Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện

Cập nhật: Thứ năm 27/01/2022 - 12:59

Năm 2021, Công ty Điện lực Thái Nguyên được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao thực hiện 16 dự án (DA) thay mới 74 trạm biến áp (TBA) với tổng kinh phí trên 206 tỷ đồng (tổng công suất 16.270kVA); xây dựng mới và cải tạo 77,2km đường dây trung thế và 180,15km đường dây hạ thế. Đến nay, các DA cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ, góp phần bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định.

Để bảo đảm các DA được triển khai “đúng, trúng”, tiết kiệm và hiệu quả, công tác chuẩn bị đầu tư được ngành điện triển khai thực hiện thông qua nhiều bước: Khảo sát, lập danh mục các DA theo thứ tự ưu tiên trên cơ sở tổn thất cao, khu vực có công nghiệp phát triển, quy hoạch khu đô thị, thiết bị điện quá tải, cũ, lạc hậu…; xét duyệt tính khả thi; lập phương án đầu tư.

Là địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp và tốc độ đô thị hóa nhanh, trong năm qua, T.X Phổ Yên được quan tâm đầu tư các DA chống quá tải lưới điện. Ông Nguyễn Hoàng Tuân, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật (Điện lực T.X Phổ Yên) cho biết: Năm vừa qua, trên địa bàn T.X Phổ Yên được đầu tư lắp đặt mới 14 TBA với công suất 3.290 KVA tại các xã Thành Công, Tiên Phong, Tân Hương, Trung Thành, Đắc Sơn, Vạn Phái, Hồng Tiến và Đông Cao. Đây là các địa phương đang có tốc độ phát triển về kinh tế nhanh nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Vì thế, các TBA mới được đưa vào vận hành đã khắc phục tình trạng quá tải, bảo đảm cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho nhân dân.

Cùng với các địa phương trung tâm thì các huyện miền núi, vùng cao trên địa bàn tỉnh như huyện Võ Nhai, Định Hóa, Đại Từ… cũng được quan tâm đầu tư phát triển lưới điện. Ông Vũ Văn Minh, Trưởng xóm Gò Vũ, xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ phấn khởi: Xóm hiện có 109 hộ dân và nhiều năm phải sử dụng TBA Phú Thịnh nằm cách xa khoảng 4km nên điện thường xuyên rơi vào tình trạng yếu, chập chờn. Vừa qua, xóm đã được ngành Điện quan tâm, đầu tư lắp đặt thêm 1 TBA mới nên chất lượng điện được cải tạo rõ rệt. Nhờ đó, người dân yên tâm sinh hoạt và ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh các DA do ngành Điện được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao thực hiện, trong năm, Công ty Điện lực Thái Nguyên còn phối hợp với Ban Quản ý DA lưới điện, Ban quản lý DA phát triển điện lực triển khai hoàn thành đóng điện 2 DA đường dây 110kV từ TBA 220kV Lưu Xá – TBA 110kV Gang Thép và lắp đặt máy biến áp T2 trạm biến áp 110kV Đại Từ có quy mô xây dựng 3km đường dây 110kV; lắp đặt 1 máy biến áp công suất 40MVA với tổng mức đầu tư 63,5 tỷ đồng...

Ông Nguyễn Việt Hưng, Phó trưởng Phòng Kế hoạch và Vật tư (Công ty Điện lực Thái Nguyên) cho biết: Hiện tại, Công ty Điện lực Thái Nguyên đang tiếp tục phối hợp với các Ban quản lý DA điện để hoàn thành 9 DA có quy mô xây dựng 45,7km đường dây 110kV; lắp đặt 7 MBA có công suất 395MVA; nâng công suất 1 máy biến áp từ 40 lên 60MVA. Các DA này được giao dự kiến sẽ hoàn thành đóng điện trong giai đoạn 2022-2023.

Từ việc triên khai thực hiện đầu tư đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng được nâng cao, cụ thể tỷ lệ tổn thất điện năng giảm từ 5,61% (năm 2019) xuống chỉ còn 3,12% (năm 2021); góp phần hoàn thành chỉ tiêu sản lượng điện thương phẩm hơn 5,2 tỷ kWh, tăng 8,37% so cùng kỳ năm 2020. Để phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2022, Công ty sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp về đầu tư xây dựng.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng việc triển khai các DA cũng gặp khó khăn đó là một số DA thiết kế còn chồng chéo, trùng lặp với các dự án của địa phương dẫn đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn; nhiều người dân chưa đồng thuận, ủng hộ đối với các DA không có hỗ trợ kinh phí, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Vì thể, thời gian tới, cùng với sự nỗ lực từ phía ngành điện, các cấp chính quyền địa phương cũng phối hợp vận động, tuyên truyền để bà con nhân dân hiểu rõ tính chất cấp bách về đầu tư hạ tầng điện trên địa bàn, từ đó góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như phục vụ an sinh xã hội trên địa bàn.

Hoàng Cường
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: