm của một nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên sau Ðại hội XX của Ðảng Cộng sản Trung Quốc. Ðiều này thể hiện sự đặc biệt trong quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam, cũng như sự coi trọng cao độ của lãnh đạo hai Ðảng, hai Nhà nước đối với việc thúc đẩy phát triển quan hệ song phương.

Dành hàng chục năm nghiên cứu về Việt Nam và quan hệ Trung Quốc-Việt Nam, Giáo sư Cốc Nguyên Dương, Viện Khoa học xã hội Trung Quốc nhận định, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vượt lên ý nghĩa của một chuyến thăm thông thường, bao hàm nhiều ý nghĩa đặc biệt: Khẳng định thành tựu của hai nước giành được thời gian qua dưới sự lãnh đạo của hai Ðảng; khẳng định mối quan hệ vững chắc, lâu bền giữa hai Ðảng, hai nước, tăng thêm nhận thức chung cho người dân hai nước; tăng cường vai trò định hướng, dẫn dắt của hợp tác kênh Ðảng đối với mối quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực.

Từ góc độ của một nhà nghiên cứu, Giáo sư Cốc Nguyên Dương cho rằng, hai nước đều đặt ra những lộ trình phát triển đến giữa thế kỷ này, với những mục tiêu lớn lao, hướng tới xã hội phồn vinh, thịnh vượng, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Ông kỳ vọng sau chuyến thăm lần này, hợp tác, trao đổi giữa hai Ðảng, nhất là trong lĩnh vực nghiên cứu về lý luận và thực tiễn xã hội chủ nghĩa, sẽ được tăng cường hơn nữa, nhằm tìm ra những con đường, cách thức hiệu quả, giúp hai nước sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Nhà báo Vương Phong cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Trung Quốc là một trong sự kiện được chú ý nhất nhiều ngày qua. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, hay người thân, bạn bè, đều có thể nhận thấy mức độ quan tâm của dư luận xã hội đối với chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo nước ngoài đến Trung Quốc sau Ðại hội XX.


Theo nhandan.vn
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: