Điểm tựa của đồng bào vùng cao

Cập nhật: Thứ hai 20/04/2020 - 09:22
  Ông Vi Văn Thắng, người có uy tín trong cộng đồng người dân tộc xóm Làng Lai, xã La Hiên chăm sóc vườn nhãn vừa đậu quả.
Ông Vi Văn Thắng, người có uy tín trong cộng đồng người dân tộc xóm Làng Lai, xã La Hiên chăm sóc vườn nhãn vừa đậu quả.

Không chỉ là những điển hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Võ Nhai còn là tấm gương sáng trong mỗi xóm, bản, được nhân dân suy tôn, kính trọng. Tiếng nói, việc làm của họ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với đặc điểm của một huyện miền núi, nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở huyện Võ Nhai đã được cải thiện, diện mạo dân tộc và miền núi có nhiều khởi sắc. Bà con ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, quốc phòng – an ninh được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội luôn được bảo đảm. Trong sự phát triển chung ấy của huyện phải kể đến sự đóng góp tích cực của những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Ông Nguyễn Việt Hưng, Trưởng phòng Dân tộc huyện Võ Nhai cho biết: Toàn huyện hiện có 138 người có uy tín được bầu chọn ở các xóm, bản. Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện được nhân dân tin tưởng bầu chọn đều gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Nhiều người là cán bộ hưu trí, bí thư chi bộ, trưởng xóm... có trình độ, hiểu biết và thường xuyên được tiếp cận với những chính sách mới trở thành những hạt nhân tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Suốt gần 10 năm qua, ông Vi Văn Thắng, 72 tuổi, người dân tộc Nùng luôn được bà con nhân dân xóm Làng Lai ,xã La Hiên bầu chọn là người có uy tín của xóm. Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông không chỉ là một điển hình làm kinh tế giỏi của xóm mà còn có lối sống mẫu mực, khiêm tốn, chan hoà với mọi người. Nhiều năm qua, ông đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và tìm những loại cây ăn quả cho năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao thay cho cây giống cũ. Hiện, ngoài làm 8 sào ruộng ông còn cải tạo 2ha đất vườn, đồi trồng trên 600 cây na, nhãn và chuối tiêu hồng, mỗi năm cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Từ cách làm thành công của mình, ông đã chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả cho nhiều người dân trong xóm cùng thực hiện.

Tiếp chuyện chúng tôi trong khi đang tranh thủ cắt tỉa, chăm sóc những chùm nhãn non, ông Thắng khiêm tốn: Tôi chỉ nghĩ, mình là người cao tuổi thì phải sống tốt, gương mẫu cho con cháu noi theo. Với bà con hàng xóm, mình cứ chân thành. Cái gì biết thì tuyên truyền, chia sẻ, cái nào thấy chưa đúng thì bằng kinh nghiệm và hiểu biết của mình mà phân tích, góp ý cho mọi người hiểu, cùng nhau làm điều có ích, xây dựng xóm làng.

Còn ông Hà Trung Thông, sinh năm 1964, dân tộc Nùng, Bí thư Chi bộ - người có uy tín của xóm Cây Trôi, xã Bình Long được biết đến là hạt nhân tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Ông cùng ban công tác mặt trận xóm tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt việc đối ứng và giải phóng mặt bằng trong xây dựng nông thôn mới, vệ sinh đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp…

Một điển hình khác là anh Lý Văn Dĩa, sinh năm 1985, người dân tộc Mông, Trưởng nhóm Tin lành - người có uy tín của xóm Lũng Hoài, xã Thượng Nung. Anh Dĩa đã tuyên truyền, vận động bà con và các tín đồ trong điểm nhóm, trong xóm hiến đất xây dựng đường bê tông liên xóm, xây dựng nhà văn hóa đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới. Anh còn thường xuyên tuyên truyền, khuyến khích mọi người tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, sống tốt đời đẹp đạo. Còn ông Phan Văn Hanh, sinh năm 1960, dân tộc Dao, ở xóm Na Bả, xã Phương Giao đã tích cực tham gia vận động nhân dân hiến trên 7.000m2 đất làm 4,7km đường bê tông liên thôn, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, gia đình nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hoá...

Thực tế cho thấy, trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Võ Nhai thực sự là những điển hình tiên tiến, tấm gương cho mọi người noi theo. Họ thường là người đi đầu trong việc học hỏi kinh nghiệm làm ăn, biết cách tổ chức sản xuất theo phương pháp khoa học mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, bằng công sức, trí tuệ và uy tín của mình, họ đã góp phần quan trọng cùng các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân, bảo vệ an ninh trật tự, tích cực tham gia xây dựng quy ước, hương ước ở xóm. Họ còn tham gia giải quyết thành công nhiều vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, đặc biệt là vận động đồng bào không nghe, không tin và không theo các tổ chức bất hợp pháp phát sinh trên địa bàn huyện.

Có thể khẳng định, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số chính là điểm tựa, nơi đặt niềm tin và là cầu nối giữa đồng bào với cấp ủy, chính quyền địa phương. Vì vậy, thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số sẽ góp phần động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho họ phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong cộng đồng dân cư.

Hoàng Anh
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: