Hội Doanh nghiệp huyện Đồng Hỷ: Gỡ thế khó để “hút” hội viên

Cập nhật: Thứ tư 21/09/2022 - 07:14
 Lãnh đạo Hội Doanh nghiệp huyện Đồng Hỷ trao đổi với hội viên tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hùng Loan (thị trấn Trại Cau).
Lãnh đạo Hội Doanh nghiệp huyện Đồng Hỷ trao đổi với hội viên tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hùng Loan (thị trấn Trại Cau).

Hội Doanh nghiệp huyện Đồng Hỷ được thành lập năm 2010. Thời điểm mạnh nhất, Hội có hơn 40 doanh nghiệp tham gia sinh hoạt. Tuy nhiên, sau một thời gian trầm lắng do nhiều nguyên nhân, đến nay, Hội đang từng bước “xốc” lại hoạt động nhằm tập hợp, gắn kết, hỗ trợ nhau trước những cơ hội, thách thức mới và trở thành “ngôi nhà chung” cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Một trong những khó khăn lớn nhất của Hội Doanh nghiệp huyện Đồng Hỷ hiện nay là công tác phát triển hội viên.

Năm 2017, huyện Đồng Hỷ có 3 đơn vị hành chính là thị trấn Chùa Hang và 2 xã Linh Sơn, Huống Thượng thực hiện điều chỉnh sáp nhập về TP. Thái Nguyên. Điều này đồng nghĩa với việc hơn 50% hội viên của Hội chuyển sang sinh hoạt tại địa phương khác. Trong khi đó, đây lại là những doanh nghiệp có doanh thu lớn, nộp thuế hằng năm chiếm tới ¾ tổng số tiền thuế các doanh nghiệp toàn huyện đóng góp.

Các hội viên còn lại phần lớn là doanh nghiệp, hợp tác xã có quy mô nhỏ, lẻ, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, khai thác khoáng sản, thương mại, dịch vụ tổng hợp… Thêm nữa, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên 3 năm qua, công tác phát triển hội viên của Hội bị hạn chế. 

Ông Chu Phương Đông, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Đồng Hỷ, Giám đốc Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên, trăn trở: Mặc dù rất quan tâm đến công tác phát triển hội viên, song với chúng tôi, đây là vấn đề không đơn giản. Toàn huyện Đồng Hỷ hiện có 176 doanh nghiệp, 58 hợp tác xã và 74 dự án đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước nhưng mới chỉ có 20 doanh nghiệp tham gia tổ chức Hội. 

Với mong muốn xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, thực sự là "ngôi nhà chung" của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, Hội Doanh nghiệp huyện Đồng Hỷ đã đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung nâng cao vai trò là người đại diện và cầu nối giữa hội viên với các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp.

Theo đó, Hội chủ động nắm bắt tình hình hoạt động và những kiến nghị của doanh nghiệp và tổng hợp, báo cáo lãnh đạo huyện, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, các ngành có liên quan để giải quyết kịp thời. Thời gian qua, Hội Doanh nghiệp huyện Đồng Hỷ cũng coi trọng việc tổ chức các hội nghị đối thoại giữa các doanh nghiệp với lãnh đạo chính quyền và các ngành; phấn đấu mỗi năm  tổ chức 1-2 hội nghị đối thoại về các chuyên đề được phần đông doanh nghiệp đề nghị hoặc những vấn đề mang tính bức xúc, cấp thiết của doanh nghiệp.

Ông Chu Phương Đông, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Đồng Hỷ:

“Tư duy thay đổi, cách làm đổi thay” – phương châm này sẽ là “chìa khóa” giúp Hội Doanh nghiệp huyện Đồng Hỷ có sự phát triển vượt bậc cả về lượng và chất. 

Ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc Hợp tác xã miến Việt Cường (xã Hóa Thượng), cho rằng: Đối thoại là cầu nối gần nhất, hiệu quả nhất để gắn kết doanh nghiệp và chính quyền. Thông qua các cuộc đối thoại, cơ quan chức năng dễ dàng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp. Mặt khác, chính quyền sẽ cung cấp thông tin, giải đáp, hỗ trợ giải quyết những kiến nghị, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn một cách kịp thời.

Ngoài ra, Hội Doanh nghiệp huyện Đồng Hỷ thường xuyên tổ chức gặp mặt giao lưu, kết nối các doanh nghiệp thành viên nhằm tạo "sân chơi" để các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, học tập và nâng cao kỹ năng quản trị kinh doanh. Đặc biệt, để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cùng phát triển, Hội tăng cường các hoạt động giao thương nội bộ “mua cho nhau, bán cho nhau” trên tinh thần cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh.

Ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hùng Loan (thị trấn Trại Cau), chia sẻ: Trong môi trường kinh doanh hiện đại, chúng ta cần liên kết, liên hệ được với những đối tác khác nhau để cùng tạo ra liên minh buôn bán, cung ứng sản phẩm. Ngoài ra sự liên kết làm ăn cũng mang đến cơ hội trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, hoạt động giao thương nội bộ của Hội Doanh nghiệp huyện Đồng Hỷ có ý nghĩa lớn, mang lại lợi ích đối với doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn khó khăn do đại dịch COVID-19.

Với những hoạt động tích cực, Hội Doanh nghiệp huyện Đồng Hỷ đã và đang thể hiện quyết tâm đồng hành với hệ thống chính trị, bằng ý chí tự lực, tự cường, tinh thần yêu nước và khát vọng vươn lên của doanh nghiệp, doanh nhân để cùng vượt qua khó khăn, thách thức, phục hồi mạnh mẽ sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đồng Hỷ nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.

Minh Phương
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: