Quan tâm chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng

Cập nhật: Thứ năm 28/04/2022 - 12:43
 Không gian đọc sách, sinh hoạt Đội tại Trường Tiểu học Quang Vinh (TP. Thái Nguyên).
Không gian đọc sách, sinh hoạt Đội tại Trường Tiểu học Quang Vinh (TP. Thái Nguyên).

Thời gian qua, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng luôn được tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh quan tâm, góp phần tạo điều kiện cho thiếu niên, nhi đồng được rèn luyện, phát triển toàn diện. Toàn tỉnh hiện có 132.164 đội viên, 57.092 nhi đồng tham gia sinh hoạt tại 405 liên đội.

Đồng chí Nguyễn Mỹ Linh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết: Tổ chức đoàn các cấp đã triển khai sâu rộng nhiều giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng xã hội, định hướng quá trình hình thành nhân cách cho các em từ lứa tuổi nhi đồng, góp phần nâng cao nhận thức và giáo dục sâu sắc về truyền thống của quê hương.

Các phong trào, cuộc vận động, như: “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; “Rèn luyện đội viên”; “Vòng tay bạn bè”, “Giúp bạn vượt khó”, “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, “Kế hoạch nhỏ”... thu hút được đông đảo các em ra sức thi đua trong học tập và hoạt động xã hội, góp phần rèn luyện đạo đức, nhân cách, phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

Nhằm giáo dục truyền thống cho các em, các cấp bộ đoàn tổ chức hoạt động gắn với đợt tuyên truyền các ngày lễ lớn với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như tổ chức các cuộc thi, sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt dưới cờ, diễn đàn, tọa đàm, tuyên dương, dâng hương báo công, hành trình đến địa chỉ đỏ, hành trình về nguồn... Trong năm 2021, các đơn vị đã tổ chức được hơn 1.500 cuộc, với trên 35.000 thiếu niên, nhi đồng tham gia. 

Cùng với đó, để có thêm những điểm vui chơi lành mạnh, bổ ích giúp các em phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ, các cấp bộ đoàn đã vận động tài trợ xây dựng hơn 130 công trình, phần việc măng non. Tiêu biểu như điểm vui chơi cho thiếu nhi tại xã Cao Ngạn và xã Sơn Cẩm (TP. Thái Nguyên) trị giá 50 triệu đồng; khu thể dục liên hoàn tại Trường Mầm non xã Sơn Cẩm, Trường Mầm non xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên), trị giá gần 70 triệu đồng...

Đây là những công trình nhằm giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân có điều kiện tập luyện, vui chơi, góp phần nâng cao thể chất và tinh thần để học tập và làm việc tốt hơn...

Khu vui chơi cho thiếu nhi tại Trường Mầm non Lương Sơn (TP. Sông Công).

Việc chăm lo cho trẻ em, hướng đến đối tượng thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng được các đơn vị tổ chức thường xuyên, mở rộng về quy mô, chất lượng, như phát động triển khai công trình thanh niên cấp tỉnh “Ngôi nhà từ thiện” và “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”.

Từ 2021 đến nay, toàn tỉnh đã triển khai lắp đặt được 19 ngôi nhà từ thiện trị giá gần 90 triệu đồng, 75 ngôi nhà kế hoạch nhỏ trị giá gần 190 triệu đồng.

Chị Nông Thị Cẩm Linh, Tổng Phụ trách Đội Trường THCS Nam Hòa (Đồng Hỷ) cho biết: Hàng năm, trước dịp Tết Nguyên đán, Liên đội Nhà trường đều phát động phong trào “Hũ gạo tình thương - Tiếp sức đến trường”. Chương trình này đã nhận được sự đóng góp, ủng hộ nhiệt tình của giáo viên, phụ huynh và học sinh Nhà trường. Nhờ đó, năm nào Liên đội cũng tặng 100 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trên toàn tỉnh, năm 2021, phong trào này được các liên đội triển khai thực hiện với kết quả thu được trên 100 tấn gạo, trao tặng cho hơn 15.000 đội viên, thiếu nhi là các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt.

Ngoài ra, chương trình “Lan toả yêu thương - Vững vàng tuyến đầu chống dịch”, Hội đồng Đội tỉnh huy động hơn 5.000 ly sữa tặng các em thiếu nhi, trị giá trên 20 triệu đồng; phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng quà trị giá trên 170 triệu đồng; các hội đồng đội cấp huyện hỗ trợ 830 học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với số kinh phí hỗ trợ trên 270 triệu đồng…

 Có thể thấy, thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực, hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng của các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động, góp phần hình thành nhân cách và phát triển kỹ năng sống, động viên thiếu niên, nhi đồng phấn đấu, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt và xứng đáng với danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”.

Thu Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: