Nhân kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2022)
Thiếu niên, nhi đồng làm theo lời Bác

Cập nhật: Thứ bẩy 14/05/2022 - 07:27
 Tiết sinh hoạt Sao nhi đồng của học sinh Trường Tiểu học Kim Phượng (Định Hóa)
Tiết sinh hoạt Sao nhi đồng của học sinh Trường Tiểu học Kim Phượng (Định Hóa)

“Thiếu nhi Thái Nguyên thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy là phong trào lớn, xuyên suốt, nội dung bao trùm nhiều mặt công tác quan trọng của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh. Đây chính là môi trường cho thiếu nhi trong tỉnh học tập, rèn luyện, phấn đấu đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ”. Đó là đánh giá của đồng chí Nguyễn Mỹ Linh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 19 nghìn đội viên, thiếu niên sinh hoạt tại 405 liên đội nhà trường. Thời gian qua, thi đua học tập và làm theo lời Bác, mỗi ngày luôn cố gắng làm được nhiều việc tốt đã trở thành quyết tâm của rất nhiều học sinh, đội viên. Các em chăm chỉ học tập để đạt nhiều điểm 10 dâng lên Bác, tích cực rèn luyện và tham gia các phong trào, cuộc vận động của Đội, nhà trường. Đối với mỗi đội viên nhi đồng, việc làm theo 5 điều Bác Hồ dạy chính là từ những việc hằng ngày.

Ý thức được như vậy nên mỗi khi đến lớp sớm, em Trần Thị Bích Ngọc, đội viên lớp 2A, Trường Tiểu học Kim Phượng (Định Hóa) đều tự giác lau bảng, sắp xếp bàn ghế ngay ngắn dù không phải lịch trực nhật của mình. Ngọc chia sẻ: Em muốn góp một chút công sức nhỏ bé của mình làm đẹp cho trường, lớp. Bên cạnh việc học tập tốt trên lớp, những hành động nhỏ này sẽ giúp mỗi đội viên như chúng em cố gắng phấn đấu để xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.

Một trong những hoạt động phù hợp với thiếu niên, nhi đồng, giúp các em rèn luyện tính tiết kiệm chính là phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Anh Phạm Thành Trí, Tổng Phụ trách Đội Trường Tiểu học thị trấn Đình Cả (Võ Nhai), cho biết: Các đội viên, nhi đồng rất hăng hái, tích cực tham gia thu nhặt vỏ lon bia, vở, sách, báo cũ để góp vào Quỹ kế hoạch nhỏ của Liên đội. “Kế hoạch nhỏ” nhưng lại mang ý nghĩa lớn, góp phần giáo dục sâu sắc tinh thần tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường, gây quỹ phục vụ các hoạt động Đội; giúp đỡ học sinh, thiếu nhi nghèo vượt khó vươn lên trong học tập.

Để giúp thiếu niên, nhi đồng hình thành nhân cách, có hiểu biết sâu rộng và tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thời gian qua, Hội đồng Đội các cấp trong toàn tỉnh đã tập trung tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thiếu nhi với phương thức, nội dung đa dạng, thiết thực, như: Tổ chức Hội thi “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”; “Hành trình đến với di tích lịch sử” và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”; thăm, tặng quà, giúp đỡ gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong...

Các liên đội tích cực thực hiện cuộc vận động "Giúp bạn đến trường - Cùng hướng tới tương lai" thông qua các hoạt động xây dựng Quỹ “Vì bạn nghèo”; “Tấm áo tặng bạn”; “Tuổi nhỏ là việc nhỏ”; “Vòng tay bè bạn”; “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”; “Hũ gạo tình thương”... Bên cạnh đó, mỗi liên đội tiếp tục duy trì nhận đỡ đầu, giúp đỡ thường xuyên 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, trao quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn vào dịp năm học mới, Tết Trung thu... Nhờ đó, gần 19 nghìn lượt học sinh khó khăn đã được giúp đỡ, hỗ trợ và tiếp bước đến trường, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, tiết kiệm, sẻ chia, giúp đỡ bạn bè.

Cùng với đó, các liên đội đã chủ động đa dạng hóa hình thức giáo dục của Đội thông qua nhiều kênh thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội, sách, báo, hoạt động của câu lạc bộ... Qua đó, góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp, bồi dưỡng ước mơ, hoài bão vươn lên trong cuộc sống cho đội viên, thiếu nhi. Trong năm học 2021-2022, nhiều tấm gương thiếu nhi nhặt được của rơi trả người đánh mất, gương thiếu nhi cõng bạn... đã được nêu tuyên dương. Đơn cử em Nguyễn Thị Lan Anh, lớp 9B, Trường THCS Yên Đổ (Phú Lương), trên đường đi học về, Lan Anh nhặt được chiếc ví da màu đen, bên trong có hơn 29 triệu đồng, giấy phép lái xe cùng nhiều giấy tờ tùy thân khác. Em đã về nhà nói chuyện với bố mẹ và đăng tin tìm chủ nhân trên trang mạng xã hội của gia đình. Hành động của Lan Anh đã được biểu dương, khen thưởng kịp thời, góp phần tuyên truyền, nhân rộng đức tính thật thà, dũng cảm trong đội viên, thiếu niên, nhi đồng.

Đồng chí Nguyễn Mỹ Linh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, thông tin: Để khích lệ, động viên, tạo khí thế thi đua sôi nổi, các hình thức tuyên dương, khen thưởng liên đội, phụ trách đội, đội viên, thiếu nhi tiêu biểu trong các hoạt động, phong trào được Hội đồng Đội các đơn vị, liên đội thực hiện kịp thời. Trong năm học vừa qua, đã có hơn 120 nghìn “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp liên đội; hơn 5 nghìn “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp huyện; gần 12 nghìn “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp xã. Thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Thiếu nhi Thái Nguyên thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy" với các hoạt động phong phú hơn nữa, qua đó, tạo sự lan tỏa rộng rãi, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. 

Thu Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: