Trẻ hoá đội ngũ trưởng xóm ở vùng khó

Cập nhật: Thứ bẩy 30/10/2021 - 19:58
 Anh Phạm Đắc Nghiêm, Trưởng xóm Phú Nam 3, xã Phú Đô (Phú Lương) đang được cán bộ xã hướng dẫn sử dụng một số ứng dụng như PC-Covid; C- ThaiNguyen… để về hướng dẫn người dân trong xóm.
Anh Phạm Đắc Nghiêm, Trưởng xóm Phú Nam 3, xã Phú Đô (Phú Lương) đang được cán bộ xã hướng dẫn sử dụng một số ứng dụng như PC-Covid; C- ThaiNguyen… để về hướng dẫn người dân trong xóm.

Tại nhiều xóm vùng sâu, vùng xa có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống trên địa bàn tỉnh, trước đây, trưởng xóm thường do những người cao tuổi đảm nhận. Những năm gần đây, ngày càng có nhiều người trẻ ở vị trí này. Trẻ hoá đội ngũ trưởng xóm đã góp phần đáp ứng những yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương trong tình hình mới.

Kết nạp những trưởng xóm ưu tú vào Đảng có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Tuy nhiên, việc kết nạp đảng viên trong đội ngũ trưởng xóm gặp nhiều khó khăn, nhất là ở những địa bàn đặc thù như vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào DTTS.

Qua tìm thiểu thực tế, chúng tôi được biết nguyên nhân phần lớn là do nhiều trưởng xóm “có tuổi” ngại vào Đảng; một số có nguyện vọng vào Đảng nhưng lại không đủ điều kiện; ở một số nơi có sự biến động về đội ngũ trưởng xóm... Nhằm khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, nhiều địa phương đã có những cách làm hiệu quả, trong đó có việc trẻ hoá đội ngũ trưởng xóm.

Bà Ma Thị Đồng, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Lam Vỹ (Định Hóa) chia sẻ: Trong 2 nhiệm kỳ 2018-2020 và 2020-2022, khi bầu trưởng xóm, Đảng uỷ xã đã chỉ đạo các chi bộ xóm lựa chọn, giới thiệu những đảng viên có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực và uy tín để ban công tác mặt trận xóm hiệp thương, giới thiệu ứng cử làm trưởng xóm. Trong trường hợp không giới thiệu được đảng viên ra ứng cử thì phải giới thiệu những người trẻ tuổi, có uy tín trong nhân dân, có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng. Nhờ đó đến nay, 100 % trưởng xóm ở 10 xóm của xã Lam Vỹ đều là đảng viên. Trong đó có 6 đồng chí từ 27-37 tuổi; 4 đồng chí từ 46-50 tuổi...

Không chỉ có xã Lam Vỹ, việc trẻ hoá đội ngũ trưởng xóm còn đang được nhiều xã vùng đồng bào DTTS áp dụng. Mặc dù xã không còn chi bộ sinh hoạt ghép nhưng hiện nay, xã Phú Đô (Phú Lương) vẫn còn 3/25 chi bộ là Phú Bắc, Phú Nam 8 và Pháng 3 chỉ có 3 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên ở nơi cư trú và 2 đảng viên chuyển về từ Chi bộ Cơ quan xã. Trong nhiều năm qua, các chi bộ trên không phát triển được đảng viên mới nào, trưởng xóm cũng chưa là đảng viên.

Ông Phùng Thanh Hà, Chủ tịch UBND xã Phú Đô cho biết: Nhằm từng bước tháo gỡ vấn đề trên, tháng 8 vừa qua, khi các xóm tổ chức bầu trưởng xóm nhiệm kỳ 2021-2023, Đảng uỷ xã chỉ đạo các chi bộ giới thiệu những người trẻ tuổi, nhiệt tình và có nguyện vọng gắn bó với công việc “vác tù và hàng tổng”. Vì vậy, hiện nay, các trưởng xóm trên địa bàn xã đa phần thuộc thế hệ 8X, 9X; trẻ tuổi nhất là Trưởng xóm Phú Đô, Hoàng Văn Sì, sinh năm 1990. Thời gian tới, Đảng uỷ xã sẽ tạo mọi điều kiện để họ rèn luyện, phấn đấu, sớm đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Xã Sảng Mộc (Võ Nhai) là một trong những xã được tỉnh lựa chọn thí điểm xây dựng xã thông minh (chuyển đổi số). Ông Triệu Trung Tiên, Chủ tịch UBND xã Sảng Mộc cho biết: Xã hiện có 720 hộ với trên 2.800 nhân khẩu, trong đó gần 100% là đồng bào DTTS. Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong xã về chuyển đổi số, xã đã xác định mỗi trưởng xóm sẽ đóng vai trò như một “cán bộ công nghệ” trực tiếp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng, kỹ thuật cho bà con trong việc ứng dụng công nghệ số. Do đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề trẻ hoá đội ngũ trưởng xóm, bởi họ là những người tiếp cận nhanh với những kiến thức công nghệ.

Hiện nay, trưởng xóm của 9/10 xóm thuộc xã Sảng Mộc có độ tuổi từ 27-40. Anh Lường Văn Huy, sinh năm 1994, Trưởng xóm Phú Cốc chia sẻ: Thời gian vừa qua, trong các buổi sinh hoạt xóm, tôi thường lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn bà con về kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại thông minh; hướng dẫn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn bà con cài đặt và sử dụng một số ứng dụng như Bluezone; PC-Covid; C- ThaiNguyen...

Ông Tạ Việt Hồng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Võ Nhai chia sẻ: Thời gian qua, việc trẻ hoá đội ngũ trưởng xóm tại những vùng đặc biệt khó khăn được chúng tôi quan tâm. Bởi việc trẻ hoá, nâng cao chất lượng đội ngũ trưởng xóm, bản trong giai đoạn hiện nay là cần thiết. Thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực thu hút, tạo điều để những người trẻ đảm nhận các vị trí trưởng, phó các hội, đoàn thể của xóm, xã.

Vũ Công
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: