Dùng công nghệ “biến” đất đồi thành gạch Tuynel

Cập nhật: Thứ bẩy 24/09/2022 - 08:39
 Gạch Tuynel Hóa Trung được xếp pallet, đóng thành từng kiện để thuận lợi cho việc vận chuyển sản phẩm đến công trình.
Gạch Tuynel Hóa Trung được xếp pallet, đóng thành từng kiện để thuận lợi cho việc vận chuyển sản phẩm đến công trình.

Đứng chân trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, Nhà máy gạch Tuynel Hóa Trung, thuộc Công ty CP Thái Sơn, là đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp các loại gạch xây dựng bằng công nghệ Tuynel cho thị trường. Sau 3 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hiện nay, Nhà máy đang tập trung ứng dụng khoa học công nghệ, thiết bị tiên tiến để đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ nhằm cung cấp cho thị trường các sản phẩm gạch Tuynel chất lượng cao.

Năm 2011, Nhà máy gạch Tuynel Hóa Trung, có tổng vốn đầu tư gần 80 tỷ đồng, với công nghệ Tuynel sử dụng nguồn nguyên liệu 100% đất đồi, chính thức đi vào hoạt động, công suất 36 triệu viên/năm. 

Tuynel là công nghệ tiên tiến với nhiều ưu việt, như: Sử dụng đất đồi (thay vì đất ruộng như công nghệ sản xuất gạch nung trước đây) và các loại phế thải rắn khác để sản xuất gạch, quy trình sản xuất không có phế thải (tất cả gạch vỡ, xỉ lò được nghiền làm nguyên liệu), sản phẩm đạt chất lượng cao, giá thành thấp, ít phụ thuộc vào thời tiết, tiết kiệm được lao động và thân thiện với môi trường... 

Bên cạnh đó, tính cơ khí hóa, tự động hóa của dây chuyền sản xuất khá cao nên đã giảm đáng kể nhân công và chi phí sản xuất. Ngoài ra, sản xuất gạch bằng công nghệ Tuynel còn có ý nghĩa kinh tế - xã hội rất lớn, góp phần xóa bỏ việc sản xuất gạch bằng lò thủ công gây ô nhiễm môi trường và hạn chế sử dụng đất ruộng.

Giải thích rõ hơn về quy trình công nghệ này, ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Công ty CP Thái Sơn, cho biết: Đầu tiên, đất khai thác từ mỏ về được đổ trực tiếp vào máng, theo cân băng đi vào máy cán, nghiền để đánh tơi và làm nhỏ khối đất. Tiếp đó, đất sẽ được đưa qua máy sàng lồng để loại bỏ dị vật và các hạt đất chưa đạt kích thước. Nhờ công đoạn này nên các hạt đất đạt được kích thước nhỏ đồng đều. Sau đó đất này cùng với than, nước theo một tỷ lệ nhất định được đưa vào máy trộn. Sau khi được ngâm ủ đạt được độ dẻo, kết dính thì tiếp tục đưa vào máy đùn ép chân không tạo khuôn gạch mộc. Dải hỗn hợp đất than được máy đẩy ra và được máy cắt tạo hình viên gạch mộc với kích thước tiêu chuẩn và được robot gắp xếp lên goòng đưa vào lò sấy, nung trong lò với nhiệt độ thích hợp cho ra thành phẩm gạch Tuynel. Hiện, Nhà máy đang sản xuất 3 sản phẩm chính là gạch đặc, gạch 2 lỗ và gạch chỉ.

Sản phẩm của Nhà máy gạch Tuynel Hóa Trung được tiêu thụ chủ yếu trên địa bàn toàn tỉnh. Nhiều công trình xây dựng lớn, nhỏ đã đưa gạch Tuynel Hóa Trung vào sử dụng, như: Dự án Thái Nguyên Tower; Dự án Prime Thái Nguyên; Dự án Vincom Thái Nguyên; DANKO CITY; Công trình Crown Villas (Khu đô thị Thái Hưng)… Ngoài ra, các sản phẩm của Nhà máy còn được tiêu thụ tại một số tỉnh lân cận như Lạng Sơn, Bắc Kạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Tuyên Quang, TP. Hà Nội… 

Ông Nguyễn Trung Kiên chia sẻ thêm: Chúng tôi là một trong những nhà máy gạch đi đầu trong sử dụng robot vào khâu đóng kiện hàng. Theo đó, tháng 4-2022, Công ty đã đầu tư khoảng 5 tỷ đồng cho dây chuyền robot đóng kiện. Sử dụng robot xếp gạch tự động có ưu điểm là quy trình sắp xếp nhanh hơn, gọn gàng hơn với độ chênh lệch thấp. Khối gạch được xếp bởi robot sẽ có tạo hình rất đẹp và gọn gàng, xác suất đổ, rơi vỡ sẽ được giảm xuống đến mức tối đa… Điều này giúp cho doanh nghiệp dễ dàng cạnh tranh với các cơ sở sản xuất khác.

Cùng với đó, để thuận tiện cho việc vận chuyển đến khách hàng, ngoài xuất bán trực tiếp lên xe, Nhà máy gạch Tuynel Hóa Trung còn thực hiện việc đóng kiện và pallet gạch xuất đến các công trình. Nhờ đó, không chỉ tạo thuận lợi cho việc vận chuyển mà còn giúp cho việc kiểm đếm, giao nhận hàng hóa được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng và chính xác hơn, giảm thiểu thất thoát trong quá trình vận chuyển. Đồng thời, cũng tạo thuận lợi trong việc di chuyển sản phẩm từ dưới thấp lên trên cao của các công trình giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí cho công trình. Hiện, Nhà máy đang thực hiện xếp pallet, đóng kiện loại 500 viên, 750 viên, 1.000 viên và 1.200 viên theo nhu cầu của khách hàng.

Bằng những nỗ lực cũng như định hướng phát triển rõ ràng, lấy sức mạnh nội tại làm lợi thế cạnh tranh nên tình hình sản xuất - kinh doanh của Nhà máy từ đầu năm đến nay đã đạt được kết quả khả quan. Qua 8 tháng năm 2022, Nhà máy sản xuất được 26,4 triệu viên gạch; doanh thu đạt 26,2 tỷ đồng, tương đương 107% so với cùng kỳ năm 2021; nộp ngân sách Nhà nước gần 1 tỷ đồng; bảo đảm việc làm cho gần 100 lao động với mức thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/người/tháng…

Minh Phương
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: