Võ Nhai: Giải quyết kịp thời nhiều vướng mắc qua đối thoại

Cập nhật: Thứ năm 13/10/2022 - 10:49
 Tuyến đường từ xã Cúc Đường đi xã Thần Sa được đầu tư 7,4 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp; đáp ứng mong mỏi của người dân địa phương.
Tuyến đường từ xã Cúc Đường đi xã Thần Sa được đầu tư 7,4 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp; đáp ứng mong mỏi của người dân địa phương.

Từ năm 2017 đến nay, các cấp chính quyền huyện vùng cao Võ Nhai đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại, tiếp xúc với doanh nghiệp, doanh nhân, cán bộ, công chức, viên chức và người dân một cách thực chất, hiệu quả. Qua đó, nhiều vấn đề tồn tại, bất cập đã được giải quyết kịp thời.

Thời gian gần đây, người dân đi lại trên tuyến đường từ xã Cúc Đường đến xã Thần Sa không còn chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy như trước. Tuyến đường dài gần 5km vốn xuống cấp khá nhiều, đã được chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Võ Nhai triển khai thi công làm mới, sửa chữa với kinh phí 7,4 tỷ đồng từ nguồn vốn kết dư ngân sách huyện và xã hội hóa.

Ông Ngô Văn Chú, Trưởng xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường, chia sẻ: Trên tuyến đường này, trước kia, cứ vài trăm mét lại có đoạn đường xuống cấp. Nhẹ thì mặt đường nứt vỡ, nặng thì bị lún thành ổ gà, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Vì vậy, người dân chúng tôi đã kiến nghị giải quyết vấn đề này. Chúng tôi rất vui mừng bởi huyện Võ Nhai đã giải quyết thấu đáo, đáp ứng mong mỏi của bà con.

Được biết, những năm gần đây, các cấp chính quyền huyện vùng cao Võ Nhai thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, doanh nhân, thế hệ trẻ và người dân trên địa bàn. Các cuộc đối thoại cấp huyện có lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của huyện tham dự, trực tiếp ghi nhận, trả lời các ý kiến, kiến nghị. Ở cấp xã có lãnh đạo đảng ủy, UBND xã trực tiếp ghi nhận, trả lời các ý kiến, kiến nghị. Qua đó, nhiều vấn đề được tiếp thu, tháo gỡ.

Bà Bùi Thị Sen, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai, cho biết: Qua các hội nghị đối thoại, chúng tôi giao các cơ quan chức năng nghiên cứu, tham mưu giải quyết nội dung kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người dân; có văn bản báo cáo UBND huyện chỉ đạo giải quyết. Đối với các nội dung không thuộc thẩm quyền cấp huyện, các cơ quan được giao nhiệm vụ chủ động tham mưu văn bản đề nghị giải quyết hoặc trả lời theo quy định. Chúng tôi cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao kỷ luật công vụ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ, xây dựng nền hành chính phục vụ.

Người dân xã Tràng Xá nêu kiến nghị tại buổi đối thoại với Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai.

Năm 2021, riêng UBND huyện Võ Nhai đã tổ chức 3 hội nghị đối thoại, tiếp thu, giải trình, giải quyết trên 70 ý kiến, nhóm ý kiến, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tại các buổi đối thoại.

Trong đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân được huyện Võ Nhai tiếp thu, giải quyết đem lại hiệu quả cao như: Kết nối, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm na Võ Nhai; điều chỉnh biên chế giáo viên giữa các trường trên địa bàn huyện cho cân đối, phù hợp; triển khai BHYT trong các trường học; nâng cấp, cải tạo hạ tầng đường giao thông; nâng cấp, cải tạo hạ tầng điện nông thôn; mở rộng hạ tầng viễn thông tại các vùng lõm…

Năm nay, UBND huyện Võ Nhai đã tổ chức thành công 2 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và thanh niên trên địa bàn. Đã có gần 40 ý kiến, kiến nghị gửi tới UBND huyện qua các cuộc đối thoại.

Với tinh thần trách nhiệm cao, Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan chức năng đã tiếp thu, giải đáp và thông tin, làm rõ ngay tại buổi đối thoại. Ông Dương Văn Tám, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Võ Nhai, cho biết: Qua đối thoại, chính quyền các cấp đã tháo gỡ nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, giúp chúng tôi dần hồi phục sản xuất, kinh doanh sau ảnh hưởng nặng của dịch COVID-19.

Những vướng mắc, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh được giải quyết kịp thời qua đối thoại, tiếp xúc, đã góp phần không nhỏ giúp kinh tế - xã hội của huyện Võ Nhai phát triển. Năm 2021, tổng thu ngân sách toàn huyện ước đạt trên 53 tỷ đồng, đạt 109% kế hoạch; tổng giá trị sản xuất các ngành chủ yếu trên địa bàn huyện đạt gần 2,45 nghìn tỷ đồng, tăng 5,33% so với năm 2020.

Cũng trong năm 2021, Võ Nhai đã giảm 3,08% tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2020, xuống còn 6,5%; củng cố và duy trì 15 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; trên 98% người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

9 tháng qua, thu cân đối ngân sách trên địa bàn đạt 52,8 tỷ đồng, bằng 93,8% dự toán năm, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm 2021; tổng giá trị sản xuất các ngành chủ yếu trên địa bàn huyện đạt gần 2,1 nghìn tỷ đồng, tăng gần 6,3 % so với cùng kỳ năm 2021…

Đặc biệt, mới đây, huyện Võ Nhai xếp hạng thứ hai trong 9 huyện, thành phố của tỉnh về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp địa phương DDCI. Đây là kết quả tích cực thể hiện những nỗ lực của huyện vùng cao Võ Nhai trong giải quyết những vướng mắc qua đối thoại với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Hoàng Hà
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: