Chủ động, linh hoạt trong hoạt động tình nguyện

Cập nhật: Thứ tư 29/06/2022 - 09:04
 Đoàn viên, thanh niên huyện Đồng Hỷ tham gia tiếp sức mùa thi.
Đoàn viên, thanh niên huyện Đồng Hỷ tham gia tiếp sức mùa thi.

Thời gian qua, tuổi trẻ huyện Đồng Hỷ đã linh hoạt, chủ động thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với tình hình thực tế địa phương. Những hoạt động này đã và đang tạo điều kiện cho hơn 4.500 đoàn viên, thanh niên tại 28 cơ sở đoàn được rèn luyện, cống hiến, tình nguyện vì cộng đồng.

Anh Nông Khắc Huy, Bí thư Huyện đoàn Đồng Hỷ cho biết: Gắn liền với tình hình thực tế, ngoài những công việc thường niên, như: Xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa… chúng tôi cũng chủ động kết nối, đồng hành với người dân vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương, tạo được những hiệu ứng xã hội tích cực.

Đơn cử như trong những ngày mưa lũ gây sạt lở cuối tháng 5 vừa qua, đoàn viên, thanh niên xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) đã nhanh chóng đến giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả thiên tai. Tại xóm Đồng Chốc, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ), có gần 50 gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại về hoa màu, tài sản. Chị Diệp Thị Sinh, xóm Đồng Chốc, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ), kể lại: Sau trận mưa lũ, 2 sào dưa lê chuẩn bị thu hoạch đã bị lũ cuốn trôi hết, thiệt hại đến 30 triệu đồng. Gia đình tôi đã nhận được sự giúp đỡ của các đoàn viên thanh niên trong xã. Các bạn nhiệt tình giúp gia đình quét dọn bùn đất, vệ sinh nhà cửa, dọn dẹp đồ đạc…

Để tạo môi trường hoạt động, cống hiến, giúp cho tuổi trẻ trên địa bàn huyện được rèn luyện và trưởng thành, hàng năm, các cấp bộ Đoàn huyện Đồng Hỷ tổ chức trên 1.000 buổi ra quân tham gia các hoạt động, như: Chiến dịch Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, Ngày Chủ nhật xanh, Thứ Bảy tình nguyện, Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch Tình nguyện Hè....

Theo đó, thời gian qua đã có trên 30.000 lượt đoàn viên, thanh niên xung kích tham gia vệ sinh môi trường, bóc dỡ quảng cáo, rao vặt trái phép trên thân cây, cột điện tại các trục đường của huyện; vệ sinh khuôn viên các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm.

Với tinh thần tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách”, ngọn lửa nhiệt huyết của các bạn trẻ đã giúp những mảnh đời còn nhiều khó khăn nhận được sự sẻ chia từ cộng đồng. Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đã tổ chức 8 chương trình tư vấn, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân và phối hợp các ngành tổ chức 11 hoạt động tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe cho thanh, thiếu niên và nhi đồng. Vận động trên 1.500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các chương trình hiến máu tình nguyện, kết quả đạt hơn 1.000 đơn vị máu.

Các cơ sở đoàn, đội cũng đã nhận đỡ đầu thường xuyên 100 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong huyện, giúp đỡ các em về vật chất và tinh thần để yên tâm tới trường. Trong 5 năm qua, Huyện đoàn đã trao gần 900 suất quà, 20 xe đạp dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (tổng trị giá hơn 100 triệu đồng)...

Với những hoạt động kịp thời, cụ thể, cùng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, màu áo xanh của tuổi trẻ Đồng Hỷ đã cùng chung tay lan tỏa tinh thần tình nguyện, sẻ chia, khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ sẵn sàng đảm nhận mọi nhiệm vụ, góp sức xây dựng quê hương.

Thu Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: