Người mẹ nghèo nuôi con mắc bệnh Down

Cập nhật: Thứ tư 27/05/2020 - 09:04
 Hai mẹ con bà Xuân trước căn nhà đơn sơ ở xóm Thắng Lợi, xã Xuân Phương (Phú Bình).
Hai mẹ con bà Xuân trước căn nhà đơn sơ ở xóm Thắng Lợi, xã Xuân Phương (Phú Bình).

Nhìn đứa con nói nói cười cười trong vô thức, người mẹ nghèo rưng rưng nước mắt: Phải cảnh nào thì chịu cảnh đó cô ạ, cầu trời cho tôi sức khỏe để chăm sóc cho nó. Chỉ mong sao, mẹ con tôi có được căn nhà che nắng che mưa cho cuộc sống đỡ cực.

Một ngày nắng như đổ lửa, chúng tôi tìm đến nhà bà Xuân, ở xóm Thắng Lợi, xã Xuân Phương, huyện Phú Bình. Trưa muộn, nhưng chỉ có mình cô con gái ở nhà, đang ngồi trên những chiếc bao tải rách, tay cầm bát bánh mì xé vụn được trộn với nước làm cháo. Lúc lúc, cô lại nói năng lảm nhảm, rồi chạy nhảy vẽ vời trên bức tường. Lát sau, chúng tôi thấy người phụ nữ thân hình gầy gò, nhỏ thó, mặt mũi lấm lem bùn đất bước lên từ cánh đồng ngay cạnh nhà. Bà bảo, tranh thủ trời nắng, cua ngoi lên bờ, tôi đi bắt mang về bán, nếu đi muộn quá, cua chui vào hang rất khó bắt. Được biết, bà Xuân có 1 sào ruộng, nhưng nằm cách nhà 5km, mà bà lại không biết đi xe đạp nên lúc thì bỏ hoang cho cỏ dại mọc, khi thì thất bát. Thế nên nhiều năm nay, mò cua, bắt ốc trở thành công việc mưu sinh chính của bà.

Bà Xuân năm nay 60 tuổi, là con út trong gia đình có 4 anh chị em. Trong số đó, người thì bị ung thư phổi rơi vào cảnh khánh kiệt, người đã mất từ lâu, người lấy chồng xa nên không nhờ cậy vào ai được. Cũng vì gia cảnh nghèo khó, bà không lập gia đình, mà chấp nhận cảnh đơn thân nuôi con suốt hàng chục năm qua. Song cô con gái sinh ra đã mắc bệnh down. Hơn 30 năm đằng đẵng một tay bà nuôi nấng, chăm sóc người con trong vất vả, buồn tủi. Nhìn đứa con ngây ngây dại dại, bà rơm rớm nước mắt: Niềm vui của tôi đơn giản lắm, chỉ cần đi làm về thấy con ở nhà. Bởi trước đây, hễ tôi vắng nhà là nó đi lang thang khắp nơi, lắm hôm đi làm về tối không thấy nó đâu, lại chạy bộ vài cây số tìm mới thấy.

Căn nhà bà xây cách đây hơn chục năm nay đã nứt toác, dột nhiều chỗ. Mỗi khi mưa gió, mẹ con bà ôm nhau né hết góc này đến góc nọ. Trong nhà không có vật dụng gì đáng giá. Chị Hoàng Thị Sen, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Phương cho biết: Gia cảnh của mẹ con bà Xuân khó khăn nhất xã. Đây cũng là địa chỉ đầu tiên xã lựa chọn thăm hỏi, động viên, trao quà hỗ trợ mỗi dịp lễ, Tết hay giới thiệu giúp đỡ cho các đơn vị, nhà hảo tâm. Nhiều lần xã có phương án hỗ trợ làm nhà cho bà nhưng khó thành, bởi bà không thể đối ứng, mà nguồn lực của địa phương có hạn. Thông qua các cơ quan báo chí chúng tôi mong nhận được sự chung tay giúp đỡ của các đơn vị, nhà hảo tâm để cùng địa phương xây dựng cho bà gian nhà vững chãi để ở.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Xuân, xóm Thắng Lợi, xã Xuân Phương hoặc Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Bình, số điện thoại: 0983.072.417, số tài khoản: 3761.0.1027938.91999, Kho bạc Nhà nước huyện Phú Bình.

Lưu Phượng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: