Lễ giao nhận quân năm 2022: Khí thế và an toàn

Cập nhật: Thứ tư 16/02/2022 - 17:26

Hòa chung không khí rộn ràng, náo nức của Ngày hội tòng quân trong cả nước, sáng 16-2, hàng nghìn thanh niên ưu tú của các địa phương trong tỉnh đồng loạt lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Ở các địa điểm, Lễ giao nhận quân diễn ra trong không khí khẩn trương, trang trọng, nhanh gọn và đảm bảo các quy định phòng dịch COVID-19.

Ngay từ sáng sớm, tại trung tâm các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã trở nên sôi động hơn, trên khắp các trục đường rực rỡ cờ hoa, băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động, cùng các chuyến xe và người thân của các tân binh hướng về địa điểm diễn ra Lễ giao nhận quân năm 2022.

Lực lượng chức năng được tăng cường để đảm bảo an ninh trật tự và điều tiết giao thông. Các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 được các địa phương thực hiện chặt chẽ, khoa học. Theo đó, các điểm giao nhận quân đều bố trí lực lượng công an, quân sự thực hiện kiểm soát người ra, vào; hạn chế số người đến đưa, tiễn tân binh, không để người không liên quan vào khu vực tổ chức. Đội ngũ cán bộ y tế tiến hành đo thân nhiệt, phát khẩu trang, đề nghị đại biểu và tân binh rửa tay sát khuẩn, thực hiện test nhanh COVID-19 cũng như có phương án xử lý ngay trường hợp nghi nhiễm…

Tại T.P Thái Nguyên, các tân binh đã có mặt đầy đủ từ sớm, chững chạc trong bộ quân phục xanh thẫm còn thơm mùi vải mới xếp thành từng hàng ngay ngắn với khí thế trang nghiêm. Ở phía ngoài, những ánh mắt của người thân đang hướng về họ với biết bao tự hào, tình cảm yêu mến và cả đôi chút luyến lưu trước giờ tạm biệt.

Trong số các tân binh của T.P Thái Nguyên có nhiều trường hợp viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Có người trở thành chiến sĩ khi vừa rời ghế nhà trường, có người đang là trụ cột chính của gia đình, có người hoàn cảnh rất khó khăn. Ở họ đều có chung sự tự tin là sẵn sàng lên đường làm tròn nghĩa vụ với một khát khao được cống hiến, rèn luyện và trưởng thành ở môi trường quân ngũ.

Thượng tá Nguyễn Thanh Ngân, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Thái Nguyên, chia sẻ: Là địa bàn trung tâm của tỉnh, công tác tuyển quân năm 2022 của T.P Thái Nguyên gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao và thực hiện khoa học của cấp uỷ và chính quyền các cấp nên vẫn đạt kết quả tốt. Các bước từ sơ tuyển, khám tuyển chặt chẽ, chủ động, đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch. Nhất là đã thực hiện tốt việc quản lý công dân đủ điều kiện nhập ngũ.

Các tân binh T.P Thái Nguyên lên đường nhập ngũ.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã phối hợp với ngành Y tế kiểm tra sức khỏe các công dân thuộc diện nhập ngũ, lựa chọn và lọc những công dân bị F0 để điều trị.

Trước ngày lên đường, lực lượng chức năng lại tổ chức xét nghiệm PCR cho 100% tân binh. Kết quả, Lễ giao quân của thành phố Thái Nguyên năm nay thành công, đảm bảo chỉ tiêu quân số và chất lượng cho các đơn vị.

Như thường lệ, ngày hội tòng quân của T.X Phổ Yên năm nay được tổ chức tại Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ thị xã. Trong làn mưa Xuân lất phất, Lễ giao nhận quân diễn ra không quá ồn ã bởi thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19, đảm bảo quy củ, nhanh gọn và trang trọng.

Thị xã đã bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, đo thân nhiệt, sát khuẩn…. Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự xã Trung Thành (T.X Phổ Yên) thông tin: Thực hiện công tác tuyển quân, xã đã tập trung rà soát các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, khám tuyển, và thực hiện thâm nhập “3 gặp 4 biết”.  Lệnh nhập ngũ được phát đến tay tân binh trước 25 ngày. Tuy nhiên, những ngày chuẩn bị diễn ra Lễ giao nhận quân, Trung Thành liên tục có nhiều ca nhiễm COVID-19. Trong số 21 thanh niên đã được tuyển chọn thì có một số trường hợp là F0 nên chỉ có 19 tân binh lên đường đúng hẹn.

Trong không khí trang trọng của Lễ giao nhận quân, các tân binh đều thể hiện sự háo hức, quyết tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Anh Nguyễn Hữu Bách, sinh năm 1999, ở tổ dân phố Bắc Nam, phường Đồng Tiến (T.X Phổ Yên), nói: Tôi đang làm ở Công ty TNHH Mani Hà Nội với mức lương ổn định gần 7 triệu đồng/tháng. Nhưng khi có lệnh gọi nhập ngũ, tôi đã gác lại công việc để lên đường, cống hiến sức trẻ cho đất nước.

Các tân binh là công dân huyện Định Hóa lên đường về đơn vị huấn luyện.

Tương tự, tân binh Hoàng Đình Tuấn, ở xóm Văn La, xã Lam Vỹ (Định Hoá), cũng nghỉ việc tại một doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Điềm Thuỵ để nhập ngũ và được biên chế về Lữ đoàn 210, Quân khu 1. Anh Tuấn nói: Tôi đã có vợ và con hơn 1 tuổi, gia đình sẽ là hậu phương vững chắc để chúng tôi yên tâm rèn luyện và cống hiến.

Ở huyện Đại Từ, nhiều thanh niên đồng bào công giáo cũng viết đơn tình nguyện, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Tân binh Vũ Văn Quang, ở tổ dân phố Đồng Cả, thị trấn Hùng Sơn, tâm sự: Tôi có suy nghĩ đơn giản rằng, đã là công dân thì dù là tôn giáo hay dân tộc nào cũng đều phải có trách nhiệm, nghĩa vụ với Tổ quốc. Tôi đã chuẩn bị sẵn sàng tinh thần và cố gắng rèn luyện thật tốt trong môi trường quân ngũ. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, tôi sẽ trở về, tiếp tục đóng góp công sức nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bà Nguyễn Thị Đượng, mẹ tân binh Vũ Văn Quang, nói: Gia đình rất phấn khởi khi con trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và luôn động viên cháu nghiêm chỉnh chấp hành nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc. Chúng tôi tin rằng đây sẽ là thử thách, là môi trường để con mình rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành hơn.

Lời phát biểu tuyên thệ của tân binh Lương Trung Tuấn, ở thị trấn Chợ Chu (Định Hoá) cũng là suy nghĩ, quyết tâm chung của các tân toàn tỉnh trước khi lên đường làm nhiệm vụ: “…Thực hiện nghĩa vụ quân sự và công an là trách nhiệm và vinh dự lớn lao của tất cả thanh niên. Đây cũng là dịp để mỗi chúng tôi học tập, rèn luyện, thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm đối với gia đình, quê hương và đất nước. Tuổi trẻ ra đi giữ trọn lời thề, chưa tròn nhiệm vụ chưa về quê hương, xin tạm biệt, chúng tôi lên đường nhập ngũ”.

Nhóm P.V
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: