Ông bà già gồng mình nuôi hai cháu

Cập nhật: Thứ sáu 22/04/2022 - 09:38
 Bà Triệu Thị So (bên trái) nói về gia cảnh của mình.
Bà Triệu Thị So (bên trái) nói về gia cảnh của mình.

Ở xóm Khuân Cướm, xã Yên Trạch (Phú Lương) ai cũng thương cảm cho hoàn cảnh của ông Đỗ Văn Gia (77 tuổi) và bà Triệu Thị So (61) tuổi, dân tộc Tày. Không được nghỉ ngơi như bao người già khác, hai ông bà vẫn phải gồng mình lao động để nuôi người con trai bị thiểu năng trí tuệ và hai cháu đang đi học.

Vượt qua cung đường đất ghập ghềnh uốn quanh các sườn đồi, chúng tôi tới nhà ông Gia bà So khi đã quá 11 giờ trưa. Ở nhà chỉ có một mình bà So, khu bếp nguội ngắt, trong nhà không có gì đáng giá. Bà So bảo: Ông nhà tôi tranh thủ ra trung tâm xóm bán ít cám gạo kiếm đôi đồng, con trai bỏ đi đâu mấy ngày nay, còn các cháu đi chơi chưa về.

Trong ngôi nhà bằng tre, nứa được dựng lên đã lâu, nhiều chỗ đã mục nát, xiêu vẹo, hở nhiều khoảng sáng, bà So buồn rầu: Nắng còn tạm ổn, chứ mưa gió là chúng tôi chạy hết góc này đến góc nọ vì dột và sợ mái, bức vách sập đổ vào người. Thương cháu nhưng hai thân già chúng tôi chẳng biết làm gì được, chỉ biết cố gắng làm lụng, cầu trời cho chúng khỏe mạnh, bình thường như các đứa trẻ khác.

Ngôi nhà của ông bà Gia So.

Ông bà gầy gò, ốm yếu, mắc bệnh khớp nhưng vẫn cố đi hái chè, phun thuốc sâu thuê và canh tác 2 sào ruộng để có tiền trang trải cuộc sống. Nhà rách nát vậy nhưng ông bà không dám nghĩ tới xây dựng lại vì sức cùng, lực kiệt, duy trì cái ăn, mặc hàng ngày cho cả gia đình đã là quá khó. Bởi thế, hôm có đoàn thiện nguyện đến thăm, tặng mì tôm, sữa uống và khảo sát để kêu gọi hỗ trợ xây nhà lòng bà vui lắm. Bà bảo, nếu có được ngôi nhà vững chãi thì có chết tôi cũng thấy an lòng hơn.

Ông bà sinh được 2 người con, con gái lấy chồng xa, con trai là Đỗ Văn Minh năm nay ngoài 30 tuổi nhưng bị thiểu năng trí tuệ, suốt ngày loanh quanh, lẩn thẩn không biết làm gì, có lúc bỏ nhà đi mấy ngày mới về. Anh có hai người con trai là cháu Đỗ Hà Luân, học lớp 5 và Đỗ Hà Lâm, học lớp 3. Mẹ của các cháu đã bỏ đi 3 năm nay, để lại 2 cháu cho ông bà nuôi ăn học.

Chị Nguyễn Thị Hoan, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Yên Trạch cho biết: Ông bà thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã. Tuy nhiên, xã cũng chỉ biết động viên, thăm hỏi, tặng quà các dịp lễ, tết; kết nối kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ... Đến nay, Yên Trạch vẫn là xã 135, đặc biệt khó khăn của huyện, vẫn còn gần 50% hộ nghèo, cận nghèo.

Trước hoàn cảnh khó khăn đó, Nhóm Thiện nguyện Thái Nguyên đã khảo sát và cùng xã Yên Trạch kêu gọi vận động giúp gia đình ông bà xây căn nhà cấp 4, dự trù kinh phí khoảng 100 triệu đồng.

Thông qua Báo Thái Nguyên, Nhóm và Hội Chữ thập đỏ xã Yên Trạch mong muốn nhận được sự chung tay, chia sẻ, ủng hộ kinh phí của các tổ chức, cá nhân để ngôi nhà sớm được xây dựng, bàn giao cho ông bà và các cháu.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Hội Chữ thập đỏ xã Yên Trạch hoặc đại diện Nhóm Thiện nguyện Thái Nguyên, chị Phùng Thị Thương, số điện thoại: 0977.431.205. Số tài khoản: 8504215026464 - Ngân hàng Agribank Thái Nguyên.

Lưu Phượng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: