“Sức bật” từ các công trình, dự án trọng điểm (bài 2)

Cập nhật: Thứ bẩy 01/10/2022 - 09:32
 Lãnh đạo TP. Thái Nguyên kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.
Lãnh đạo TP. Thái Nguyên kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Bài 2: Nỗ lực vì sự phát triển
Các dự án (DA), công trình trọng điểm được triển khai trên địa bàn TP. Thái Nguyên thời gian qua đã góp phần tạo “sức bật”, phát huy nội lực của thành phố ven sông Cầu. Những kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của cả hệ thống chính trị trong việc chỉ đạo, điều hành, triển khai các DA.

Giải phóng mặt bằng mang tính quyết định

Để triển khai thực hiện các DA, công trình trọng điểm, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được TP. Thái Nguyên xác định là nhiệm vụ hàng đầu, quan trọng và mang tính quyết định. Chính vì vậy, thành phố đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác GPMB cho từng công trình, DA; xây dựng kế hoạch và báo cáo tiến độ công việc theo tuần… Từ sự nỗ lực, sát sao này, thành phố luôn được đánh giá là một trong những điểm sáng về GPMB.

Phó Chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên Lê Quang Minh khẳng định: Đối với công tác GPMB, quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố hết sức cụ thể, quyết liệt. Chúng tôi đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng DA và đặc biệt phải bảo đảm tiến độ nhanh, kịp thời nhưng đúng quy định của pháp luật. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, nỗ lực của đơn vị chức năng và chính quyền các địa phương cùng sự đồng thuận của người dân, đến nay, hầu hết các công trình, DA đều bảo đảm tiến độ GPMB theo kế hoạch. Điển hình có thể kể đến DA xây dựng Sân vận động Thái Nguyên có diện tích đất cần thu hồi là 15,47ha tại xã Phúc Trìu, do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Thái Nguyên thực hiện GPMB từ đầu năm nay. Trung tâm đã phối hợp với địa phương thực hiện công tác thống kê, kiểm đếm tài sản của các hộ dân bị ảnh hưởng chỉ trong vòng hơn 2 tuần, rút ngắn 15 ngày so với kế hoạch. Đến ngày 2/7/2022, Trung tâm đã bàn giao mặt bằng đợt 1 với diện tích 8,2ha cho chủ đầu tư DA.

Công trình cầu Mo Linh 2 thuộc Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực - TP. Thái Nguyên đang được được đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2022.

Tháo gỡ các “nút thắt”

Trong quá trình triển khai các DA, những vướng mắc, khó khăn là khó tránh khỏi. Theo đại diện cơ quan chuyên môn, tỷ lệ diện tích đất vướng mắc về GPMB ở mỗi DA không lớn, nhưng khá nan giải. Nguyên nhân chủ yếu do lịch sử đất đai phức tạp, không thống nhất về quyền sử dụng; người dân chưa đồng tình với mức giá bồi thường, hỗ trợ; cá biệt có trường hợp xây dựng đón đền bù… 

Để tháo gỡ khó khăn này, bên cạnh việc khẩn trương giải quyết những vướng mắc về pháp lý liên quan đến đất đai theo đúng quy định, cơ quan chuyên môn áp dụng đúng, đủ chính sách, bảo đảm sự công bằng khi GPMB, công tác tuyên truyền, vận động vẫn được thành phố xác định là quan trọng nhất. Lãnh đạo thành phố, cán bộ đại diện cấp ủy, chính quyền các cấp và các ban, ngành, đoàn thể đều vào cuộc tuyên truyền. Khi người dân hiểu rõ về DA, chính sách, pháp luật, quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân, gia đình và được công khai tất cả những thông tin liên quan đến DA thì họ sẽ đồng thuận. 

Ngoài “nút thắt” về GPMB, việc tháo gỡ khó khăn trong bố trí nguồn vốn cũng rất quan trọng. Từ sự quan tâm của tỉnh, TP. Thái Nguyên đã được hưởng một số cơ chế đặc thù về thu tiền sử dụng đất; được quan tâm, tạo điều kiện vay nguồn vốn nhàn rỗi của tỉnh để thực hiện công tác bồi thường GPMB phục vụ các DA, công trình trọng điểm phát triển kết cấu hạ tầng đô thị và kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đồng thời, được tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp, giúp đỡ đẩy nhanh các bước triển khai thực hiện những DA lớn. Đây là nguồn lực rất lớn để tháo gỡ khó khăn về vốn, từ đó thành phố triển khai các DA, công trình được thuận lợi.

Trong quá trình triển khai thực hiện các DA, lãnh đạo TP. Thái Nguyên cũng thường xuyên xuống hiện trường kiểm tra, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Các phòng, ban, đơn vị liên quan đến DA đều làm việc không kể ngày đêm nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA.

Hiện thực hóa những mục tiêu lớn

Sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh cùng nỗ lực của các cấp, ngành chức năng chính là yếu tố quyết định giúp các DA, công trình trọng điểm trên địa bàn TP. Thái Nguyên được triển khai thực hiện hiệu quả. Tới đây, thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều DA lớn, như: DA Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm thành phố; DA xây dựng cầu Quang Vinh 1, cầu Quang Vinh 2 và hệ thống đường giao thông kết nối phường Đồng Bẩm, phường Quang Vinh, xã Cao Ngạn…

Phối cảnh tổng thể Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm TP. Thái Nguyên.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hoàng Đức Khánh, DA Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chỉnh trang và tái thiết khu vực lõi TP. Thái Nguyên. Khi DA được hoàn thành, thành phố sẽ có không gian quảng trường lớn, phố đi bộ, góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại, dịch vụ phát triển, mang lại tiện ích lớn cho người dân. Đây là nhu cầu, đòi hỏi bức thiết đối với một đô thị đang ngày càng phát triển hiện đại như TP. Thái Nguyên...

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Nguyễn Văn Cường đánh giá: Ước mơ bao lâu nay của các thế hệ cán bộ và nhân dân TP. Thái Nguyên về một đô thị hiện đại, thành phố hai bên bờ sông Cầu đang dần hiện hữu. 

Trong định hướng đến năm 2030, TP. Thái Nguyên đặt mục tiêu nâng cao chất lượng đô thị văn minh, hiện đại, phát triển xanh, bền vững và toàn diện, mở rộng không gian đô thị phía Đông bờ sông Cầu và phía Tây thành phố. Các DA, công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố đang tiếp tục được đẩy mạnh triển khai nhằm hiện thực hóa mục tiêu này. Những DA này sau khi được hoàn thành sẽ tạo nên trục giao thông kết nối hai bờ Đông và Tây sông Cầu, đẩy mạnh việc kết nối, giao thương giữa các phường, xã nằm bên bờ sông; thêm nhiều khu đô thị, khu dân cư được hình thành sẽ góp phần định hình diện mạo đô thị mới của thành phố trong tương lai. Và, TP. Thái Nguyên đóng vai trò quan trọng kết nối giữa vùng Thủ đô Hà Nội và vùng trung du miền núi Bắc Bộ…

Nhóm P.V
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: