Chung tay giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn

Cập nhật: Thứ năm 24/09/2020 - 08:29
  Thành viên Nhóm từ thiện nhân ái tổ chức gắn địa chỉ nhân đạo cho bà Hoàng Thị Nhẫn, 68 tuổi, thuộc hộ nghèo của xóm 8, xã Hà Thượng (Đại Từ).
Thành viên Nhóm từ thiện nhân ái tổ chức gắn địa chỉ nhân đạo cho bà Hoàng Thị Nhẫn, 68 tuổi, thuộc hộ nghèo của xóm 8, xã Hà Thượng (Đại Từ).

Dù mới chỉ hoạt động trong khuôn khổ tại một khu dân cư, thế nhưng bằng những hoạt động thiết thực, Nhóm từ thiện nhân ái ở xóm 8, xã Hà Thượng (Đại Từ) đã thu hút được nhiều thành viên tham gia hoạt động. Qua đó góp phần nhân lên những nghĩa cử đẹp, chung tay giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Nhằm mục đích giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong khu dân cư, năm 2015, bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng Nhóm từ thiện nhân ái cùng một số thành viên nòng cốt trong Ban công tác mặt trận xóm 8 đã đứng ra thành lập Nhóm từ thiện nhân ái. Bà Hoa chia sẻ: Phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” và cũng xuất phát từ phong trào từ thiện, nhân đạo của người dân địa phương, năm 2015, sau khi được sự đồng ý của UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Hà Thượng, chúng tôi đã thành lập Nhóm. Ban đầu Nhóm chỉ có 15 thành viên nhưng đến nay đã thu hút được 40 người tham gia, trong đó có cả những ông, bà tuổi đã ngoài 70. Các thành viên khi tham gia đều tự nguyện đóng góp 200.000 đồng/năm để gây quỹ hoạt động từ thiện.

Một trong số hoạt động từ thiện nổi bật của Nhóm là tổ chức gắn địa chỉ nhân đạo. Theo đó, mỗi năm, Nhóm sẽ tiến hành rà soát các trường hợp gia đình có người bị tai nạn đột xuất, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y, có hoàn cảnh khó khăn... để tổ chức gắn các địa chỉ nhân đạo. Mỗi trường hợp này, hằng tháng sẽ được Nhóm trích quỹ hỗ trợ mua 15kg gạo hoặc hỗ trợ bằng tiền mặt (200.000 đồng/tháng), trong vòng từ 12-24 tháng. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Nhóm đã tổ chức gắn được 11 địa chỉ nhân đạo với tổng số tiền hơn 22,4 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Xuyến là hộ nghèo của xóm và cũng là hộ được Nhóm từ thiện nhân ái tổ chức gắn địa chỉ nhân đạo trong năm vừa qua chia sẻ: Chồng mất sớm nên một mình tôi phải gồng gánh nuôi hai con đang trong độ tuổi đi học và một mẹ già đã ngoài 90 tuổi. Công việc bấp bênh nên gia đình thường rơi vào vào cảnh “thiếu trước hụt sau”. Năm 2019, được sự giúp đỡ của các thành viên trong Nhóm từ thiện nhân ái, gia đình tôi cảm thấy vơi bớt đi nỗi lo trong cuộc sống và có thêm động lực để vượt qua khó khăn.

Bên cạnh tổ chức gắn địa chỉ nhân đạo, vào các dịp khai giảng và Tết Nguyên đán hằng năm, Nhóm cũng trích quỹ ủng hộ quà và tiền mặt để trao tặng cho con em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong xóm. Tính đến nay, Nhóm đã ủng hộ, trao tặng được trên 40 suất quà cho con em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 6 triệu đồng. Trong đó có trường hợp của cháu Đinh Sơn Hà, sinh năm 2012, bị mắc bệnh bại não phổ tự kỷ từ nhỏ nên không thể nói chuyện, khỏe mạnh bình thường và quanh năm phải đi viện điều trị. Nắm được thông tin về hoàn cảnh của cháu Hà, Nhóm đã tổ chức gắn địa chỉ nhân đạo cho gia đình cháu trong vòng 2 năm, đồng thời thường xuyên đến thăm hỏi, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để tiếp “sức” cho gia đình trong quá trình điều trị bệnh cho cháu Hà.

Bên cạnh tổ chức các hoạt động từ thiện thường niên thì mỗi khi trong xóm có thành viên bị tai nạn đột xuất, bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ thì Nhóm từ thiện nhân ái cũng kịp thời có mặt để động viên, chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ về nhân lực. Ông Phạm Văn Vi, năm 76 tuổi, thành viên của Nhóm tâm sự: Con gái tôi bị mắc bệnh nan y từng nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ phía các thành viên Nhóm từ thiện nhân đạo. Thông qua đó, tôi biết đến Nhóm và rất cảm phục trước những việc làm ý nghĩa của các anh chị. Chính vì thế, dù tuổi cao sức yếu nhưng nhiều năm nay tôi vẫn xin đóng góp kinh phí, tham gia cùng các thành viên trong Nhóm đến động viên, chia sẻ và tặng quà cho các gia đình, người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn hơn mình.

Chia sẻ về kế hoạch dự định của Nhóm, bà Nguyễn Thị Hoa cho biết: Thời gian tới, Nhóm sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động từ thiện nhân đạo, đồng thời phấn đấu tăng thêm 10 thành viên trở lên/năm (tăng hơn 2-3 thành viên so với trước), gắn được từ 4-6 địa chỉ nhân đạo/năm và mở rộng phạm vi hoạt động không chỉ trong xóm mà còn ở những địa phương lân cận của xã...

Hoàng Cường
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: