Số hóa trong quản trị ở TNG

Cập nhật: Thứ tư 05/10/2022 - 07:32
 Vận hành Kho thông minh tại Nhà máy may TNG Phú Bình.
Vận hành Kho thông minh tại Nhà máy may TNG Phú Bình.

Nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, thời gian qua, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG đã không ngừng triển khai các giải pháp nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp. Nổi bật trong số đó là TNG đã nghiên cứu và đưa vào hoạt động Chi nhánh Giải pháp công nghệ Tre - giải pháp số hóa trong quản lý con người, hàng hoá, sản phẩm đầu vào và năng suất công việc...

Năm 2007, cùng với sự mở rộng quy mô sản xuất của TNG (xây dựng Nhà máy TNG Sông Công), Ban lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG đã bắt đầu thấy sự cần thiết của việc số hóa và chuyển đổi số trong công tác quản trị và điều hành. Thời điểm đó, quy mô và lượng thông tin cần xử lý của Công ty ngày càng lớn, trong khi chưa có doanh nghiệp số nào tại Việt Nam cung cấp được một nền tảng ERP (Enterprise Resource Planning - Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) cho các công ty may mặc. Mặt khác, các giải pháp của nước ngoài lại không phù hợp với quy trình quản trị của người Việt, cũng như chi phí đầu tư rất lớn, vượt quá khả năng tài chính của TNG.

Chính bởi lý do đó, Ban lãnh đạo Công ty quyết định bắt tay vào công cuộc chuyển đổi số và số hóa cho toàn bộ chuỗi sản xuất - kinh doanh. Trải qua trên 15 năm hình thành ý tưởng và cải tiến, nâng cấp quy trình liên tục, đến nay, Tre đã trưởng thành và đem lại "trái ngọt".

Ông Lê Xuân Vĩ, Giám đốc Chi nhánh Giải pháp công nghệ Tre, giới thiệu: Khác với các hệ thống quản trị trước đây, Tre là bộ giải pháp linh hoạt trong việc điều hành quản trị. Giải pháp được xây dựng dựa trên quy trình khép kín và chặt chẽ, giúp cho việc kiểm soát rủi ro trong hệ thống đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Tre sử dụng các ứng dụng hoạt động trên nền tảng di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh, giúp cho người điều hành dù đang ở bất kỳ nơi đâu cũng có thể nắm rõ được tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Tre được ví như một trung tâm văn phòng số của doanh nghiệp.

Dựa vào quy trình khép kín và liên thông chặt chẽ, Tre quản trị được các chỉ số KPI (Key Performance Indicator - đánh giá hiệu quả công việc), được thực hiện qua từng ngày và so sánh với các dữ liệu được xây dựng kế hoạch ngay từ đầu trên hệ thống. Từ đó, được áp dụng cho từng cá nhân quản trị, giúp cho cán bộ, công nhân viên gắn bó và có trách nhiệm hơn trong công việc.

Tre không chỉ giúp TNG tránh phụ thuộc vào cá nhân khi có biến động về nhân sự phụ trách, mà còn giúp quản lý và khai thác các vật tư, máy móc thiết bị một cách tối ưu nhất, giảm chi phí lưu kho, giảm vật tư tồn, tăng hiệu suất sử dụng máy móc thiết bị. Giải pháp này được thiết kế để quản trị doanh nghiệp theo thời gian thực cho toàn bộ chuỗi sản xuất.

Chị Dương Thị Thanh, Thủ kho Nguyên liệu Chi nhánh TNG Phú Bình, cho biết: Trước đây, mọi công việc của kho như nhập hàng hoá, kiểm kê, báo cáo… đa phần đều phải thực hiện thủ công hoặc bán tự động nên mất nhiều thời gian, tốn nhân công. Tuy nhiên, khi thực hiện nhập kho bằng hình thức quét mã QR qua app “Tre” khiến thao tác trở nên dễ dàng, nhanh chóng.

Việc triển khai Dự án Tre đã góp phần giúp TNG tự động hóa nhiều khâu trong vận hành sản xuất. Từ đó đã cải thiện năng suất lao động và doanh thu sản xuất cho đơn vị. Kết quả, sau thời gian triển khai vận hành Dự án, các chỉ số biểu thị tình hình hoạt động kinh doanh liên tục tăng trưởng qua các năm: năng suất lao động, doanh thu, lợi nhuận, doanh số sản xuất… Đặc biệt, chỉ số về vật tư tồn kho năm 2021 giảm còn dưới 0.2% (thời điểm năm 2010 là 4%).

Với Dự án Tre - Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp đã giúp TNG trở thành một trong 53 doanh nghiệp đạt được giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards”  năm 2021 do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức. Sau khi xây dựng chiến lược kinh doanh, qua 6 tháng giới thiệu ra thị trường, Tre đã có những hợp đồng đầu tiên và nhận được sự đánh giá rất cao từ các đối tác. Những khách hàng triển khai với Tre đang có những phản hồi rất tích cực. Đây cũng là mảng kinh doanh hứa hẹn mang lại nguồn doanh thu lớn hơn cho TNG trong thời gian tới.

Hoàng Cường
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: