Điểm tựa của hội viên

Cập nhật: Thứ sáu 15/04/2022 - 12:18
 Cán bộ, hội viên nông dân huyện Đồng Hỷ trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi trâu bò thương phẩm.
Cán bộ, hội viên nông dân huyện Đồng Hỷ trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi trâu bò thương phẩm.

Sát thực tế, chủ động đổi mới phương thức hoạt động, đáp ứng nhu cầu chính đáng về vốn vay, khoa học kỹ thuật, vật tư phục vụ sản xuất; hỗ trợ kịp thời cho hội viên (HV) gặp khó khăn hoạn nạn. Do vậy, Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ luôn là điểm tựa tin cậy của HV.

Bà An thị Hương, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đồng Hỷ cho biết: Toàn huyện có hơn 15.000 HV, trong đó kết nạp mới năm 2021 là hơn 500 HV. Đặc biệt, các cấp hội đã giới thiệu được 10 HV ưu tú để Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. Để thu hút đông đảo HV tham gia phong trào, Hội chủ động phối hợp với các cấp, ngành liên quan tổ chức, thực hiện các hoạt động thiết thực; tạo thuận lợi nhất để HV vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Hiện, trên toàn huyện có gần 100 HV tham gia 10 dự án phát triển kinh tế, với số tiền được vay ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 4,2 tỷ đồng. Hơn 5.600 HV được Hội nhận ủy thác vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT; Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ đạt gần 336 tỷ đồng. Tại 100% chi hội cơ sở (toàn Hội có 142 chi hội) đều xây dựng được chân quỹ hoạt động, với tổng quỹ đạt gần 1,6 tỷ đồng. Toàn bộ tiền chân quỹ được sử dụng ưu tiên cho gia đình HV vay phát triển sản xuất.

Cùng với hỗ trợ về vốn, Hội phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức 45 lớp  tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về cách sử dụng phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật cho gần 2.500 lượt HV. Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện cũng đã cung ứng hàng trăm tấn phân bón trả chậm cho HV sản xuất kịp khung thời vụ. Hội Làm vườn tỉnh cấp giống cây hồng xiêm xoài và hơn 1 tấn phân bón cho các gia đình HV xã Nam Hòa tham gia mô hình trồng cây ăn quả.

Nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của HV được Hội lựa chọn tham gia chương trình “Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên lần thứ 4”, như: Miến dong của HTX Miến Việt Cường; Giọt Ngọc Trà của HTX chè Nguyên Việt; Trà Hán Văn của HTX Chè Thái Minh.

Kết quả phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2021 đã có hơn 2.600 gia đình HV đạt danh hiệu; gần 9.000 gia đình HV ký cam kết với cơ quan chức năng chấp hành sản xuất, kinh doanh bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Kinh tế ổn định, HV có điều kiện thuận lợi hơn khi tham gia đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi và hỗ trợ nhau ổn định cuộc sống. Như trong xây dựng nông thôn mới, HV đóng góp được hơn 1.200 ngày công, 2,5 triệu đồng, bê tông hóa được hơn 10km đường nông thôn, sửa chữa - xây mới được 22km kênh mương, nạo vét được 80,5km kênh mương nội đồng. 15 mô hình bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu được Hội thành lập, hoạt động hiệu quả.

Bằng sự đùm bọc, sẻ chia, Hội vận động HV đóng góp được 75 triệu đồng để làm nhà ở cho 2 gia đình HV nghèo. 1 gia đình HV bị cháy nhà, 1 gia đình HV tử vong do tai nạn lao động được Hội hỗ trợ kịp thời với tổng số tiền 3 triệu đồng…

Luôn có mặt kịp thời và đáp ứng được cơ bản nhu cầu chính đáng của HV nên từ nhiều năm nay Hội được bà con tin mến. Tổ chức Hội là điểm tựa vững chắc của bà con nông dân trong phát triển kinh tế, xóa giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Phạm Ngọc Chuẩn
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: