Hiệu quả từ công tác dân vận ở Cù Vân

Cập nhật: Thứ hai 02/12/2019 - 11:19
 Người dân xóm 1, xã Cù Vân tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xóm 1, xã Cù Vân tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Xác định, công tác dân vận là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ xã Cù Vân (Đại Từ) luôn coi trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Qua đó, vừa củng cố và tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, vừa huy động sức mạnh từ Nhân dân để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương xây dựng nông thôn mới và hiện tại là tập trung nguồn lực xây dựng xã trở thành đô thị loại V.

Đồng chí Đặng Cương Quyết, Bí thư Đảng ủy xã Cù Vân cho biết: Để làm tốt công tác dân vận thì phải được dân tin, mà để có được niềm tin của Nhân dân thì cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia thực hiện các phong trào tại địa phương. Đồng thời, cán bộ, đảng viên phải không ngừng nâng cao trình độ, năng lực công tác, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo kết quả công việc. Những năm qua, các thành viên trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã thực hiện tốt việc nêu gương để cán bộ, đảng viên khác noi theo, thông qua việc, mỗi đầu năm, các cá nhân đều lập kế hoạch của bản thân, cam kết thực hiện và hằng tháng, quý đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Người đứng đầu gương mẫu đi đầu đã khích lệ tinh thần thi đua và làm chuyển biến tích cực nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên trong tất cả các lĩnh vực công tác, từ đó tác phong, tinh thần, thái độ thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn đoàn kết nội bộ... của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên.

Quá trình vận động nhân dân, Đảng ủy xã đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, cán bộ làm công tác dân vận phải gần dân, sát dân, hiểu dân. 

Trong quá trình làm công tác dân vận, xã xác định rõ cái gì có lợi cho dân thì làm, mục tiêu cuối cùng là chăm lo đời sống của người dân. Chính vì thế, công tác dân vận tập trung mạnh vào việc tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những cây, con có hiệu quả kinh tế cao đưa vào sản xuất, chăn nuôi, từng bước ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi.

Xã Cù Vân hiện có trên 1.880 hộ dân, phân bố ở 13 xóm. Với đặc thù nửa đồng, nửa núi, xã thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài. Cụ thể là, ở những ruộng, bãi, xã vận động bà con đưa vào trồng các loại rau màu, cùng với chăn nuôi gia súc, gia cầm... để có nguồn thu nhập trang trải cuộc sống và tích lũy vốn liếng tập trung trồng rừng ở những khu vực núi cao. Với cách làm này, người dân trong xã đã sử dụng đất một cách hiệu quả nhất. Đến nay, xã có trên 700ha rừng sản xuất đã cho thu hoạch, trên 100ha chè, 484ha đất cấy lúa 2 vụ và 210ha đất trồng mầu với nhiều mô hình hiệu quả cao như: Khoai tây, rau, đỗ, bí… Nhờ đó, giá trị kinh tế trên một diện tích đất ở xã liên tục tăng lên. Hiện, bình quân 1ha đất cho thu nhập gần 100 triệu đồng, đời sống người dân từng bước được nâng lên.

Để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới, xã thực hiện hương châm đi từng xóm, tới từng nhà, gặp từng người. Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã phân công nhiệm vụ cho các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành phụ trách các phần việc, các địa bàn, để mỗi người phát huy tốt năng lực, sở trường của mình trong công tác dân vận. Nếu như trước kia, một số cán bộ ở địa phương ít đi cơ sở, ngại tiếp xúc với dân thì nay mỗi cán bộ làm công tác dân vận đã thường xuyên xuống cơ sở, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân, lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết tốt các mâu thuẫn ngay tại cơ sở.

Bên cạnh đó, xã đã lồng ghép với các hội nghị, tạo điều kiện cho nhân dân đóng góp ý kiến, vào các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, người dân hăng hái chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Thể hiện rõ nhất là việc hiến đất, góp tiền để làm đường, xây dựng kênh mương, xây nhà văn hóa... 

Ông Đinh Văn Thành, xóm 5 cho biết: Khi xã có chủ trương mở rộng đường giao thông, gia đình tôi cùng bà con chòm xóm đều nhất trí đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ra xã để điều chỉnh, còn tự tay tháo dỡ công trình, phá bỏ cây trồng để phục vụ thi công. Gia đình tôi đã hiến gần 900m2 đất và hơn 100m bờ kè để làm đường giao thông.

Ngoài gia đình ông Thành, hầu hết người dân xã Cù Vân đều đồng lòng với việc đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đến nay, trên 500 hộ dân của xã đã hiến hàng chục nghìn mét vuông đất để xây dựng nông thôn mới. Nhờ thế, Cù Vân là một trong những xã về đích nông thôn mới sớm của huyện. Sau hơn 4 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, năm 2015, xã đã cán đích 19/19 tiêu chí. Hiện, xã đang tích cực nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống của người dân để từng bước thực hiện xây dựng Cù Vân trở thành đô thị loại V.

Hải Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: