Khuôn Tát xây dựng mô hình cả xóm làm du lịch

Cập nhật: Thứ năm 29/09/2022 - 07:12
 Câu lạc bộ hát Then phục vụ khách du lịch tại xóm Khuôn Tát, xã Phú Đình (Định Hóa). Ảnh: Công Sơn (Định Hóa)
Câu lạc bộ hát Then phục vụ khách du lịch tại xóm Khuôn Tát, xã Phú Đình (Định Hóa). Ảnh: Công Sơn (Định Hóa)

Xóm Khuôn Tát, xã Phú Đình, được biết đến là cụm di tích lịch sử nổi tiếng nằm trong Khu di tích lịch sử đặc biệt ATK Định Hóa. Tuy nhiên, hoạt động du lịch tại xóm những năm qua vẫn còn manh mún, chưa đem lại hiệu quả cao. Để phát huy giá trị di tích, huyện Định Hóa đang thực hiện nhiều giải pháp để giúp xóm Khuôn Tát xây dựng mô hình điểm về du lịch cộng đồng.

Khuôn Tát có 102 hộ dân, với 404 nhân khẩu, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm trên 90%. Xóm nằm cách Đền thờ Bác Hồ trên đỉnh đèo De, xã Phú Đình, khoảng 2km. Đây cũng là nơi Bác Hồ từng ở và làm việc từ tháng 11/1947 đến tháng 1/1954. Với nhiều di sản văn hoá - lịch sử độc đáo và phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, nhiều gia đình ở Khuôn Tát đã tập trung sửa sang các nếp nhà sàn, khôi phục các nét văn hóa trong đời sống để đón khách du lịch. Tuy nhiêu, hiệu quả đem lại chưa cao. Do đó, nhân dân trong xóm rất mong muốn được quan tâm, hỗ trợ để phát huy được những tiềm năng sẵn có nhằm phát triển du lịch cộng đồng và nâng cao thu nhập.

Ông Triệu Đình Thịnh, người dân xóm Khuôn Tát, chia sẻ: Phát triển du lịch cộng đồng cũng là cơ hội để chúng tôi kinh doanh, quảng bá các đặc sản của địa phương, cung cấp cho khách du lịch. Thêm nữa, phát triển du lịch còn giúp bà con có thêm thu nhập, cải thiện đời sống, tiếp tục đầu tư vào phát triển du lịch cộng đồng.

Trong Đề án Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử truyền thống các dân tộc huyện Định Hóa, giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030, xóm Khuôn Tát được hoạch định là một trong những điểm đến quan trọng. Tại đây, sẽ có dịch vụ tham quan các điểm di tích lịch sử, thác và hồ Khuôn Tát, trải nghiệm các hoạt động văn hóa tại Làng du lịch cộng đồng Khuôn Tát.

Huyện Định Hóa cũng đang triển khai nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, như: Thành lập Hợp tác xã du lịch; mở rộng đường giao thông, nâng cấp hạ tầng Internet, sóng điện thoại; phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh xây dựng bản đồ 3D các điểm di tích để thuận tiện cho khách du lịch tham quan, tìm hiểu…

Ông Trương Văn Vựng, Chủ tịch UBND xã Phú Đình, thông tin: Địa phương đặc biệt quan tâm tới việc lưu giữ, bảo tồn giá trị văn hóa các dân tộc, như: Tày, Sán Chỉ, Dao… Đây được coi là yếu tố quan trọng để có thể phát triển du lịch cộng đồng một cách bền vững. Xã cũng đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh tổ chức xây dựng mô hình cơ sở văn hóa, văn nghệ tại xóm Khuôn Tát với 30 thành viên nòng cốt của Câu lạc bộ hát then đàn tính, nhảy Tắc xình… Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch nghiên cứu, thử nghiệm mở các hoạt động trải nghiệm cho du khách.

Thực tế cho thấy, trong nhiều năm qua, du lịch ở huyện Định Hóa còn có kém phát triển, lượng kháchđến trải nghiệm dài ngày rất ít, chủ yếu là khách tham quan trong ngày. Do đó, công tác phát triển hạ tầng phục vụ du lịch cũng rất hạn chế, hệ thống nhà nghỉ, dịch vụ nghỉ dưỡng đi kèm chưa hấp dẫn khách du lịch. Trước thực tế đó, việc định hướng phát triển du lịch văn hóa - lịch sử gắn với cộng đồng, hoạt động trải nghiệm đang là hướng đi phù hợp với địa phương miền núi này.

Đồng chí Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, cho biết: Cùng với phát triển du lịch cộng đồng ở Khuôn Tát, chúng tôi hướng đến xây dựng tour du lịch ATK Định Hóa với các điểm đến nổi bật, như: xóm Phú Ninh, Đồng Kệu (xã Phú Đình); Bản Quyên (xã Điềm Mặc); hồ Bảo Linh (xã Bảo Linh); chùa Hang, Nhà tù Chợ Chu (thị trấn Chợ Chu)… Huyện Định Hóa cũng sẽ trích ngân sách địa phương thực hiện đầu tư hạ tầng cơ sở, xây dựng các sản  phẩm đặc trưng, hỗ trợ các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ... với mục tiêu đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.

Việt Dũng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: