Bình yên nơi rẻo cao

Cập nhật: Thứ ba 05/07/2022 - 09:33
 Các thành viên dòng họ Lý ở khu Lân Luông – Cao Biền (Phú Thượng, Võ Nhai), nói chuyện về chính sách, pháp luật.
Các thành viên dòng họ Lý ở khu Lân Luông – Cao Biền (Phú Thượng, Võ Nhai), nói chuyện về chính sách, pháp luật.

Cao Biền - xóm vùng cao của xã Phú Thượng (Võ Nhai), có địa hình hiểm trở, dù đã có đường bê tông tới trung tâm xóm nhưng tuyến đường vẫn là thử thách cho những ai muốn tới nơi đây. Tuy điền kiện phát triển kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng cộng đồng người Dao ở Cao Biền luôn đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo; bảo đảm an ninh trật tự...

Thiếu tá Lâm Thị Nhung, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (XDPTBVANTQ) - Công an huyện Võ Nhai, cho biết: Công an xã Phú Thượng đã phối hợp với Đội khảo sát địa bàn, nắm tình hình an ninh trật tự, tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân tại xóm, tham mưu cho UBND xã Phú Thượng xây dựng mô hình “Dòng họ không có người vi phạm pháp luật” ở xóm Cao Biền. 

Để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn xóm, Công an xã Phú Thượng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, lực lượng công an các cấp tiến hành tuyên truyền, vận động để nhân dân biết, hiểu và đồng tình, chủ động tham gia mô hình.

Trong buổi ra mắt mô hình “Dòng họ không có người vi phạm pháp luật” (tháng 11-2021), đại diện Phòng XDPTBVANTQ, Công an tỉnh, đã tuyên truyền, phổ biến tới các dòng họ những quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công vụ hỗ trợ và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Chúng tôi tới nhà ông Lý Tài Lưu, Trưởng dòng họ Lý ở khu Lân Luông - Cao Biền, giáp với địa phận xóm Khe Rạc (xã Vũ Chấn, Võ Nhai). Tới lối rẽ, Bí thư Chi bộ Triệu Phúc Tiến bảo: Chị để xe ở đây rồi lên em đèo, chứ chị không thể tự đi xe được. Quả thật, từ đường bê tông rẽ vào nhà ông Lưu chỉ 2km nhưng đường dốc, gập ghềnh đất đá lại thêm trơn lầy.

Chúng tôi vào đến nhà ông Lý Tài Lưu cũng vừa lúc cơn mưa sầm sập kéo tới. Gia đình ông Lưu trước ở Khe Rạc (Vũ Chấn), năm 1997 chuyển sang Cao Biền sinh sống. Ông Lưu nói: Với vai trò là Trưởng dòng họ, tôi đã vận động anh em trong gia đình, con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền đến từng thành viên trong dòng họ các kiến thức về phòng cháy, chữa cháy, quản lý và bảo vệ rừng, phòng ngừa, cảnh giác với các loại tội phạm. Vì là anh em, con cháu trong dòng họ nên cũng dễ bảo ban nhau...

Cộng đồng người Dao ở Cao Biền có 3 dòng họ chính: Triệu, Đặng, Lý. Thực hiện mô hình, trưởng các dòng họ đã nghiên cứu các văn bản có liên quan để tuyên truyền, vận động tới toàn thể thành viên trong dòng họ.  

Bí thư Chi bộ xóm Cao Biền, anh Triệu Phúc Tiến nhận xét: Từ khi triển khai mô hình đến nay, xóm Cao Biền chưa xảy ra vụ việc gì liên quan đến an ninh trật tự. Trưởng các dòng họ Dao ở Cao Biền, Trưởng bản và người có uy tín đã phát huy vai trò hạt nhân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tích cực vận động nhân dân, con cháu trong dòng họ chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy ước, hương ước của địa phương. Tình trạng đánh bạc nhỏ lẻ không còn; một vài trường hợp uống rượu say rồi đánh chửi vợ con cũng đã được trưởng các dòng họ nhắc nhở. 

Với sự đoàn kết, đồng lòng, thời gian qua, các hộ dân, con cháu trong các dòng họ ở Cao Biền đã hiến trên 2.000 m2 đất, bỏ ra hàng trăm ngày công lao động để  xây dựng Nhà văn hóa xóm, làm đường bê tông liên xóm...  Y thức chấp hành pháp luật của đồng bào người Dao ở Cao Biền được nâng lên rõ rệt. 

Quỳnh Mai
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: