Chú trọng phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở

Cập nhật: Thứ ba 02/08/2022 - 09:30
 Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh trao Quyết định thành lập công đoàn cơ sở Công ty Dongwha Việt Nam.
Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh trao Quyết định thành lập công đoàn cơ sở Công ty Dongwha Việt Nam.

Trong những năm qua, số lượng doanh nghiệp và người lao động đến đầu tư và làm việc tại tỉnh ngày càng tăng. Bởi vậy, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh cũng đẩy mạnh phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS). Qua đó nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Với chỉ tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ 2018-2023 là sẽ phát triển mới được 50.000 đoàn viên, vì thế công tác phát triển đoàn viên được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, bao trùm cho cả nhiệm kỳ.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch, tổ chức khảo sát, nắm bắt tình hình, lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp, tích cực tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Trong khi đó, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành cũng đã thành lập ban chỉ đạo công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; rà soát các doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn để nhằm hướng dẫn về quy trình, thủ tục, trình tự phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam, phù hợp với tình hình doanh nghiệp và công nhân, lao động...

Từ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp công đoàn, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực trong những năm qua.

Từ năm 2018 đến nay trên địa bàn tỉnh có 108 CĐCS được thành lập mới, phát triển mới được gần 47.900 đoàn viên, đạt trên 95% cả nhiệm kỳ. Qua đó nâng tổng số đoàn viên công đoàn hiện nay tại tỉnh lên trên 185.000 đoàn viên, sinh hoạt tại 1.542 CĐCS.

Điển hình như Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, trung bình mỗi năm phát triển được trên dưới 4.000 đoàn viên và thành lập mới được khoảng 10 CĐCS. 6 tháng đầu năm 2022, Công đoàn đã thành lập được 9 CĐCS và phát triển mới  2.010 đoàn viên.

Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh cho hay: Chúng tôi thường xuyên khảo sát tình hình công nhân, lao động tại các khu công nghiệp. Đối với những doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập CSCĐ, chúng tôi tích cực tuyên truyền, vận động giúp doanh nghiệp nhận thức sâu sắc hơn vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn, tự nguyện thành lập tổ chức CĐCS.

Còn LĐLĐ TP. Phổ Yên từ đầu năm đến nay đã vận động thành lập được 1 CĐCS và phát triển mới 3.474 đoàn viên. Ông Hoàng Anh, Chủ tịch LĐLĐ TP. Phổ Yên chia sẻ: Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CSCĐ cho từng năm trong nhiệm kỳ. Khai thác tối đa nguồn thông tin từ các ngành chức năng như lao động, cơ quan thuế và bảo hiểm xã hội để lập kế hoạch và triển khai công tác phát triển tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp sát với tình hình thực tế. Đồng thời tập trung tuyên truyền để người lao động hiểu rõ sự khác biệt giữa khi gia nhập công đoàn và không gia nhập, nhằm khích lệ họ vào Công đoàn.

Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Để thực hiện được mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, từ nay đến hết năm 2023 chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện một giải pháp như: Chú trọng phát triển đoàn viên tại các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là doanh nghiệp FDI trong các khu công nghiệp; LĐLĐ tỉnh sẽ tăng cường cử cán bộ đi cơ sở để thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại những nơi chưa có tổ chức công đoàn; phối hợp hiệu quả với người sử dụng lao động để tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên công đoàn; phấn đấu trên 90% doanh nghiệp có từ 25 người lao động trở lên thành lập CĐCS...

Vũ Công
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: