Hỗ trợ ngô giống: Kịp thời giúp đồng bào bớt khó

Cập nhật: Thứ sáu 11/03/2022 - 11:10
 Gia đình bà Hoàng Thị Kia đang chăm sóc ruộng ngô mới trồng.
Gia đình bà Hoàng Thị Kia đang chăm sóc ruộng ngô mới trồng.

Huyện Đồng Hỷ hiện có 2.396 hộ nghèo và 1.575 hộ cận nghèo, tập trung chủ yếu tại các xã có đông đồng bào Mông sinh sống như: Tân Long, Văn Lăng và Quang Sơn. Với đặc điểm là người dân chủ yếu gắn bó với cây ngô, vì thế vừa qua huyện đã triển khai hỗ trợ giá giống ngô cho bà con, góp phần giúp đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giảm bớt khó khăn khi giá vật tư nông nghiệp ngày càng tăng cao.

Hiện nay, tại những cánh đồng trồng ngô thuộc xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn, bà con đang hối hả làm đất gieo hạt. Người dân nơi đây rất phấn khởi khi được huyện hỗ trợ 60.000 đồng/1kg ngô giống.

Đang vun đất vào từng gốc ngô, bà Hoàng Thị Kia cho hay: Vụ này gia đình tôi trồng hơn 8 sào ngô, hết 4kg ngô giống, mỗi kg có giá 168.000 đồng. Gia đình tôi rất phấn khởi vì được huyện hỗ trợ 30.000 đồng/sào, giúp giảm bớt chi phí sản xuất.

Không chỉ có chị Kia mà 91 hộ dân tại 2 xóm Trung Sơn và Lân Đăm đều được huyện hỗ trợ giá ngô giống, với số lượng là 485kg trên diện tích gần 35ha. Trong đó, xóm Trung Sơn là 360kg, xóm Lân Đăm là 125kg.

Ông Chu Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Quang Sơn cho biết: Đây là 2 xóm tập trung nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống, trong đó 100% hộ ở xóm Lân Đăm đều thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Cây ngô là nguồn thu nhập chính của người dân 2 xóm, với diện tích khoảng 40ha. Tuy nhiên, mấy năm nay giá ngô bấp bênh, sâu bệnh nhiều, năng suất giảm khiến người trồng ngô gặp nhiều khó khăn.

Ngoài xã Quang Sơn, người dân ở các xóm có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống thuộc 2 xã Tân Long và Văn Lăng cũng được huyện hỗ trợ về giá giống ngô. Cụ thể, trong năm 2022 huyện sẽ hỗ trợ xã Văn Lăng 250ha; xã Tân Long 200ha, với tổng số trên 6 tấn ngô giống (trung bình 1kg người dân trồng được 2 sào).

Ông Triệu Ngọc Sơn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đồng Hỷ chia sẻ: Giống ngô được Trung tâm đặt cho người dân. Đây là giống ngô chuyển gen (hay còn gọi là giống ngô NK4300), có đặc điểm là chống chịu hạn tốt, ít sâu bệnh, phù hợp với điều kiện canh tác của đồng bào Mông là nương bãi, đồi, núi đá vôi. Thời gian sinh trưởng hơn 3 tháng, bắp to, dài, lõi bé, năng suất trung bình đạt 2,5 tạ/sào, cao hơn so với giống ngô địa phương từ 50-100 kg/sào.

Anh Lý Văn Sỹ, Trưởng xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng, cho biết: Giống ngô chuyển gen có nhiều ưu điểm hơn so với các giống ngô bà con trong xóm hay trồng. Tuy nhiên, do giá giống cao nên có ít hộ trồng. Năm nay, xóm được huyện hỗ trợ 300kg nên người dân rất phấn khởi. Cả xóm có 74/141 hộ tham gia trồng và diện tích trồng cũng được mở rộng thêm khoảng 20ha.

Trong năm 2021 và đầu năm 2022, một số chính của Trung ương dành cho vùng đồng bào dân tộc chưa được triển khai, vì thế việc hỗ trợ giá giống ngô cho bà con của huyện Đồng Hỷ là hết sức cần thiết, kịp thời.

Vũ Công
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: