Thành công từ sự đồng thuận

Cập nhật: Thứ ba 20/09/2022 - 09:29
 Quá trình thực hiện sáp nhập các xóm, xã Phú Đô coi trọng công tác dân vận, tuyên truyền.
Quá trình thực hiện sáp nhập các xóm, xã Phú Đô coi trọng công tác dân vận, tuyên truyền.

Năm 2021, Đảng uỷ xã Phú Đô (Phú Lương) đã chỉ đạo thành công việc sáp nhập xóm và các chi bộ. Việc sáp nhập được cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công khai, dân chủ, đúng quy trình, quy định, nhận được sự đồng thuận cao cử tri của các xóm có liên quan.

Tháng 8-2021, thực hiện của đạo của tỉnh, huyện về chủ trương sáp nhập xóm, xã Phú Đô đã xây dựng đề án, kế hoạch triển khai cụ thể. Chỉ vài tháng sau đó, xã đã hoàn thành sáp nhập 20 xóm thành 9 xóm, 9 chi bộ.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiếu, Bí thư Đảng uỷ xã Phú Đô, cho biết: Ban đầu triển khai sáp nhập xóm, xã gặp một số khó khăn như: Số lượng xóm cần sáp nhập lớn, thời gian gấp rút. Khi đó người dân, kể cả cán bộ, đảng viên còn có những băn khoăn vì sau sáp nhập, địa bàn xóm rộng hơn, số lượng đảng viên đông, yêu cầu nhiệm vụ cũng cao hơn...

Trước tình hình đó, Đảng ủy xã Phú Đô đã họp bàn, thống nhất chủ trương, chủ động quán triệt, tuyên truyền tới các chi bộ và từng cán bộ, đảng viên, nhân dân về đề án sáp nhập xóm; các yêu cầu, tiêu chuẩn của bí thư, cán bộ trong chi ủy chi bộ.

Đảng uỷ phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ, các đồng chí đảng ủy viên phụ trách các chi bộ chủ động họp bàn với chi bộ và ban công tác mặt trận các xóm trong diện sáp nhập để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Từ đó, Đảng uỷ định hướng cho chi ủy lựa chọn, động viên, giới thiệu những đảng viên tâm huyết, đủ năng lực, trách nhiệm ứng cử chi ủy viên và giữ các chức danh bí thư, phó bí thư chi bộ.

MTTQ và các đoàn thể cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa của việc sáp nhập, nhằm huy động được nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế- xã hội cũng như thuận lợi trong công tác quản lý, để cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng thuận.

Trước đó, căn cứ nhu cầu và nguyện vọng của một số xóm, xã cũng đã thực hiện quy hoạch và định hướng tập trung nguồn lực đầu tư một số nhà văn hóa khang trang, rộng rãi hơn để khi thực hiện sáp nhập sẽ sử dụng làm điểm sinh hoạt chung. Do vậy, tại các hội nghị lấy ý kiến nhân dân ở các xóm, số cử tri nhất trí sáp nhập đều đạt tỷ lệ cao.

Để các chi bộ sau khi sáp nhập đi vào hoạt động nền nếp hơn, Đảng ủy đã thống nhất phân công lại các đồng chí đảng ủy viên có nhiều kinh nghiệm, năng lực, uy tín phụ trách các chi bộ và giao nhiệm vụ cho các đảng viên là cán bộ xã về dự sinh hoạt tại chi bộ xóm để nắm bắt tình hình cơ sở, tư tưởng cán bộ, đảng viên, nhân dân, hỗ trợ các hoạt động của ban công tác mặt trận và các đoàn thể.

Các đồng chí đảng uỷ viên, cán bộ, đảng viên của xã đã kịp thời tham mưu cho Đảng ủy chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, những vấn đề nảy sinh, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong chi ủy ngay sau khi sáp nhập.

Xã cũng chỉ đạo lực lượng Công an và cán bộ, công chức chuyên môn xã kịp thời hướng dẫn nhân dân cập nhập thông tin dân cư, phối hợp hỗ trợ nhân dân thay đổi, cải chính các giấy tờ có liên quan khi cần thiết.

Đồng chí Lâm Thị Trường, Bí thư Chi bộ xóm Phú Đô, cho biết: Thực hiện chủ trương của cấp trên về sáp nhập xóm Phú Đô 1 và 2 thành xóm Phú Đô, dưới sự chỉ đạo sát sao từ Đảng uỷ, UBND, MTTQ xã, chi bộ đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận. Do đó, năm 2021, người dân đều nhất trí ủng hộ. Sau sáp nhập, chúng tôi cũng đã kiện toàn trưởng, phó xóm và các đoàn thể hoạt động hiệu quả.

Bằng nhiều biện pháp và sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Đảng ủy, sự nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên và sự đồng thuận cao của nhân dân nên những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện sáp nhập xóm, chi bộ ở Phú Đô đã được khắc phục.

Kết quả: Trước khi thực hiện sáp nhập xóm, xã Phú Đô có 25 xóm, với 31 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã. Sau sáp nhập, xã đã giảm 11 xóm (cả xã hiện còn 14 xóm), giảm được 33 người hoạt động không chuyên trách và khoán kinh phí hỗ trợ cho các xóm giảm 116 triệu đồng/năm…

Linh Lan
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: