Phú Lương: Tăng đồng thuận qua tiếp xúc, đối thoại

Cập nhật: Thứ ba 04/10/2022 - 09:01
 Người dân xã Tức Tranh nêu ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền huyện Phú Lương.
Người dân xã Tức Tranh nêu ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền huyện Phú Lương.

Thời gian qua, Đảng bộ huyện Phú Lương đã đẩy mạnh công tác tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Qua đó nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc tồn tại ngay từ cơ sở, tăng sự đồng thuận của người dân.

Ngày 29-9, chúng tôi được dự Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Phú Lương với nhân dân xã Tức Tranh. 8 giờ, Hội nghị mới bắt đầu nhưng từ hơn 7 giờ, Hội trường UBND xã đã kín chỗ. Tại Hội nghị, có gần 20 ý kiến của của người dân.

Sau khi lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, các đồng chí Thường trực Huyện uỷ chủ trì Hội nghị đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trả lời trực tiếp người dân. Cơ bản, các vấn đề người dân kiến nghị đã được trả lời thoả đáng, như: Nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa sang đất trồng chè; nội dung sửa chữa, bảo hành cầu đập Gốc Gạo -  Ngoài Tranh; về hỗ trợ xi măng để xây dựng các tuyến đường nội đồng, ngõ xóm; về quy định trình độ học vấn với người kết nạp vào Đảng ở xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện sáp nhập các điểm trường…

Một số vấn đề, Thường trực Huyện uỷ yêu cầu cơ quan chuyên môn đưa ra thời hạn cụ thể giải quyết, như: Điện lực Phú Lương kiểm tra và có biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn các cột điện gây mất an toàn theo phản ảnh của người dân xong trước ngày 30-10-2022. Với những vấn đề liên quan đến nhiều cấp, ngành, cần thời gian để giải quyết, Thường trực Huyện uỷ tiếp thu, giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn khẩn trương tham mưu giải quyết theo thẩm quyền, kịp thời thông tin đến người dân. 

Anh Vũ Văn Sinh, Trưởng xóm Gốc Gạo, cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi khi các lãnh đạo đã lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Cơ bản các ý kiến được trả lời rõ ràng, cụ thể, khiến chúng tôi hài lòng. Công tác điều hành của các đồng chí Thường trực Huyện uỷ cũng rất khoa học, hiệu quả…

Nhìn chung, Hội nghị đã nhận được sự đồng tình cao của người dân, đạt được yêu cầu đề ra, đó là vừa giải đáp những kiến nghị, thắc mắc của người dân, vừa là dịp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, như: Tuyên truyền người dân không vi phạm Luật Đất đai, không được tự ý san lấp đất để chuyển mục đích sử dụng khi chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng; vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng xã nông thôn mới nâng cao...

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đối thoại với nhân dân, trong những năm qua, đặc biệt là năm 2022, công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc từ huyện đến cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hữu, Bí thư Huyện uỷ Phú Lương, cho biết: Hội nghị đối thoại là dịp để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả những vướng mắc, bức xúc ở cơ sở. Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch tổ chức 1-2 hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, nhân dân; chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc nắm tình hình, dư luận. Đặc biệt, huyện chú trọng việc tiếp xúc, đối thoại ở những địa bàn có nhiều vấn đề tiềm ẩn phát sinh, cần tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng…

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc đối thoại, Thường trực Huyện ủy Phú Lương chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền cũng chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, giải quyết các ý kiến của nhân dân đúng thời gian quy định, quy trình, để hội nghị mang lại hiệu quả cao, không phô trương, hình thức.

Với cách làm khoa học này, hiệu quả các cuộc tiếp xúc, đối thoại của huyện được nâng lên. Kết quả từ năm 2016 đến nay, toàn huyện tổ chức được 129 hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất huy động được nhiều sức người, sức của tham gia xây dựng nông thôn mới.

Linh Lan
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: