Tâm, trí, tài ở các doanh nghiệp

Cập nhật: Thứ bẩy 31/08/2019 - 14:19

Những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn ở mức cao, giá trị sản xuất công nghiệp, thu ngân sách cũng nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Có được kết quả này là do sự nỗ lực của cả hệ thống chính, các thành phần kinh tế trong xã hội. Đặc biệt là sự vươn lên không ngừng nghỉ của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh...

Gần 6.500 doanh nghiệp là con số ấn tượng được Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo về kết quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Trong 3 năm trở lại đây, lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tăng bình quân từ 15 - 20% mỗi năm. Quy mô sản xuất của các doanh nghiệp tăng nhanh, nguồn vốn bình quân của doanh nghiệp trong tỉnh đạt trên 100 tỷ đồng (cao gấp 7 lần so với giai đoạn 2005-2010). Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế và đầu tư, tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều doanh nghiệp có quy mô doanh thu đạt con số 20.000 tỷ đồng, doanh nghiệp FDI đạt doanh thu gần 600.000 tỷ đồng, đảm bảo việc làm và tăng thu nhập cho gần 50 vạn lao động trong, ngoài tỉnh; khu vực kinh tế ngoài quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư ngoài đã chiếm tới 35% tổng thu ngân sách toàn tỉnh. Điều này chứng minh cho sự hấp dẫn của môi trường đầu tư và sự bứt phá sau đầu tư của từng doanh nghiệp.

Đó là nhìn từ “bề nổi” của doanh nghiệp, còn khi tìm hiểu sâu hơn về công tác quản trị và chiến lược phát triển của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, chúng tôi mới “vỡ lẽ” vì sao lại có sự thành công đến vậy. Đơn cử như, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thái Hưng là một doanh nghiệp 100% vốn tư nhân nhưng doanh thu vài trăm triệu USD mỗi năm, lợi nhuận sau thuế đạt hàng chục triệu USD. Bà Nguyễn Thị Vinh, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thái Hưng cho biết: Chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế, đầu tư, phát triển doanh nghiệp, doanh nhân đã liên tục đổi mới. Công tác cải cách hành chính trong các lĩnh vực liên quan đến kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân có sự chuyển biến tích cực. Sự hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu sản phẩm, tiếp cận thị trường trong nước và ngoài nước... đã trở thành đòn bẩy cho các doanh nghiệp. Cùng với đó, chúng tôi đã tập trung phát triển sức mạnh nội tại trong doanh nghiệp bằng cách thừa hưởng những yêu tố ưu việt trong xây dựng tổ chức bộ máy, nhân sự của đơn vị Nhà nước như thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, người lao động để tạo sự đồng thuật, đoàn kết và dân chủ. Khi bổ nhiệm cán bộ, đơn vị yêu cầu phải đạt chuẩn về trình độ chính trị, chuyên môn. Đơn cử, khi bổ nhiệm chức danh từ phó trưởng phòng tới cán bộ chủ chốt của Công ty phải là đảng viên, có trình độ trung cấp chính trị trở lên, chuyên môn tốt nghiệp đại học trở lên. Một số vị trí đặc biệt quan trọng, chúng tôi, yêu cầu phải có trình độ cao cấp lý luận chính trị, trình độ chuyên môn từ thạc sĩ đến tiến sĩ… Lý giải vì sao phải đưa tiêu chuẩn về trình độ chính trị khi bổ nhiệm cán bộ quản lý, chủ doanh nghiệp này cho biết con người đủ kiên nhẫn dành nhiều thời gian học tập thì không chỉ có trình độ chuyên môn cao mà chí sẽ bền, sức chịu đựng sẽ tốt. Những con người như vậy, thành phần kinh tế nào trong xã hội cũng không thể thiếu.

Vấn đề đào tại lại nguồn nhân lực để sử dụng cũng được các doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm thực và có kết quả rất cụ thể. Ví dụ, khi tuyển dụng nhân sự, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại TNG đã chọn lựa những người có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm. Mặc dù vậy, đơn vị này vẫn thường xuyên rà soát và thông báo tới cán bộ, người lao động về chiến lược phát triển doanh nghiệp dài kỳ, định hướng những vị trí, nguồn nhân lực cần sử dụng để khuyến khích cán bộ, người lao động đăng ký học tập nâng cao. Sau khi đã có số lượng cán bộ, người lao động đăng ký đủ khả năng mở lớp học, Công ty liên kết với các cơ sở đào tạo mở lớp và bố trí thời gian, hỗ trợ các khoản đóng góp để người lao động có điều kiện học tập nâng cao trình độ. Chị Vũ Thị Tám, Phó Giám đốc Nhà máy TNG Đại Từ cho biết: Được sự động viên, hỗ trợ của Ban lãnh đạo Công ty, tôi đã học tập vào ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính để hoàn thành chương trình học đại học quản trị kinh doanh hệ vừa học, vừa làm. Với cách làm này, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG đã phối hợp với các cơ sở đào tạo mở được nhiều lớp đào tạo hệ đại học cho người lao động. Mới đây, Công ty này còn thông báo rộng rãi đến các địa phương trong tỉnh để tuyển trọn học sinh tốt nghiệp THCS, PTTH có nhu cầu học trình độ sơ cấp, trung cấp nghề về may mặc sẽ được đơn vị tài trợ toàn bộ học phí, hỗ trợ tiền sinh hoạt. Sau khi tốt nghiệp, lực lượng lao động đã qua đào tạo này được doanh nghiệp tuyển dụng vào các vị trí phù hợp với tay nghề, thu nhập đảm bảo.

Trong công tác cải cách hành chính, cũng đã có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiên phong như ứng dụng cộng nghệ thông tin điện tử, kỹ thuật số để thực hiện công tác quản trị, giám sát và phát triển hình ảnh, thương hiệu. Phần lớn doanh nghiệp của tỉnh đã xây dựng được trang thông tin, tài khoản trên mạng xã hội để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, kết nối cung, cầu. Ông Lê Tiến Lực, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần Xây lắp 3 (trụ sở tại phường Phố Cò, T.P Sông Công) cho biết: Đơn vị đã phát triển theo mô hình công ty mẹ, công ty con, hoạt động rộng khắp trong cả nước và có đối tác nước ngoài. Do vậy, chúng tôi đã mạnh dạn áp dụng công nghệ thông tin để quản trị và nhiều nội dung chuyên môn khác. Chúng tôi đã xây dựng thành công phòng họp trực tuyến nhiều năm nay để giải quyết công việc chuyên môn với các đơn vị thành viên, đội sản xuất, đối tác ở cách xa trụ sở Công ty và thấy hiệu quả rất cao.

 Trong các buổi đối thoại, gặp mặt thường kỳ với cộng đồng doanh nghiệp tỉnh, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Doanh nghiệp, doanh nhân có vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tê - xã hội của tỉnh, là thành phần tạo nên giá trị gia tăng và tổng sản phẩm cho xã hội. Những kết quả mà cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp của tỉnh đạt được trong những năm qua đã góp phần tích cực cho sự phát triển của tỉnh. Với ý nghĩa, tầm quan trọng đó, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, có sự hỗ trợ về mọi mặt để tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng và thuận lợi đối với mọi loại hình doanh nghiệp đã, đang và sẽ chọn Thái Nguyên là điểm đầu tư…

Văn Hiến
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: