Thượng tướng Phạm Thanh Ngân - niềm tự hào của người dân Phú Bình

Cập nhật: Thứ sáu 25/03/2011 - 15:47

Nhắc đến mảnh đất Phú Bình là nhắc đến quê lúa với những người nông dân lam làm, chịu khó chịu thương. Nhưng mảnh đất này còn được biết đến với nhiều lễ hội truyền thống và là nơi sản sinh ra nhiều người con ưu tú. Một trong những người con làm rạng rỡ miền quê này là Thượng tướng Phạm Thanh Ngân.

 

Thượng tướng Phạm Thanh Ngân sinh ngày 18-4-1939, dân tộc Kinh ở xã Lương Phú, Phú Bình. Tháng 3-1959, đồng chí  nhập ngũ và đã được đào tạo máy bay tại Liên Xô (cũ). Là sỹ quan không quân, từ năm 1966 đến năm 1968 đồng chí đã bắn rơi 8 máy bay mỹ gồm 3 chiếc F4, 2 chiếc F105, 1 chiếc RF101, 1 chiếc F102 1 máy bay không người lái và chỉ huy biên đội bắn rơi 8 máy bay khác của địch.

 

Đồng chí Phạm Thanh Ngân là người có ý chí quyết tâm cao, dũng cảm, mưu trí, linh hoạt trong chiến đấu và chỉ huy chiến đấu, kiên định vững vàng trong mọi tình huống khó khăn, nhiệt tình học tập và rèn luyện kỹ thuật, chiến thuật, không ngừng nâng cao trình độ năng lực chỉ huy và chiến đấu, gương mẫu trong công tác và sinh hoạt, được anh em đồng đội tin yêu và kính trọng.

 

Với những thành tích trong công tác đồng chí được tặng thưởng 1 Huân chương Quân công hạng Ba; 4 Huân chương Chiến công (1 hạng Nhất;1 hạng Nhì và 2 hạng Ba); 2 lần được bầu làm Chiến sĩ thi đua và Chiến sĩ quyết thắng. Ngày 18-6-1969 đồng chí vinh dự được tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

TNĐT (g/t)
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: