Góp sức trẻ vào mục tiêu lớn

Cập nhật: Thứ tư 23/03/2022 - 08:46
 Đoàn viên thanh niên xã Đức Lương kéo đường điện để xây dựng tuyến đường “Thắp sáng làng quê”.
Đoàn viên thanh niên xã Đức Lương kéo đường điện để xây dựng tuyến đường “Thắp sáng làng quê”.

Huyện Đại Từ đã đề ra mục tiêu đến năm 2024 trở thành huyện nông thôn mới (NTM). Với phương châm “thiết thực, hiệu quả, phù hợp”, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động tích cực hướng về nông thôn.

Huyện Đại Từ hiện có trên 9.600 đoàn viên, trên 12.500 thanh niên và hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên. Số đoàn viên, thanh niên này được tập hợp sinh hoạt tại 681 chi đoàn, 30 đoàn cơ sở, 18 chi đoàn, đoàn  trực thuộc và 4 đoàn trường.

Bám sát vào mục tiêu của huyện trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Đoàn các cấp đã có nhiều hình thức tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên và nhân dân, nâng cao trách nhiệm bản thân, tham gia thực hiện các tiêu chí, công trình, phần việc của mình.

Nhận thức rõ trách nhiệm, từng cơ sở đoàn đã có kế hoạch cho các hoạt động chung tay xây dựng NTM. Đoàn thanh niên từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh phong trào thanh niên phát triển kinh tế, lập nghiệp, xây dựng các mô hình, cách làm hiệu quả như: Thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế… để chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong xây dựng các mô hình kinh tế. Từ đó khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên và trong thực tế đã có nhiều mô hình kinh tế của đoàn viên, thanh niên mang lại thu nhập cao, tạo việc làm cho nhiều lao động, ở các lĩnh vực như: Công nghiệp, nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ...

Đặc biệt, các cơ sở đoàn đều có các hình thức hỗ trợ, giúp đỡ gia đình đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo bền vững...

Cùng với phát triển kinh tế, Đoàn đã cụ thể hóa các hoạt động bằng những công trình, phần việc một cách thiết thực nhằm thực hiện các tiêu chí NTM như: Làm đường giao thông, hỗ trợ hộ nghèo, xây dựng nhà ở, bảo vệ môi trường… Từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ Đại Từ đã tổ chức được 376 hoạt động ra quân vệ sinh môi trường, thu hút trên 10.100 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; trồng mới trên 97.200 cây xanh; xây dựng 154 tuyến đường “Thắp sáng làng quê” dài 160km, trị giá trên 1,2 tỷ đồng; xây dựng 8 sân bê tông nhà văn hoá xóm trị giá 240 triệu đồng; xây dựng 12 khu vui chơi cho thiếu nhi trị giá 120 triệu đồng...

Riêng trong năm 2021, Huyện đoàn đã khánh thành 11 tuyến đường “Thắp sáng làng quê” với chiều dài gần 50km, tổng trị giá gần 110 triệu đồng, tại các xã: Yên Lãng, An Khánh, Đức Lương, Hà Thượng, Tân Linh, Phú Xuyên, Quân Chu.

Ông Lã Văn Dần, xóm Cầu Sào, xã Đức Lương, cho biết: Trước đây, các tuyến đường liên xóm ở đây chưa có điện thắp sáng, đi lại khó khăn, chỉ có việc cần thiết lắm thì người dân mới phải ra đường và thường phải cầm thêm chiếc đèn pin. Nhưng gần 1 năm nay, nhờ có hệ thống điện chiếu sáng, bà con đã đi lại thuận lợi hơn, bộ mặt nông thôn ở địa phương cũng thay đổi hẳn. Có sự thay đổi này là nhờ Đoàn Công an huyện phối hợp với Đoàn Thanh niên xã bỏ kinh phí, công lao động để lắp đặt tuyến đường thắp sáng có chiều dài 4km, trị giá hơn 60 triệu đồng.

Anh Hoàng Đức Nam, Bí thư Huyện đoàn Đại Từ cho biết: Ngoài những tuyến đường thắp sáng làng quê, trong năm Huyện đoàn xây dựng và khánh thành 3 khu vui chơi cho thiếu nhi cấp huyện, 3 điểm vui chơi cho thiếu nhi tại thị trấn Hùng Sơn và xã Yên Lãng. Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn đã tổ chức được nhiều buổi dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, hỗ trợ xây dựng NTM. Đồng thời huy động đoàn viên, thanh niên các đơn vị, địa phương đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, duy trì và triển khai hiệu quả phong trào tình nguyện.

Những chương trình, hoạt động của Đoàn đã góp phần tích cực vào quá trình xây dựng NTM. Qua đó, vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong xây dựng NTM được phát huy gắn với việc đảm nhận những phần việc mới, việc khó, góp phần tạo ra bộ mặt nông thôn Đại Từ khang trang hôm nay.

Hải Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: