Gia cảnh éo le của bà Lý

Cập nhật: Thứ ba 27/04/2021 - 09:09
 Bà Lý chăm sóc con trai khuyết tật và người chồng ốm yếu.
Bà Lý chăm sóc con trai khuyết tật và người chồng ốm yếu.

Nhiều năm qua, người dân xóm Huống, xã Thượng Đình (Phú Bình) đều cảm thương trước gia cảnh éo le của bà Hà Thị Lý. Ở tuổi 65, bà Lý vẫn hàng ngày tất bật, làm luôn chân luôn tay để chăm sóc con trai khuyết tật và người chồng ốm yếu.

Một buổi chiều giữa tháng Tư, chúng tôi đến nhà bà Lý, trong căn nhà cấp 4 được xây dựng từ năm 2005, ngoài chiếc ti vi được coi là vật dụng có giá trị thì mọi thứ đều tuềnh toàng, cũ kỹ. Ngay từ cửa bước vào là 2 chiếc bình oxy cao gần 1m, kế bên là người đàn ông tóc bạc ngồi khom lưng bó gối, khó nhọc thở qua chiếc máy khí dung, còn anh thanh niên thì ngồi lặng yên trên ghế nhìn chúng tôi. Đó là chồng và con trai của bà Lý: Ông Hoàng Đình Chúc (sinh năm 1951) và anh Hoàng Đình Hùng (sinh năm 1996).

Trải lòng với chúng tôi về gia cảnh, bà Lý chia sẻ: Chồng tôi bị bệnh phế quản co thắt đã 5 năm nay, thở khó nên phải dùng bình ô xy, đi ngủ cũng không thể nằm như người bình thường. Ngoài ra, đôi chân của ông ấy cũng bị teo 3 năm nay, không thể đi lại được, mọi sinh hoạt đều tại chỗ. Năm 2016, con trai tôi trong một lần đi lấy thuốc chữa bệnh cho bố đã bị tai nạn giao thông, nằm viện hơn 1 tháng trời. Do đầu bị va đập mạnh nên thần kinh bị ảnh hưởng, cháu không thể nói rõ, chỉ ú ớ, đôi lúc lên cơn động kinh còn gây thương tích cho tôi. Vì vậy, hàng tháng, tôi vẫn phải mua cho cháu thuốc bổ não, thuốc điều trị kê theo đơn. Trung bình tiền thuốc của hai  bố con cũng tốn ít nhất 1,7 triệu đồng/tháng, trong khi tiền hỗ trợ của Nhà nước cũng chỉ được 800.000 đồng/tháng. Do vậy, tôi phải vay mượn tiền mọi người để mua thuốc cho chồng, con, đến nay nợ gần 20 triệu đồng. Trước đây tôi vẫn tranh thủ nhận công việc quét chợ thuê nhưng từ hồi ông ấy ốm nặng, tôi chỉ loanh quanh ở nhà chăm lo cho hai  bố con là hết ngày. Giờ nhà chỉ còn 2 sào ruộng, trồng lúa cũng không đủ ăn.

Ông Chúc cho hay: Trước đây, tôi đã từng tham gia thanh niên xung phong, chiến đấu ở chiến trường Nam Lào, nhưng do tôi khai tăng tuổi và ghi khác họ đệm nên hiện tôi không được hưởng chế độ ưu đãi nào dành cho người có công… Giờ đây, mong ước lớn nhất của tôi là con trai được hỗ trợ chữa trị bệnh, có thể đi lại, nói năng, sinh hoạt, lao động bình thường, có việc làm, thu nhập để tự lo cho bản thân về sau.

Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều tấm lòng vàng quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia với những khó khăn của gia đình bà Lý… Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ theo địa chỉ: Ông Hoàng Đình Chúc, số điện thoại 0377244778; hoặc ông Nguyễn Văn Oanh, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ xã Thượng Đình, số điện thoại 0389303064.     

Thanh Phong
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: