Tuyến đường liên kết Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc: “Đánh thức” những tiềm năng lớn

Cập nhật: Thứ năm 12/05/2022 - 17:21
 Ngay sau Lễ khởi công, nhà thầu đã huy động nhiều máy móc, trang thiết bị và nhân công để triển khai thi công Dự án.
Ngay sau Lễ khởi công, nhà thầu đã huy động nhiều máy móc, trang thiết bị và nhân công để triển khai thi công Dự án.

Trong niềm hân hoan của người dân địa phương, sáng 12-5, tại phường Đồng Tiến (TP. Phổ Yên), Dự án đầu tư xây dựng Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc (gọi tắt là Tuyến đường liên kết vùng) với tổng mức đầu tư 3.781 tỷ đồng được khởi công. Tuyến đường sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ là một điểm nhấn đột phá về hạ tầng giao thông, góp phần khai mở những tiềm năng kinh tế - xã hội, du lịch, thu hút đầu tư của Thái Nguyên và các tỉnh Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang.

Sau nhiều ngày háo hức, mong chờ, sáng sớm 12-5, người dân địa phương đã tập trung rất đông về khu vực gần nút giao Yên Bình (TP. Phổ Yên) để chứng kiến khoảnh khắc khởi công xây dựng Tuyến đường. Bà Nguyễn Thị Bốn, phường Đồng Tiến (TP. Phổ Yên), không giấu được niềm vui: Chúng tôi mong lắm giây phút này. Hôm nay, Tuyến đường liên kết vùng được khởi công và chẳng mấy chốc nữa sẽ thành hình hài to đẹp, xe cộ tấp nập, bà con đi lại, giao thương thuận tiện hơn.

Còn chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, phường Tân Hương (TP. Phổ Yên), cho biết: Sau khi Tuyến đường hoàn thành thì chỉ một loáng là tôi đi đến Đại Từ, rồi sang tỉnh Vĩnh Phúc. Tôi tin tưởng Tuyến đường không chỉ giúp nâng cao đời sống của người dân, mà còn góp phần tăng tình đoàn kết, gắn bó giữa các địa phương trong vùng.

Theo thiết kế, Tuyến đường liên kết vùng có tổng chiều dài khoảng 42,55km, gồm 2 đoạn. Đoạn 1 dài hơn 4 km, kết nối với tỉnh Bắc Giang, điểm đầu từ cầu Hòa Sơn, phường Đông Cao (TP. Phổ Yên) đến điểm cuối giao với đường Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội. Đoạn 2 dài hơn 38 km, gồm tuyến chính nối từ nút giao Yên Bình (TP. Phổ Yên) đến Tỉnh lộ 261 thuộc huyện Đại Từ và 2 tuyến nhánh nối với tỉnh Vĩnh Phúc. Công trình trên tuyến gồm 11 cầu và 25 hầm chui dân sinh.

Mục tiêu của việc đầu tư xây dựng Tuyến đường là liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang thông qua 5 tuyến đường cao tốc; kết nối trực tiếp cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc và Khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; tạo quỹ đất, đẩy mạnh thu hút đầu tư cho phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ tại các khu vực: TP. Phổ Yên, huyện Đại Từ, khu vực sườn Đông Tam Đảo… Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ được triển khai thi công trong vòng 30 tháng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024 và bàn giao, đưa vào sử dụng trong quý II/2025.

Sơ đồ Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc (mầu xanh đậm).

Để phục vụ thi công Tuyến đường, thời gian qua, UBND tỉnh chỉ đạo TP. Phổ Yên và huyện Đại Từ tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư để ổn định đời sống các hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng.

Tuyến đường đi qua địa bàn 8 xã, phường của T.P Phổ Yên và 3 xã, thị trấn của huyện Đại Từ với tổng diện tích đất phải thu hồi là 185ha của gần 3.000 hộ dân, trong đó, 468 hộ phải di dời chỗ ở. Quá trình kê khai, kiểm đếm phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được các địa phương tiến hành bài bản, công khai, đúng quy định và cơ bản nhận được sự đồng thuận từ phía người dân.

Nhờ vậy, đến nay TP. Phổ Yên và huyện Đại Từ đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (đạt khoảng 80% tổng diện tích). Cùng với đó, 13 khu tái định cư với tổng mức đầu tư 264 tỷ đồng cũng đang được gấp rút triển khai để sớm ổn định đời sống người dân trong vùng Dự án.

Đến thời điểm này, các khu tái định cư đã hoàn thiện công tác khảo sát, thiết kế, một số khu đã hoàn thành khoảng 30% khối lượng; phấn đấu đưa vào sử dụng trong tháng 8-2022.

Bà Dương Thị Thu Hảo, thị trấn Quân Chu (Đại Từ), cho biết: Mặc dù bị thu hồi hơn 6.000m2 đất, nhưng gia đình tôi rất ủng hộ, giữ nguyên hiện trạng tài sản, vật chất trên đất, tích cực phối hợp để cơ quan chức năng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công Khu tái định cư thị trấn Quân Chu để sớm ổn định đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Tuyến đường liên kết vùng.

Còn ông Nguyễn Quang Minh, thị trấn Quân Chu (Đại Từ), chia sẻ: Người dân rất đồng tình ủng hộ chủ trương thu hồi đất để thực hiện Dự án đường liên kết vùng. Chúng tôi mong Dự án triển khai nhanh để bà con sớm được đi lại trên con đường mới.

Về dự Lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí nhấn mạnh: Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc không chỉ là dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên mà còn là dự án giao thông trọng điểm của cả vùng trung du miền núi phía Bắc. Dự án có tầm quan trọng và ý nghĩa đặc biệt đối với phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của các địa phương trong vùng nói chung và Thái Nguyên nói riêng.

Để Tuyến đường phát huy hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; phát huy tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo quyết liệt để việc thi công Dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng đề ra…

Phát biểu tại Lễ khởi công, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng khẳng định: Khi Tuyến đường hoàn thiện và đi vào khai thác sẽ đem lại lợi ích đột phá về hạ tầng giao thông liên vùng, tăng cường khả năng vận tải của trục giao thông Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc - Tuyên Quang; rút ngắn khoảng cách, giảm thời gian di chuyển, kết nối liên khu vực giữa vùng Thủ đô và các tỉnh vùng trung du miền núi phía Bắc; đồng thời tạo điều kiện hình thành một số khu vực trọng điểm phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và các ngành công nghiệp ưu tiên mang tính đột phá. Trong tương lai không xa, cả vùng đất rộng lớn phía Nam tỉnh sẽ được đánh thức hết tiềm năng vốn có. Đặc biệt, các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp có thế mạnh sẽ tìm thấy cơ hội đầu tư mới, mang lại nhiều giá trị gia tăng cho các địa phương nơi Tuyến đường đi qua.

Để Dự án sớm hoàn thành đảm bảo yêu cầu về tiến độ, kỹ thuật và chất lượng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: UBND thành phố Phổ Yên, huyện Đại Từ và các xã, phường trong vùng Dự án tích cực hoàn thành giải phóng mặt bằng phần còn lại; đồng thời tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án. Đồng chí đề nghị nhà thầu thi công tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, triển khai thi công ngay sau Lễ khởi công. Trong quá trình thi công càn hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của công trường đến sản xuất và đời sống của người dân trong khu vực…

Nhóm P.V Điện tử
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: