Trung tâm Điều hành thông minh: Đa lợi ích với người dân, doanh nghiệp và chính quyền
Trung tâm IOC tỉnh luôn có cán bộ trực 24/24. |
Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên (Trung tâm IOC tỉnh) được đưa vào khai thác, vận hành từ tháng 7-2020. Đây là kết quả sinh động việc thực hiện Nghị quyết số 01 NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 định hướng tới năm 2030. Hiện tại, Trung tâm đã hoàn thành 11 hạng mục...
Mỗi khi có thời gian rảnh, anh Lê Hoàng, tổ 2, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) thường cùng với bạn bè ra chân cầu Bến Tượng để câu cá. Ngày 28-11 khi ra đây câu cá, anh Hoàng nhận thấy hai đoạn dây đồng tiếp địa cho hệ thống chống sét của cầu Bến Tượng bị cắt mất, anh đã quay video lại và phản ánh lên ứng dụng C-ThaiNguyen. Ngay lập tức, phản ánh của anh đã được Trung tâm IOC tỉnh tiếp nhận và xử lý.
Anh Hoàng vui vẻ cho biết: Tôi có cài đặt và tìm hiểu về ứng dụng C-ThaiNguyen, qua một vài thao tác tôi đã gửi được thông tin phản ánh lên ứng dụng. Chỉ sau 3 ngày, tôi đã thấy các ngành chức năng của T.P Thái Nguyên đăng thông tin về kết quả xử lý.
Anh Lê Hoàng phản ánh đến Trung tâm IOC tỉnh việc hệ thống chống sét của cầu Bến Tượng bị cắt.
Khu vực cuối đường Tân Quang, tổ 13, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) thường xuyên ngập ngụa rác thải sinh hoạt, xác động vật bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng không nhỏ tới những hộ dân sinh sống xung quanh.
Ngày 4-12, anh Hà Đăng Cường sống gần đó đã chụp lại hình ảnh và phản ánh về Trung tâm IOC tỉnh thông qua ứng dụng C-ThaiNguyen. Anh Cường chia sẻ: Sau khi tôi phản ánh, đến ngày 7-12, UBND phường đã thực hiện thu gom rác thải và tiêu hủy xác gia súc, gia cầm, đồng thời cắm biển cảnh báo cấm đổ rác thải tại khu vực này. Tôi thấy ứng dụng rất hữu ích, không còn phải ý kiến nhiều lần lên tổ dân phố như trước đây nữa.
Ngoài phản ánh của anh Hoàng, anh Cường, trung bình 1 ngày Trung tâm IOC tỉnh tiếp nhận 5 phản ánh từ ứng dụng C-ThaiNguyen. Tính đến 30-11 đã có 177.876 lượt tải và 64.101 người đăng ký tài khoản C-ThaiNguyen.
Chị Phan Thị Quế, Cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông, đơn vị được giao quản lý và vận hành Trung tâm) chia sẻ: Tôi được phân công trực 1-2 ngày/tuần. Sau khi người dân gửi phán ánh đến, chúng tôi sẽ kiểm tra lại thông tin, phân phối đến các đơn vị có chức năng xử lý. Đồng thời kiểm tra những phản ánh trước đó đã được xử lý hay chưa. Kết quả xử lý được đăng tải công khai trên hệ thống...
Cùng với vận hành hệ thống phản ánh hiện trường với ứng dụng C-ThaiNguyen, Trung tâm IOC tỉnh còn theo dõi các hệ thống: Camera giám sát giao thông; Camera an ninh trật tự, xã hội; Camera ở các khu cách ly phục vụ phòng, chống dịch COVID-19; giám sát thông tin trên môi trường mạng.
Đơn cử như trong tháng 11 vừa qua, Trung tâm IOC tỉnh đã theo dõi và rà soát trên hệ thống camera giám sát giao thông tại điểm Hoàng Gia (phường Thịnh Đán) và điểm Bến xe khách Thái Nguyên, phát hiện được tổng số 18.252 phương tiện tham gia giao thông chưa đúng quy định. Hệ thống giám sát thông tin mạng xã hội và thông tin báo chí đã tổng hợp được 38.377 nội dung viết về tỉnh, trong đó có 3.252 nội dung tiêu cực; 4.976 nội dung tích cực; 30.149 nội dung trung lập...
Trung tâm IOC tỉnh được xây dựng và đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 7-2020. Trung tâm được xây dựng theo khung tham chiếu về phát triển đô thị thông minh của Bộ Thông tin và Truyền thông. Hiện tại, Trung tâm đã hoàn thành 11 hạng mục gồm: Đầu tư phòng điều hành thông minh hiện đại; nền tảng tích hợp, hiển thị thông tin điều hành; tích hợp dữ liệu lĩnh vực y tế, giáo dục, giám sát thông tin, phản ánh hiện trường, camera trên bản đồ số; nền tảng quản lý camera tập trung; hệ thống giám sát, điều hành giao thông; phòng họp không giấy tờ; hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử...
Việc đưa vào hoạt động Trung tâm IOC tỉnh đã đem lại nhiều lợi ích đối với chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Ông Vũ Đình Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết: Trung tâm IOC tỉnh sẽ phân tích các dữ liệu đa ngành, sau đó được tổng hợp để phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành của tỉnh; giúp tỉnh có phương án chỉ đạo hợp lý với từng lĩnh vực chuyên ngành và phối hợp các dữ liệu trên các lĩnh vực để phân tích, thống kê, đưa ra các chỉ đạo chung hợp lý, kịp thời.
Người dân và doanh nghiệp sẽ được tiếp cận các thông tin chỉ đạo, điều hành, các chế độ, chính sách một cách nhanh chóng. Ngoài ra, những vấn đề bức xúc, những vi phạm, những khó khăn, kiến nghị, đề xuất trong thực tế cuộc sống thường ngày của công dân, doanh nghiệp cũng được chuyển đến lãnh đạo tỉnh một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn trước đây....