Cụ bà tuổi "thất thập" và ước mơ về ngôi nhà kiên cố

Cập nhật: Thứ bẩy 28/05/2022 - 09:24
 Căn nhà của bà Nguyễn Thị Hằng đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn.
Căn nhà của bà Nguyễn Thị Hằng đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn.

Ngôi nhà sàn xiêu vẹo, dột tứ phía và thường rung lắc như muốn đổ sập mỗi khi trời mưa lớn là nỗi bất an lớn của bà Nguyễn Thị Hằng (sinh năm 1950), xóm Na Pặng, xã Ôn Lương (Phú Lương) trong nhiều năm qua. Giờ đây, mong mỏi lớn nhất của bà Hằng là có 1 ngôi nhà kiên cố để an tâm sinh sống.

Nhà bà Hằng nằm cách biệt ở cuối xóm Na Pặng, giáp với địa phận huyện Định Hóa. Để đến thăm bà, chúng tôi phải đi qua con đường mòn gập gềnh đất đá. Mời chúng tôi lên nhà uống nước, bà ngại ngùng bảo: "Nhà tôi không có gì cả, tuềnh toàng lắm, các cháu thông cảm nhé!". Nói rồi bà không quên dặn chúng tôi đi lại cẩn thận vì sàn nhà nhiều chỗ đã bị trũng xuống.

Căn nhà sàn này được vợ chồng bà Hằng làm cách đây hơn 20 năm. Qua nhiều năm sử dụng, các cột, dầm, xà đã bị mối mọt, mục ruỗng; ván sàn bị mục, gãy; mái lá cọ đã mục nát. Trong nhà bà Hằng cũng không có vật dụng gì đáng giá.

Khi nói về hoàn cảnh của gia đình, bà Hằng buồn bã: Kinh tế của gia đình tôi chủ yếu trông vào 3 sào ruộng. Do chồng mất sớm nên nhiều năm nay, tôi phải một mình nuôi các con khôn lớn. Khoảng hơn 10 năm trước, tôi bị thoái hóa cột sống, khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn, không thể làm việc nặng. Giờ đây, tôi chỉ sống nhờ vào tiền trợ cấp dành cho đối tượng bảo trợ xã hội là 720 nghìn đồng/tháng. Do vậy, tôi thực sự không dám nghĩ sẽ có 1 ngôi nhà kiên cố, an toàn để sinh sống những ngày tuổi già.

Qua trò chuyện, chúng tôi được biết thêm, bà Hằng có 2 người con trai và 1 con gái. Người con gái lớn vào miền Nam làm công nhân từ nhiều năm nay, đời sống chỉ đủ ăn, đủ mặc. Người con trai thứ 2 đã có gia đình nhưng hoàn cảnh cũng rất khó khăn. Hiện, bà Hằng đang ở với người con trai út nhưng anh này khá chậm chạp, trình độ nhận thức hạn chế nên không thể tìm được công việc ổn định, phải đi làm thuê kiếm ăn từng bữa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Trung Hiếu, Trưởng xóm Na Pặng, cho biết: Na Pặng là xóm khó khăn. Toàn xóm có 13 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo. Trong số đó, hộ bà Nguyễn Thị Hằng có hoàn cảnh khó khăn nhất. Hàng năm, xóm đều vận động nhân dân ủng hộ, giúp đỡ gia đình bà vào dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ ngày công để sửa tạm mái nhà trước mùa mưa bão… Tuy nhiên, căn nhà bà đang ở đã quá cũ, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, đặc biệt là khi xảy ra mưa to, gió lớn. Vì vậy, qua cơ quan báo chí, tôi mong mỏi các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình bà Hằng xây dựng  căn nhà kiên cố để che mưa, che nắng.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ chị Triệu Thị Vấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ôn Lương, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên qua số điện thoại: 0392.927.175. Hoặc Báo Thái Nguyên, số 10, đường Nha Trang, TP. Thái Nguyên.

Phan Trang
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: