Tuổi trẻ Phú Lương với mùa Hè tình nguyện sôi nổi

Cập nhật: Thứ năm 02/06/2022 - 10:32
 Đoàn viên thanh niên Trung tâm Y tế huyện Phú Lương khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Động Đạt (Phú Lương).
Đoàn viên thanh niên Trung tâm Y tế huyện Phú Lương khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Động Đạt (Phú Lương).

Mỗi mùa Hè đến, chiến dịch tình nguyện lại được các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Phú Lương tổ chức sôi nổi với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, nhân văn, lan tỏa, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Trên 4.300 đoàn viên, thanh niên tại 27 cơ sở đoàn trong huyện luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội.

Một ngày cuối tháng 5, chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế xã Động Đạt (Phú Lương) để tham gia Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng do Huyện đoàn Phú Lương phối hợp với Đoàn Trung tâm Y tế huyện tổ chức. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2022 của tuổi trẻ Phú Lương.

Anh Đào Ngọc Châu, Bí thư Đoàn Trung tâm Y tế huyện Phú Lương cho biết: Tại Ngày hội, đoàn viên Trung tâm Y tế huyện là các y, bác sĩ chuyên khoa có nhiệm vụ khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 50 người dân thuộc diện người có công, gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn tại xã Động Đạt (Phú Lương). Một số trường hợp già yếu, khó đi lại, không có người nhà đưa đón, chúng tôi phối hợp với Đoàn xã đưa các cụ đến Trạm Y tế để được khám bệnh miễn phí.

Dù đã quá giờ nghỉ trưa, nhưng các bác sĩ trẻ vẫn niềm nở tiếp đón, khám bệnh cho những người dân cuối cùng đến Trạm. Khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện và blouse trắng, các đoàn viên đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng bà con.

Ông Hoàng Văn Minh, ngoài 70 tuổi, tại xóm Đồng Nghè 1, xã Động Đạt (Phú Lương), chia sẻ: Dù đến muộn nhưng tôi vẫn được các y, bác sĩ nhiệt tình khám và tư vấn sức khỏe. Nhiều năm nay tôi bị huyết áp cao. Các bác sĩ đã khám sàng lọc, tư vấn và phát thuốc miễn phí, tôi thấy đây là hoạt động rất nhân văn và ý nghĩa.

Không chỉ tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2022, Huyện đoàn Phú Lương xác định triển khai tập trung vào các hoạt động xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, an sinh xã hội, tuyên truyền phòng, chống đuối nước và ứng dụng chuyển đổi số.

Chiến dịch bao gồm các chương trình “Tiếp sức mùa thi” và 4 chiến dịch tình nguyện: “Mùa hè xanh”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hoa phượng đỏ”, “Hành quân xanh”.

Bàn giao công trình thanh niên "Tuyến đường thắp sáng miền quê".

Anh Vũ Văn Thắng, Bí thư Huyện đoàn Phú Lương nói: Với phương châm hướng về cơ sở, chúng tôi tập trung vào các hoạt động như tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; sửa chữa nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo; các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng... Qua đó góp phần tạo sức lan tỏa, tạo điểm nhấn, dấu ấn riêng của tuổi trẻ Phú Lương.

Chúng tôi được biết, ngay từ đầu mùa tình nguyện Hè, Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Lương đã phối hợp và tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Trao tặng 2 công trình thanh niên cấp huyện là khu tập thể dục liên hoàn công cộng và mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn cho các xã Động Đạt, Cổ Lũng và thị trấn Đu; trao tặng 2 công trình “Tuyến đường thắp sáng miền quê” cho Đoàn xã Phủ Lý và Động Đạt; sơn nhà cho 3 hộ nghèo, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho em Ma Triệu Nhật Linh, lớp 6a, Trường THCS Yên Trạch; tặng 40 suất quà cho gia đình chính sách và học sinh nghèo trên địa bàn toàn huyện… với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng.

Ngoài ra, để hưởng ứng phong trào Tôi yêu Thái Nguyên, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đền Đuổm, Huyện đoàn Phú Lương cũng đã ra mắt công trình số hoá di tích lịch sử quét mã QR tại đây…

Những hoạt động ý nghĩa, nhân văn của tuổi trẻ Phú Lương đã được các cấp, ngành và nhân dân ghi nhận. Đồng chí Nguyễn Quốc Hữu, Bí thư Huyện uỷ Phú Lương cho biết: Chiến dịch tình nguyện Hè là cơ hội để mỗi đoàn viên, thanh niên phát huy thế mạnh vốn có, đó là sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, sáng tạo trong tư duy, quyết liệt trong hành động. Các cấp bộ đoàn trong toàn huyện cần tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng, sáng tạo, đổi mới các hoạt động tình nguyện, đặc biệt là những vấn đề mà xã hội đang quan tâm như: Bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi số, khắc phục hậu quả thiên tai. Bên cạnh đó, cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp cần tiếp tục tạo mọi điều kiện cho đoàn viên, thanh niên tự tin tham gia các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; quan tâm chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức đoàn để thực hiện tốt chức năng giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Thu Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: