Nơi nào khó có thanh niên

Cập nhật: Chủ nhật 31/07/2022 - 08:35
 Đoàn viên, thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên tham gia hiến máu tình nguyện, tháng 5-2022.
Đoàn viên, thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên tham gia hiến máu tình nguyện, tháng 5-2022.

Với khoảng 100 nghìn đoàn viên thanh niên đang tham gia sinh hoạt tại 484 cơ sở đoàn, Thái Nguyên có lực lượng người trẻ hùng hậu. Thực hiện lời dậy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thời gian qua, tuổi trẻ Thái Nguyên đã xông pha trên mọi mặt trận. Những việc làm, phần việc mang nhiều ý nghĩa của tuổi trẻ không chỉ thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng mà còn mang trong đó trách nhiệm và cả tình yêu thương.

Xung kích vì cộng đồng

Đầu tháng 7, Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia diễn ra đúng vào thời điểm nắng hè oi ả và gay gắt. Hình thái thời tiết ấy không làm giảm đi sự nhiệt tình của các đoàn viên, thanh niên tham gia tình nguyện tiếp sức mùa thi tại các điểm thi ở Thái Nguyên.

Thông tin với chúng tôi, anh Đoàn Quang Duy, Bí thư Tỉnh đoàn cho hay: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã huy động đoàn viên, thanh niên tham gia tiếp sức và hỗ trợ thí sinh trong suốt quá trình thi. Riêng Đoàn thanh niên - Hội Sinh viên Việt Nam Đại học Thái Nguyên đã thành lập hơn 25 đội tiếp sức mùa thi để hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi.

Thực hiện nhiều phần việc như: Hỗ trợ đưa, đón thí sinh, giữ trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường; hỗ trợ nước uống, bữa trưa, khẩu trang, các loại văn phòng phẩm phụ vụ thí sinh… triển khai rộng rãi kênh thông tin tiếp nhận hỗ trợ cũng như huy động mọi nguồn lực xã hội để chung tay hỗ trợ thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, các đoàn viên thanh niên của Đại học Thái Nguyên đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng thí sinh.

Em Nguyễn Ngọc Quỳnh, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, nói: Các anh, chị nhiệt tình hướng dẫn chúng em giữ gìn trật tự giao thông ở cổng trường; hỗ trợ nước uống cho chúng em; quan tâm tới chúng em như người thân trong gia đình. Tình cảm của các anh, chị tình nguyện viên khiến chúng em cảm thấy ấm lòng…

Tiếp sức mùa thi chỉ là một trong rất nhiều hoạt động tình nguyện mang nhiều ý nghĩa được tuổi trẻ Thái Nguyên thực hiện trong thời gian qua. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn trong tỉnh còn tổ chức các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là phong trào Chống rác thải nhựa; tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông và an sinh xã hội...

Đặc biệt, với chủ đề Tuổi trẻ Thái Nguyên xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng, riêng trong Tháng Thanh niên năm nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã thực hiện được nhiều việc làm, phần việc mang nhiều ý nghĩa. Cụ thể, thực hiện được hơn 100 công trình, phần việc thanh niên các cấp trị giá hơn 620 triệu đồng; bàn giao 8 mô hình điểm thu gom, phân loại rác thoải tại nguồn cho các địa phương.

Tuổi trẻ Thái Nguyên đã tham gia xây dựng 8km tuyến đường thắp sáng làng quê trị giá 150 triệu đồng. Đáng nói, 100% các cơ sở Đoàn triển khai trồng mới 25 nghìn cây xanh để hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2022. Các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi và an sinh xã hội được triển khai bằng nhiều công trình, phần việc với hình thức đa dạng, phong phú…

Thiết thực và ý nghĩa

Một ngày tháng 7, chúng tôi có dịp đi thực tế để tìm hiểu về những phần việc, việc làm đã được tuổi trẻ Thái Nguyên thực hiện trước đó. Thật vui khi hầu hết các công trình do đoàn viên, thanh niên thực hiện đều mang lại hiệu quả tích cực ở cơ sở, trong đời sống của người dân.

Đoàn viên, thanh niên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã La Bằng (Đại Từ).

Đơn cử như công trình thanh niên - khu tập thể dục liên hoàn cho thiếu nhi được thực hiện tại Trường Mầm non Giấy Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên). Chia sẻ với chúng tôi về ý nghĩa mà công trình mang lại, chị Đào Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Từ ngày có công trình, các em học sinh chăm chỉ tập thể dục hơn, góp phần nâng cao thể chất cho con trẻ.

Hay như 9 tuyến đường thắp sáng làng quê với chiều dài gần 21 km đã được Huyện đoàn Đại Từ bàn giao cho các xã: Yên Lãng, An Khánh, Đức Lương, Hà Thượng, Tân Linh, Phú Xuyên, Quân Chu được thực hiện trong năm 2021 cũng đang phát huy tác dụng tại cộng đồng.

Chị Lê Thị Thuận, một người dân ở xã Hà Thượng cho hay: Trước đây chưa có tuyến đường điện thắp sáng, ban đêm, người dân phải đi trên con đường tối như mực nên khá nguy hiểm. Nếu không quan sát kỹ, người đi xe đạp hoặc đi bộ rất dễ bị người điều khiển xe mô tô va quệt phải. Từ ngày có đèn chiếu sáng, việc đi lại vào ban đêm an toàn, thuận lợi hơn rất nhiều. Đèn thắp sáng cả đoạn đường dài giúp ngăn chặn những phần tử xấu tụ tập, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.

Từ thực tế có thể thấy thông qua các hoạt động tình nguyện, những phần việc, việc làm đều được thực hiện có hiệu quả và rất thiết thực cho cộng đồng. Anh Đoàn Quang Duy, Bí thư tỉnh đoàn xác nhận: Hơn 1 năm qua, toàn tỉnh đã thực hiện được trên 110 tuyến đường thắp sáng làng quê; trồng mới và chăm sóc được gần 300 nghìn cây xanh; thành lập mới và duy trì 65 cổng trường an toàn giao thông; tặng hơn 8.000 suất quà với tổng trị giá hơn 4,5 tỷ đồng cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Được tham gia các hoạt động tình nguyện không chỉ giúp ích cho xã hội mà còn là cơ hội để lớp trẻ được rèn luyện, trải nghiệm, giao lưu học tập kinh nghiệm…

Với tinh thần nơi nào khó, nơi đó có thanh niên, tuổi trẻ Thái Nguyên đã thực hiện “tròn vai” khi có những hoạt động tình nguyện thiết thực, ý nghĩa. Đây chính là kết quả của sự phấn đấu, nỗ lực, đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở. Và hơn cả là thể hiện được hình ảnh đẹp của tuổi trẻ sẵn sàng cống hiến, góp phần xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp…

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: