“4 không, 1 có” - hướng tới xây dựng chính quyền số ở TP. Sông Công

Cập nhật: Thứ năm 16/06/2022 - 10:51
 Xá Bá Xuyên (TP. Sông Công) gắn giải quyết TTHC với việc tạo tài khoản trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến cho công dân; triển khai mã QR để thanh toán trực tuyến tại Bộ phận Một cửa của xã.
Xá Bá Xuyên (TP. Sông Công) gắn giải quyết TTHC với việc tạo tài khoản trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến cho công dân; triển khai mã QR để thanh toán trực tuyến tại Bộ phận Một cửa của xã.

Việc đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số đã được các cấp chính quyền trên địa bàn TP. Sông Công triển khai và đạt được những kết quả tích cực. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý và cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Để công tác CCHC đạt hiệu quả cao, thời gian qua, thành phố đã xây dựng kế hoạch cụ thể và tập trung chỉ đạo thực hiện những nội dung trọng tâm; chủ động xây dựng, hoàn thiện và phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số với mục tiêu “4 không” (làm việc không giấy tờ, hội họp không tập trung, dịch vụ công không gặp mặt, thanh toán không dùng tiền mặt) và “1 có” (dữ liệu có số hóa).

Cùng với việc thực hiện công khai, minh bạch 100% thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận Một cửa, Cổng thông tin điện tử, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các xã, phường thường xuyên rà soát, đăng ký rà soát đơn giản TTHC theo thẩm quyền, nhằm tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa liên thông, TTHC trên môi trường điện tử.

Từ đầu năm đến nay, tại Bộ phận Một cửa của thành phố đã tiếp nhận trên 1.400 hồ sơ, 95% số hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn. Hiện, 100% văn bản đã được phát hành dưới dạng điện tử có ứng dụng chữ ký số; tỷ lệ văn bản đi, đến giữa các cơ quan, đơn vị, xã, phường được chuyển trên môi trường mạng đạt trên 95%; 100% cán bộ, công chức thực hiện việc trao đổi, tra cứu thông tin qua môi trường mạng...

Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố đã cung cấp 156 TTHC mức độ 3, 115 TTHC mức độ 4. Đặc biệt, thành phố đã triển khai mã QR tại Bộ phận Một cửa thành phố và UBND các xã, phường, phục vụ nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch với người dân và doanh nghiệp.

Tại xã Bá Xuyên, cùng với việc hiện đại hóa cơ sở vật chất tại Bộ phận Một cửa, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người dân tiếp cận các tiện ích của chuyển đổi số trong giải quyết các TTHC; gắn giải quyết TTHC với việc tạo tài khoản trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến cho công dân; triển khai mã QR để thanh toán trực tuyến tại Bộ phận Một cửa.

Trước đó, xã đã hướng dẫn người dân kê khai đầy đủ thông tin hồ sơ qua giấy, sau đó, để người dân tự nhập thông tin lên hệ thống; cử cán bộ hỗ trợ người dân quét các giấy tờ liên quan; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn để người dân có thể thao tác trên điện thoại thông minh.

Một điểm nhấn quan trọng, góp phần xây dựng chính quyền số tại TP. Sông Công là việc đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thông minh IOC (tháng 7-2021) và ứng dụng trên thiết bị di động Sông Công SmartCity.

Với các chức năng được xây dựng trên 10 lĩnh vực quan trọng, IOC được xem là “bộ não số” của thành phố, cung cấp cho chính quyền địa phương cách nhìn toàn diện, tập trung về các hoạt động đang tiếp diễn; đưa ra các cảnh báo, hỗ trợ công tác ra chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết trên 850 lượt ý kiến, kiến nghị phản ánh của người dân qua hình ảnh gửi từ ứng dụng về Trung tâm. Mô hình này đã tạo thuận lợi 2 chiều cho cơ quản quản lý, người dân và doanh nghiệp, các hiện tượng vi phạm pháp luật đã giảm đi khá nhiều.

Theo đồng chí Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND TP. Sông Công, việc xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn thành phố thời gian qua đã làm thay đổi cách thức làm việc của các cơ quan nhà nước, từ thủ công sang môi trường điện tử, các nhiệm vụ được giải quyết nhanh chóng, chính xác, đồng bộ hơn. Cụ thể, thời gian hoàn tất các thủ tục để cá nhân, tổ chức khởi sự doanh nghiệp là 6 ngày (giảm 3/4 so với trước); tối thiểu 30% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó; giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp tại bộ phận một cửa còn tối đa 30 phút/lần giao dịch.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác CCHC gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh, thời gian tới, TP. Sông Công đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, tăng cường kiểm tra, giám sát CCHC tại các xã, phường; tiếp tục hoàn thiện Trung tâm Điều hành thông minh thành phố...

Trịnh Phương
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: