Đối thoại trực tiếp với dân: Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu

Cập nhật: Thứ sáu 30/09/2022 - 09:21
 Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, nhiều khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn TP. Sông Công đã được tập trung giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (ảnh minh họa).
Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, nhiều khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn TP. Sông Công đã được tập trung giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (ảnh minh họa).

Thực hiện Quy định số 11 QĐ/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (Quy định số 11), thời gian qua, TP. Sông Công đã triển khai có hiệu quả nội dung này. Qua đó kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh, tạo được niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Tháng 11-2021, sự việc 10 hộ dân ở tổ dân phố Phố Mới, phường Cải Đan, tự ý mua bán đất nông nghiệp để san gạt, xây dựng tường bao, lăng mộ, nghĩa trang gia đình (tổng diện tích khoảng 2.200m2) trên phần đất nằm trong quy hoạch Nghĩa trang TP. Sông Công đã gây bức xúc trong dư luận.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Bí thư Thành ủy Sông Công đã tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ này. Đồng thời yêu cầu địa phương phối hợp với các hộ tháo dỡ công trình vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật, kiên quyết không để tình trạng trên tái diễn. Nhờ sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ 2 ngày sau cuộc đối thoại, các công trình vi phạm đã được tháo dỡ.

Theo đồng chí Hoàng Thái Cương, Bí thư Thành ủy Sông Công, cùng với việc tiếp công dân định kỳ, hằng năm, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn đã quan tâm, dành thời gian tổ chức tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, nhân dân để lắng nghe, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, kiến nghị, đề xuất; các cơ quan chuyên môn của thành phố cũng đã kịp thời tham mưu, đề xuất cấp ủy xem xét, chỉ đạo giải quyết các vụ việc, không để phát sinh phức tạp, gây mất an ninh trật tự.

Tính riêng từ năm 2019 đến nay, Bí thư Thành ủy Sông Công đã tổ chức 37 buổi tiếp công dân; đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố tiếp 32 buổi với tổng số 64 công dân được tiếp. Đến nay đã giải quyết xong trên 50 vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường… các vụ việc còn lại đang được cơ quan chức năng tham mưu giải quyết.

Để làm tốt việc tiếp dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, kiến nghị của người dân, người đứng đầu từ cấp thành phố đến cơ sở đã chú trọng đổi mới tác phong làm việc, tích cực về cơ sở tìm hiểu, trao đổi những nội dung người dân phản ánh; lắng nghe và phản ánh đến cấp có thẩm quyền xem xét, trả lời những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân.

Những vụ việc phát sinh được giải quyết kịp thời đã giúp người dân thêm phấn khởi, tin tưởng, đồng thuận ủng hộ cấp ủy, chính quyền địa phương. Từ đó tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, phát triển kinh tế - xã hội.

Đơn cử tại phường Mỏ Chè, ngay sau khi nhận được phản ánh của nhân dân tổ dân phố 10 về hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Đúc Nam Ninh gây ô nhiễm môi trường, đồng chí Nguyễn Thái Hà, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường đã chủ trì cuộc đối thoại với các hộ dân để làm rõ nội dung này.

Tại hội nghị, trên 40 hộ dân đã được phát phiếu khảo sát để phản ánh trực tiếp, đảm bảo khách quan. Trên cơ sở các ý kiến phản ánh của nhân dân và kiến nghị của chính quyền địa phương; đồng thời kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Đúc Nam Ninh, lãnh đạo UBND thành phố đã ra văn bản không gia hạn thuê đất và đề nghị Công ty trên di chuyển nhà xưởng, bàn giao lại mặt bằng cho thành phố quản lý.

Bà Vũ Thị Ngà, người dân tổ dân phố 10, phấn khởi nói: Ý kiến phản ánh của nhân dân được lãnh đạo địa phương tiếp nhận và giải quyết kịp thời đã giải tỏa những bức xúc của bà con. Nhân dân yên tâm sinh sống, đoàn kết xây dựng đô thị văn minh.

Xác định người đứng đầu giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại với dân, thời gian qua, Thành ủy Sông Công chú trọng thực hiện công tác luân chuyển cán bộ. Từ năm 2019 đến nay, TP. Sông Công đã luân chuyển 12 lãnh đạo phòng, ban giữ chức vụ Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy xã, phường và ngược lại. Hầu hết đội ngũ cán bộ được điều động, luân chuyển đều trưởng thành, điều hành công việc đạt kết quả tốt.

Với việc triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định số 11, đến nay, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP. Sông Công có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải quyết đơn thư hằng năm đạt trên 90%. Nhiều khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài được tập trung giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao.

Trịnh Phương - Triệu Quang Minh
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: