Giám sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc Mông

Cập nhật: Thứ ba 07/06/2022 - 07:15

Đoàn công tác của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Ân Văn Thanh, Trưởng ban dẫn đầu vừa có buổi giám sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất và đời sống tại các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống trên địa bàn huyện Phú Lương (ảnh).

Theo báo cáo của UBND huyện Phú Lương, toàn huyện có 110 hộ với 507 nhân khẩu người dân tộc Mông sinh sống tập trung chủ yếu ở 3 xóm: Đồng Tâm, xã Động Đạt; Na Sàng và Phú Thọ, xã Phú Đô. Số hộ nghèo người dân tộc Mông hiện còn 28 hộ, chiếm trên 25% tổng số hộ.

Thực hiện các chính sách dân tộc của Trung ương và địa phương, nhất là Đề án 2037 của tỉnh, các xóm có nhiều đồng bào Mông trên địa bàn đã được đầu tư hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất. Đến nay, cơ bản đường từ xã đến các xóm kể trên và đường liên xóm đã được cứng hoá với trên 11km đường bê tông; 100% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% hộ dân được dùng điện lưới quốc gia; tỷ lệ trẻ mẫu giáo, học sinh tiểu học đến trường đạt 100%; 3/3 xóm đã có nhà văn hóa; thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm, tăng gấp hai lần năm 2016...

Tuy nhiên, đồng bào người dân tộc Mông trên địa bàn chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp nên thu nhập còn thấp; việc triển khai áp dụng khoa học kỹ thuật còn hạn chế, hiệu quả chưa cao…

Tại buổi giám sát, các đại biểu trao đổi, làm rõ một số nội dung liên quan đến vấn đề quản lý, giám sát sau hỗ trợ, đầu tư; hiệu quả các chính sách dân tộc được thực hiện trên địa bàn. Trên cơ sở các ý kiến tại buổi giám sát, Đoàn công tác sẽ tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh và làm căn cứ định hướng, xây dựng các chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Hà
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: