Xuất hiện tin nhắn mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội để nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Cập nhật: Thứ năm 28/10/2021 - 12:22

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, gần đây, trên địa bàn Thủ đô, một số đối tượng đã mạo danh là cơ quan bảo hiểm xã hội nhắn tin cho người lao động để thông báo việc nhận tiền trợ cấp COVID-19.

Hiện nay, ngành bảo hiểm xã hội đang thực hiện hỗ trợ đối với người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 116) và Quyết định số 28/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Do đó, một số đối tượng lợi dụng sơ hở để nhắn tin cho người lao động: “Ban chua nhan duoc tr0 cap C0VID-19, vui long dang nhap shorturl.at/frFHU de lay, qua han se kh0ng duoc chap nhan".

Trước vụ việc trên, cơ quan bảo hiểm xã hội khẳng định tin nhắn trên là lừa đảo, không bao giờ gửi tin nhắn có dòng chữ “chưa nhận được”, cũng sẽ không bao giờ có tin nhắn chữ o thay bằng số 0 như trên. Đồng thời, cảnh báo người lao động không nên tin bất kỳ tin nhắn nào nếu không có chữ " BHXHVN" hiện lên khi nhận tin nhắn.

Cơ quan bảo hiểm xã hội khuyến nghị, người lao động cần nâng cao cảnh giác vì thời gian nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp kéo dài đến ngày 31/12/2021. Vì vậy, tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, nhất là không nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào nếu không sẽ có khả năng lộ thông tin cá nhân và bị hack tài khoản.

Nếu cần tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, người lao động chỉ cần truy cập vào website Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội theo đường link: https://hanoi.baohiemxahoi.gov.vn/Pages/default.aspx

Sau đó, nhấp chuột vào banner có nội dung "Công khai thông tin hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP" >> nhập mã số bảo hiểm xã hội, họ tên >> tích chọn “Tôi không phải là người máy” >> ấn “Tra cứu”.

Thời gian qua, ngành bảo hiểm xã hội đã nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết 68, Quyết định 23; Nghị quyết 116, Quyết định 28 của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Tính đến hết ngày 25-10:

- Triển khai Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19: ngành bảo hiểm xã hội đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho 770 đơn vị với 139.316 lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền 956,6 tỷ đồng tại 57/63 tỉnh, thành phố.

Cơ quan bảo hiểm xã hội cũng xác nhận danh sách cho hơn 2,1 triệu lao động của 59.547 đơn vị sử dụng lao động để hưởng các chính sách hỗ trợ tại 63 tỉnh, thành phố.

Hơn 5,1 triệu lao động đã được giải quyết hưởng hỗ trợ tiền mặt từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116. Cụ thể, có 4.776.292 người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Hơn 383 nghìn lao động đang tạm dừng bảo hiểm thất nghiệp. Tổng kinh phí hỗ trợ là 12.369 tỷ đồng.


Nguồn: Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: