Tết sớm ở xóm nghèo Liên Phương

Cập nhật: Chủ nhật 23/01/2022 - 08:44
 Thành viên CLB Trái tim Nhật thiện trao quà Tết cho người nghèo, đặc biệt khó khăn ở xóm Liên Phương.
Thành viên CLB Trái tim Nhật thiện trao quà Tết cho người nghèo, đặc biệt khó khăn ở xóm Liên Phương.

Ngày áp Tết, trong lất phất mưa Xuân, chúng tôi lên Liên Phương, xóm nghèo của xã Văn Lăng (Đồng Hỷ). Ngắm những cây đào trong vườn đang hé nở, nhìn những phụ nữ và em nhỏ tươi cười, xúng xính trong bộ áo, váy mới bước vội về phía trung tâm xóm, chúng tôi cảm nhận Tết đã hiện hữu nơi xóm nghèo này.

Cung đường lổn nhổn sỏi đá, nhiều dốc cao, khe suối đưa chúng tôi tới điểm trường Tiểu học, nhà văn hóa xóm Liên Phương, nơi đang diễn ra chương trình “Tết ấm tình thân, Xuân thêm hạnh phúc” do Câu lạc bộ (CLB) Trái tim Nhật thiện cùng các nhà hảo tâm tổ chức.

Khác với mọi ngày, hôm nay, người dân trong xóm nghỉ đi rừng, đi nương, mặc quần áo đẹp xuống điểm trường Liên Phương tham gia chương trình. Đã lâu lắm rồi mới có đoàn từ thiện ghé thăm và tặng nhiều phần quà Tết nên ai cũng phấn khởi.

Chị Đào Thị Vừ vừa được nhận suất quà dành cho hộ đặc biệt khó khăn của xóm, vừa cười nói với chúng tôi: Gạo, miến dong, dầu ăn, mắm, muối, bánh kẹo, chăn ấm, lại cả chảo chống dính... tôi được nhận đủ cả. Tôi vui lắm, cảm ơn các nhà tài trợ.

Chị Vừ là người dân tộc Mông, nhà chị thuộc diện hộ nghèo, gần như khó khăn nhất xóm bởi con đông (7 người con) và thiếu tư liệu sản xuất...

Mẹ con chị Đào Thị Vừ ra về với những phần quà Tết trên tay.

Cách trung tâm xã Văn Lăng hơn 10km, giáp ranh xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn), Liên Phương hiện là xóm nghèo, có đường đi lại khó khăn nhất xã. Xóm có 193 hộ dân, trên 900 nhân khẩu với hơn 80% là người dân tộc Mông. Toàn xóm có tới 165 hộ nghèo, 16 hộ cận nghèo.

Cái nghèo ở đây xuất phát từ việc người dân vẫn sinh nhiều con, thiếu kiến thức xã hội, sản xuất, cộng với địa hình đồi núi, đường giao thông khó khăn. Vì đường khó đi nên xóm ít có các đoàn thiện nguyện ghé thăm, tặng quà hay chia sẻ kiến thức so với các xóm bản người Mông khác như Bản Tèn, Mỏ Nước... Bởi thế, họ vui như mở hội khi được đón đoàn từ thiện này và được nhận những suất quà ý nghĩa, giúp họ có một cái Tết đủ đầy, ấm áp hơn.

Anh Tống Đình Sơn, Chủ nhiệm CLB Trái tim Nhật thiện chia sẻ: Trước khi tổ chức chương trình, CLB đã có chuyến khảo sát tại xóm và nhận thấy cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhất là các em học sinh phải chịu thiệt thòi. Vì vậy, các thành viên trong CLB đã góp tiền, quà và vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay chia sẻ khó khăn với người dân dịp Tết.

Được sự đồng hành của Tỉnh đoàn, Phòng khám Nhi khoa An Thịnh và Taxi Bình An Thái Nguyên, Đoàn đã trao tặng 145 suất quà cho hộ nghèo, 20 suất cho hộ đặc biệt khó khăn, 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên. Ngoài ra, Đoàn còn tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trẻ mầm non; trao tặng sữa, thuốc, thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19 và chăn ấm cho Trường Tiểu học số 2 Liên Phương... với tổng giá trị quà tặng trên 100 triệu đồng.

Anh Ngô Văn Vàng, Trưởng xóm Liên Phương vui vẻ nói: Đoàn thiện nguyện đến mang không khí ấm áp, truyền động lực vượt khó vươn lên cho bà con. Xóm khó khăn là vậy, nhưng mấy năm nay cũng có những khởi sắc. Đó là con đường vào xóm mới được san gạt, mở rộng đã dễ đi hơn trước. Thay vì hoàn toàn đi nương làm rẫy, vào rừng kiếm củi, trồng ngô thì nay nhiều người dân đã biết khoanh nuôi trồng rừng, chăn nuôi nhỏ lẻ hoặc đi làm công ty, vì thế nhiều gia đình xây được nhà mới…

Chương trình kết thúc, theo chân một số người dân mới được nhận quà về nhà, chúng tôi thấy bà con đã bắt đầu dọn dẹp nhà cửa đón Xuân. Nhiều gia đình đã chuẩn bị Tết bằng những con lợn béo, đàn gà, gạo nếp để gói bánh chưng. Những làn khói trắng len lỏi trong các nếp nhà sàn tỏa ra, hòa quyện với màu xanh núi rừng khiến cho không khí ngày Xuân ở đây thêm ấm áp.

Lưu Phượng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: