Tập trung giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án

Cập nhật: Thứ năm 17/01/2019 - 10:17
 Dự án xây dựng hạ tầng Khu tổ hợp dịch vụ, trưng bày sản phẩm nhà ở tại phường Cải Đan do Công ty TNHH Sản xuất, lắp ráp Tuấn Nghĩa làm chủ đầu tư với tổng kinh phí trên 61 tỷ đồng cơ bản đã hoàn thiện các hạng mục công trình.
Dự án xây dựng hạ tầng Khu tổ hợp dịch vụ, trưng bày sản phẩm nhà ở tại phường Cải Đan do Công ty TNHH Sản xuất, lắp ráp Tuấn Nghĩa làm chủ đầu tư với tổng kinh phí trên 61 tỷ đồng cơ bản đã hoàn thiện các hạng mục công trình.

Để thu hút các dự án, thời gian qua, T.P Sông Công đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tích cực thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo quỹ đất sạch để các doanh nghiệp (DN) đầu tư vào địa bàn.

Ông Lê Văn Khôi, Chủ tịch UBND T.P Sông Công cho biết: Để công tác bồi thường, GPMB được triển khai đúng tiến độ, Thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thường xuyên bám sát cơ sở, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình kê khai, kiểm đếm, thu hồi diện tích đất ở, đất vườn của bà con, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Bên cạnh đó, Thành phố cũng cam kết việc GPMB đảm bảo đúng thời gian, tạo điều kiện tốt nhất cho các DN đầu tư vào địa bàn.

Dự án xây dựng Khu công nghiệp Sông Công 2 có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng đã và đang được UBND T.P Sông Công phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh (đơn vị chủ đầu tư) tiến hành kê khai, chi trả bồi thường cho gần 200 hộ dân có đất, tài sản trên đất bị ảnh hưởng bởi dự án số tiền 141,3 tỷ đồng (cả 2 đợt, tính đến ngày 4-1). Hiện, đơn vị thi công đang khẩn trương xây dựng hạ tầng đường 36m nối Khu công nghiệp với Quốc lộ 3 cũ và nút giao Sông Công, hạ tầng khu tái định cư Tân Tiến…

Bà Trần Thị Tuyến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Quang cho biết: Ngay sau khi Thành phố công bố quy hoạch dự án, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tuyên tuyền, vận động riêng đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu công nghiệp Sông Công 2; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trực tiếp xuống tuyên truyền, vận động các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi Dự án đồng thuận bàn giao đất, tài sản trên đất để đơn vị thi công thực hiện Dự án. Trong quá trình tuyên truyền cũng có một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, chúng tôi đã nhiều lần vào gia đình vận động, phân tích để các hộ hiểu và đồng thuận chủ trương chung. Đến nay, hầu hết các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi Dự án đều đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố thông tin: Để các dự án triển khai đúng tiến độ, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn của Thành phố và UBND các xã, phường có dự án tuyên truyền cụ thể về các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư đến từng hộ dân có đất bị ảnh hưởng, thu hồi để các hộ nắm được quy định của Nhà nước, quyền lợi và nghĩa vụ người dân phải thực hiện để việc GPMB được triển khai một cách nhanh nhất. Kết quả, năm 2018, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Thành phố đã tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng được 19 dự án, trong đó có 9 dự án khu đô thị, khu dân cư; 3 dự án giao thông, thủy lợi và 7 dự án khác với tổng diện tích đất thu hồi là 79,5ha, số tiền hỗ trợ bồi thường đạt trên 371 tỷ đồng cho 1.135 hộ gia đình, cá nhân có đất bị ảnh hưởng, thu hồi.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác GPMB, kết thúc năm 2018, T.P Sông Công đã thu hút 37 dự án với tổng mức đầu tư đạt 16.000 tỷ đồng. Đáng chú ý phải kể đến đó là: Dự án đường Thắng Lợi kéo dài (giai đoạn 2) do Công ty TNHH Một thành viên Tiến Mạnh Lai Châu làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí 310 tỷ đồng; Dự án Cụm công nghiệp Bá Xuyên do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng - Thương mại Minh Tuân làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư là 431 tỷ đồng; Dự án Khu dân cư Vạn Phúc Sông Công do Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Vạn Phúc Việt làm chủ đầu tư, kinh phí là 346,5 tỷ đồng; Dự án Khu công nghiệp Sông Công 2 có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng do Ban Quản lý các Khu công nghiệp làm chủ đầu tư…

Các nhà đầu tư đều bày tỏ sự hài lòng khi quyết định đầu tư vào T.P Sông Công. Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Tiến Mạnh Lai Châu chia sẻ: Mặc dù Dự án đường Thắng Lợi kéo dài đi qua địa bàn của 3 phường (Mỏ Chè, Bách Quang và Cải Đan), có chiều dài 2,4km nhưng công tác bồi thường, GPMB đã được T.P Sông Công triển khai nhanh chóng, đàm bảo đúng thời gian để chúng tôi thực hiện dự án. Hiện, dự án đã hoàn thành được 60% khối lượng công việc, dự kiến tháng 9 năm nay sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần giúp Thành phố hoàn thiện hạ tầng giao thông nội thị.

Nói về kế hoạch thời gian tới, ông Khôi cho biết thêm: Để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và đưa T.P Sông Công trở thành đô thị loại II vào năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo công tác GPMB, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa bàn; phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Sông Công II. Song song với đó là thực hiện đồng bộ các giải pháp thu hút đầu tư các dự án theo hình thức đầu tư đối tác công tư PPP…

Vân
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: